HoREA đề xuất dời thời gian đánh thuế tài sản tại TP.HCM đến sau năm 2020

VietTimes -- Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng việc đánh thuế tài sản có thể giúp tăng nguồn thu cho ngân sách, tuy nhiên có thể sẽ tạo ra hệ quả rất lớn là giá nhà và giá đất tăng lên. Vì vậy, hiệp hội này đề xuất dời thời gian thí dời thời gian đánh thuế tài sản tại TP.HCM đến sau năm 2020
Ảnh minh họa - Nguồn: Báo Đầu tư
Ảnh minh họa - Nguồn: Báo Đầu tư

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính … đề nghị chưa thí điểm thu thuế tài sản trên địa bàn TP. HCM như trong dự thảo Quy định cơ chế đặc thù cho thành phố.

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho rằng, nền kinh tế đất nước và thị trường bất động sản vẫn còn đang trong quá trình phục hồi và tăng trưởng, nhưng chưa thật sự vững chắc. Giá nhà vẫn còn rất cao, gấp khoảng trên dưới 25 lần thu nhập trung bình của xã hội (trong khi ở các nước phát triển thì biên độ này chỉ khoảng từ 5 - 7 lần). Đối với TP. HCM, chi phí thực tế để đảm bảo nhu cầu cuộc sống tại thành phố vẫn rất đắt đỏ so với các tỉnh. 

Do đó, nếu thực hiện thí điểm đánh thuế tài sản thì có thể giúp tăng thêm nguồn thu ngân sách thành phố, nhưng sẽ tạo ra hệ quả rất lớn như sẽ làm giá nhà, đất của thành phố tăng lên, kể cả giá đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Sau đó đẩy giá thành, giá bán sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tăng theo, làm cho cuộc sống đắt đỏ hơn nữa, đặc biệt là tác động làm giảm sức cạnh tranh của thành phố, bởi lẽ các địa phương khác chưa thực hiện đánh thuế tài sản.

Vì vậy, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM đề nghị Quốc hội nên xem xét thật cẩn trọng, chưa nên thực hiện thí điểm đánh thuế tài sản trên địa bàn thành phố tại thời điểm hiện nay, mà nên dời lại thời điểm thực hiện đánh thuế tài sản vào thời điểm sau năm 2020. Và nếu thực hiện thì áp dụng đồng thời trên cả nước, không nên thực hiện thí điểm đánh thuế tài sản chỉ riêng tại TP.HCM hoặc bất cứ địa phương nào.

Hiệp hội cũng đề nghị khi dự thảo thuế tài sản cần được xem xét tổng thể trong việc cấu trúc lại hệ thống và chính sách thuế một cách đồng bộ, để tránh tình trạng tận thu, hoặc thuế chồng thuế. 

Trước đó, ngày 14/11, theo tờ trình về dự thảo nghị quyết cơ chế đặc thù cho TP. HCM trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Chính phủ đã đề nghị cho TP. HCM một số cơ chế đặc thù. 

Về quản lý tài chính, đề nghị giao thành phố được thực hiện thí điểm đối với Luật thuế tài sản, tăng thuế suất đối với các sắc thuế khác (trừ thu từ hoạt động xuất nhập khẩu), tăng mức phí, lệ phí; ban hành chính sách thu phí, lệ phí mới. Đồng thời quy định UBND thành phố phải lập đề án để trình HĐND thành phố xem xét báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định.

Các khoản thu tăng thêm do điều chỉnh chính sách thu trên, ngân sách thành phố được hưởng 100% và không dùng để xác định tỷ lệ phần trăm (%) đối với các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách Thành phố.