Hợp tác Viện – Trường giúp giải quyết vấn đề chất lượng bác sĩ, khi chương trình đào tạo nhiều chục năm vẫn chưa thay đổi

VietTimes  – Việc hợp tác giữa Trường Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho Bệnh viện và Trường, mà cho cả ngành y tế, đặc biệt là cho người bệnh, khi góp phần nâng cao chất lượng bác sĩ trong bối cảnh chương trình đào tạo nhiều năm chưa thay đổi.
Việc hợp tác giữa Trường Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ mang lại lợi ích cho ngành y tế
Việc hợp tác giữa Trường Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ mang lại lợi ích cho ngành y tế

Đó là ý kiến của GS.TS. Lê Thanh Hải – Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương tại lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa 2 đơn vị tổ chức vào sáng nay, 16/1.

 Bệnh viện Nhi Trung ương là bệnh viện thứ 38 trên địa bàn Hà Nội chính thức trở thành cơ sở thực hành của Trường Đại học Y Hà Nội.

GS.TS. Lê Thanh Hải bày tỏ vinh dự khi Bệnh viện Nhi Trung ương được hợp tác với Trường Đại học Y Hà Nội – một trong số ít các trường đại học lâu đời và có uy tín. Tỉ lệ bác sĩ nhi khoa trên 1.000 dân còn rất thấp, vì thế, việc đào tạo bác sĩ nhi khoa vô cùng cần thiết. Chất lượng đào tạo hiện tại ở các cơ sở của bệnh viện thực hành chưa đáp ứng yêu cầu. Vì thế, để có nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, phải đẩy mạnh xây dựng chương trình đào tạo nhi khoa phù hợp với Việt Nam, đồng thời phải hội nhập quốc tế.

GS.TS Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội phát biểu tại lễ ký kết
GS.TS Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội phát biểu tại lễ ký kết

Theo GS.TS. Lê Thanh Hải, việc phối hợp chặt chẽ giữa Trường Đại học Y Hà Nội với Bệnh viện là để có nhiều bác sĩ, điều dưỡng giỏi với kiến thức và kỹ năng thực hành tốt để phục vụ bệnh nhân. Đẩy mạnh về số lượng, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

“Việc hợp tác với Trường Đại học Y Hà Nội sẽ giải quyết được vấn đề rất cần thiết là chất lượng bác sĩ, khi nhiều chương trình đào tạo đã xây dựng cách đây 20-30 năm vẫn chưa thay đổi, nên không còn phù hợp thực tế. Bởi vậy, sự hợp tác với Trường sẽ góp phần đổi mới chương trình, đào tạo các bác sĩ nhi khoa vừa có chuyên môn, kiến thức thực hành, vừa giao tiếp tốt và hội nhập. Bệnh viện Nhi Trung ương kỳ vọng với sự hợp tác toàn diện giữa Viện – Trường, chương trình đào tạo nhi khoa trong cả nước sẽ thống nhất, tạo nên sức mạnh tổng thể và hiệu quả, để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân” - GS.TS. Lê Thanh Hải chia sẻ.

GS.TS. Lê Thanh Hải – Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương bày tỏ vinh dự khi Bệnh viện hợp tác với Trường Đại học Y Hà Nội
GS.TS. Lê Thanh Hải – Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương bày tỏ vinh dự khi Bệnh viện hợp tác với Trường Đại học Y Hà Nội

Theo GS. Lê Thanh Hải, việc đào tạo bác sĩ nhi khoa hết sức khó khăn, nhưng chỉ đạt 10-20% yêu cầu, còn ở tuyến dưới, vấn đề này bị bỏ ngỏ. Vì thế, nhu cầu đào bác sĩ nhi khoa là đặc biệt khẩn trương hiện nay. Việc xây dựng chương trình thử nghiệm chuyên khoa cấp cứu cũng đòi hỏi phải có nhiều thầy. Nếu việc đào tạo không hội nhập, thì chất lượng bác sĩ sẽ có vấn đề. Bởi vậy, việc hợp tác với Trường Đại học Y Hà Nội mang ý nghĩa chiến lược với sự phát triển của BV.

Lễ ký kết diễn ra với sự chứng kiến của lãnh đạo 2 đơn vị
Lễ ký kết diễn ra với sự chứng kiến của lãnh đạo 2 đơn vị

GS. Hải cho biết thêm, trong việc hợp tác Viện – Trường, về tài chính, cả 2 bên gần như miễn phí các khoản. Việc đào tạo chuyên khoa nhi rất đắt, nhưng trường cũng chỉ thu tượng trưng; BV thu khoản phí rất nhỏ của sinh viên nhưng lại cho nhiều hơn, như tiền ăn, tiền trực cho sinh viên, bố trí chỗ ăn ở cho bác sĩ nội trú vv….

Phát biểu tại lễ ký kết hợp tác, GS.TS. Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội – cho biết: “Ngay những ngày đầu tiên của nhiệm kỳ Hiệu trưởng, tôi đã đến Bệnh viện Nhi Trung ương để bàn việc hợp tác. Bởi Trường Đại học Y Hà Nội đánh giá cao sự phối hợp của các cơ sở thực hành như Bệnh viện Nhi Trung ương. Với những nội dung hợp tác, Trường Đại học Y Hà Nội hy vọng sự gắn kết đào tạo giữa Viện – Trường ngày càng bền chặt.”

Các thỏa thuận được ký kết sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh
Các thỏa thuận được ký kết sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh

“Vấn đề không phải là những văn bản pháp lý, mà quan trọng là chúng ta làm việc bằng cả trái tim, trách nhiệm của người thầy, để đào tạo được đội ngũ bác sĩ trẻ có chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn hội nhập quốc tế, phục vụ tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế như chủ trương Bộ Y tế đã đặt ra” – GS. Tạ Thành Văn nhấn mạnh.

(ảnh Văn Trọng)