“Hộp thuốc thông minh” giành giải Nhất cuộc thi P-Startup 2017

VietTimes -- Ứng dụng “Hộp thuốc thông minh” có các tính năng như: chức năng nhắc nhở người bệnh uống thuốc khi đến giờ; đảm bảo lượng thuốc đủ cho mỗi lần uống;liên lạc và thông báo cho người thân khi cần; theo dõi lượng thuốc còn lại trong hộp qua IoT App; bác sĩ gia đình có thể theo dõi trực tiếp bệnh nhân từ xa;...
Nhóm sinh viên lớp D13ĐT3 của PTIT giành giải Nhất cuộc thi P-Startup 2017 với ý tưởng "Hộp thuốc thông minh".
Nhóm sinh viên lớp D13ĐT3 của PTIT giành giải Nhất cuộc thi P-Startup 2017 với ý tưởng "Hộp thuốc thông minh".
Ý tưởng “Hộp thuốc thông minh” của nhóm 6 sinh viên ngành Kỹ thuật Điện tử - Truyền thông của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên P-Startup 2017.

Xuất phát từ mong muốn tạo ra sản phẩm để hỗ trợ người cao tuổi và người thân của họ trong việc chăm sóc sức khỏe, trên cơ sở phân tích thị trường cũng như đánh giá cơ hội cũng như các bài toán đặt ra, nhóm JSC đã đưa ra ý tưởng “Hộp thuốc thông minh”, với các giải pháp như: chức năng nhắc nhở người bệnh uống thuốc khi đến giờ; đảm bảo lượng thuốc đủ cho mỗi lần uống;liên lạc và thông báo cho người thân khi cần; theo dõi lượng thuốc còn lại trong hộp qua IoT App; kết hợp với hệ thống e-pharmacy để gửi tự động gửi ngay một Medicince box khác đã có sẵn thuốc; bác sĩ gia đình có thể theo dõi trực tiếp bệnh nhân từ xa; đồng thời kết hợp quá trình phản hồi vào hồ sơ của bệnh nhân trong bệnh viện.

Ý tưởng “Hộp thuốc thông minh” của 6 sinh viên lớp D13ĐT3 đã được Hội đồng giám khảo cuộc thi đánh giá có tính ứng dụng thực tiễn cao. Nhóm tác giả này tự tin rằng ý tưởng khởi nghiệp của nhóm mình có nhiều cơ hội thành công bởi lẽ ngoài nhu cầu hiện đại hóa trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đòi hỏi cần có “một thứ gì đó” giúp người cao tuổi thuận tiện khi sử dụng thuốc, một yếu tố quan trọng là hiện sản phẩm như “Hộp thuốc thông minh” vẫn chưa được ứng dụng tại Việt Nam.

“Hộp thuốc thông minh” giành giải Nhất cuộc thi P-Startup 2017 ảnh 1

Tổng quan hệ thống "Hộp thuốc thông minh" vừa mang về cho nhóm sinh viên ngành Kỹ thuật Điện tử - Truyền thông của PTIT giải Nhất cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp P-Startup 2017.

Với ý tưởng “Hộp thuốc thông minh”, nhóm sinh viên ngành Kỹ thuật Điện tử - Truyền thông hướng tới việc từng bước hiện thực hóa các mục tiêu: giải quyết vấn đề về chăm sóc sức khỏe hiện nay đặc biệt với người cao tuổi; trở thành địa chỉ uy tín cung cấp, thiết kế các sản phẩm công nghệ trong việc chăm sóc sức khỏe; mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực khác trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng; và đảm bảo yếu tố về doanh thu, vốn và tài trợ để phát triển công ty.

Dự kiến bộ máy nhân sự ban đầu gồm 6 người và số vốn đầu tư là 500 triệu đồng, nhóm tác giả ý tưởng khởi nghiệp “Hộp thuốc thông minh” cũng ước tính sẽ thu hồi được vốn sau khoảng 1 năm.

Tuy nhiên, nhóm tác giả của ý tưởng khởi nghiệp vừa giành được giải Nhất cuộc thi P-Startup 2017 cũng nhận thức rõ những thách thức do kinh nghiệm khởi nghiệp còn non yếu; sự hạn chế về vốn cũng như nhân lực chất lượng; thói quen của người già với các sản phẩm công nghệ và tình trạng hàng nhái, hàng giả trên thị trường.

Bên cạnh giải Nhất thuộc về nhóm tác giả ý tưởng “Hộp thuốc thông minh”, Ban tổ chức cuộc thi P-Startup 2017 cũng đã trao giải Nhì cho ý tưởng “Farm Mall - phân phối nông sản sạch” của nhóm 3 sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, do sinh viên lớp D15QT3 Tống Hương Giang làm Trưởng nhóm.

3 giải Ba của cuộc thi đã thuộc về các ý tưởng khởi nghiệp: “AZHome - Ứng dụng tìm phòng trọ” của nhóm 4 sinh viên gồm 2 sinh viên PTIT và 2 sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân; “Yoonee - quản lý spa” của nhóm 4 sinh viên ngành CNTT của PTIT, do sinh viên Nguyễn Thị Diệu Linh, lớp D13CNPM3 làm Trưởng nhóm; và ý tưởng “Content facebook 0 đồng” của nhóm tác giả cũng gồm 4 sinh viên PTIT, với Trưởng nhóm là sinh viên Giáp Đức Thắng, lớp D15QCPT05-B của PTIT.

Được bảo trợ bởi dự án hỗ trợ khởi nghiệp của Bộ KH&ĐT, cuộc thi P-Startup - Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên 2017 được Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) chính thức phát động vào ngày 12/4. Năm nay là năm đầu tiên PTIT tổ chức cuộc thi này để hưởng ứng chương trình quốc gia khởi nghiệp của Chính phủ, đồng thời khuyến khích tinh thần tự thân lập nghiệp của sinh viên, tạo ra môi trường thuận lợi để những sinh viên năng động và yêu thích kinh doanh phát triển ý tưởng khởi nghiệp, năm 2017, Học viện quyết định lần đầu tiên tổ chức cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên P-Startup.

Cuộc thi “P - Startup” 2017 gồm 3 vòng thi: Sơ khảo, Chung khảo và Chung kết. Theo Phòng Chính trị và Công tác Sinh viên của PTIT, sau 2 tuần tổ chức cho sinh viên đăng ký tham gia cuộc thi trực tuyến, tính đến ngày 18/4/2017, đã có 22 ý tưởng đăng ký dự thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp P-Startup 2017, gồm 7 ý tưởng lĩnh vực công nghệ; 3 ý tưởng lĩnh vực giáo dục; 1 ý tưởng về lĩnh vực nông nghiệp; 1 ý tưởng về lĩnh vực sản xuất; 8 ý tưởng về thương mại dịch vụ và 2 ý tưởng về ý tế.

Sau 2 vòng Sơ khảo, Chung khảo cùng các buổi tập huấn cho các tác giả, nhóm tác giả về kỹ năng lập kế hoạch cũng như trình bày ý tưởng, thuyết trình trước đám đông, đã có 5 ý tưởng xuất sắc được chọn vào vòng thi Chung kết. Trong vòng thi Chung kết P-Startup 2017 diễn ra mới đây, trên cơ sở phần thuyết trình, trả lời câu hỏi về ý tưởng sáng tạo của các tác giả và nhóm tác giả, Hội đồng giám khảo đã quyết định trao giải Nhất cho đội thi JSC gồm 6 sinh viên lớp D13ĐT3 của Học viện là Trưởng nhóm Hoàng Việt Cường cùng các thành viên Hoàng Đức Thành, Vũ Văn Thắng, Lê Tuấn Anh, Vũ Bá Dương, Nguyễn Thế Anh, với ý tưởng “Hộp thuốc thông minh”.