Houthi đẩy mạnh các cuộc tấn công trên lãnh thổ Ả rập Xê-út

VietTimes -- Liên tiếp trong 2 ngày 26 – 27.04.2019, lực lượng Houthi đẩy mạnh chiến dịch tấn công Liên minh quân sự Ả rập Xê-út trên các khu vực phòng thủ của vương quốc dầu mỏ nhằm bẻ gãy ý đồ  tấn công của liên minh trên lãnh thổ Yemen, chuyển chiến tranh về quê hương kẻ thù.
Lực lượng Houthi phóng tên lửa tấn công Liên minh quân sự Ả rập Xê-út trên chiến trường biên giới Yemen.
Lực lượng Houthi phóng tên lửa tấn công Liên minh quân sự Ả rập Xê-út trên chiến trường biên giới Yemen.

Ngày 26.04.2019, các chiến binh Ansar Allah tiến hành một cuộc tấn công mới trong tỉnh Jizan phía nam Ả rập Xê-út, mục đích chính của cuộc tấn công là gây căng thẳng cho quốc gia dầu mỏ này, buộc Liên minh quân sự vùng Vịnh phải kiềm chế các cuộc tấn công ở miền trung Yemen.

Hãng truyền thông chính thức của Houthi, Yemen Wrath công bố một video ghi lại cảnh các trận địa bị lực lượng Houthi chiếm được. Cùng với các điểm chốt phòng ngự là nhiều vũ khí trang bị hạng nhẹ, thu chiến lợi phẩm trong cuộc tấn công.

Vài ngày trước đây, du kích Houthi cũng có một cuộc tấn công tương tự vào các điểm chốt của Liên minh quân sự vùng Vịnh gần đỉnh núi al-Dud. Các chiến binh Houthi chiếm lĩnh một số cao điểm. Ngoài ra, lực lượng Ansar Allah cũng tiêu diệt nhiều binh sĩ Sudan.

Những cuộc tấn công của Houthi ở vùng núi Jizan cho thấy năng lực chiến đấu của Liên minh vùng Vịnh dọc biên giới Yemen thực sự rất kém cỏi. Lực lượng kháng chiến Yemen đang tiếp tục phát triển thế tấn công không chỉ ở Jizan, mà còn cả Asir và Najran.

Các chiến binh Houthi tiến công đánh chiếm các trận địa phòng ngự của Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê-út dẫn đầu trên chiến trường biên giới. Video: Yemen Wrath.

Không dừng lại ở các cuộc tấn công mặt đất, ngày 27.04.2019, các đơn vị thuộc phong trào Houthi phóng liên tiếp 11 tên lửa Zilizal-1 nhằm vào các địa bàn tập trung quân của Liên minh vùng Vịnh và các nhóm binh sĩ Yemen trong tỉnh Asir, miền nam Ả rập Xê-út.

Kênh truyền hình al-Masirah cho biết, 6 tên lửa đánh vào vị trí tập trung binh lực của Liên minh vùng Vịnh gần biên giới Elb phía nam Asir. Những tên lửa còn lại đánh phá các căn cứ địa các đơn vị liên minh phía tây khu Majazah. Nhiều binh sĩ của Liên minh vùng Vịnh thiệt mạng trong cuộc tấn công ác liệt này.

Các đơn vị hỏa lực phong trào Houthi sử dụng tên lửa Zilzal-1, được cho là những tên lửa (IRAM) chế tạo tại địa phương, phát triển từ tên lửa đẩy Grad 122mm hoặc Type 63 107mm. Do có đầu đạn (HE) nặng, dù sức công phá mạnh nhưng các IRAM này có tầm bắn rất ngắn.

Tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới, lực lượng Houthi quyết định chuyển lửa về lãnh thổ Ả rập Xê-út, ngăn chặn Liên minh quân sự vùng Vịnh tiến hành các cuộc tấn công vào vùng trung tâm khu vực kiểm soát của Houthi tại tỉnh Saada phía bắc Yemen.