Họp báo về vụ điểm thi tốt nghiệp THPT “bất thường” tại Hà Giang: ông Lương mất 6 giây để biến điểm 1 thành điểm 9

VietTimes -- Vào lúc 13h30 ngày 17/7/2018, tại trụ sở Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Giang, lãnh đạo tỉnh và đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo để cung cấp thông tin cho báo chí về những thông tin mới được xác minh xung quanh việc điểm thi tốt nghiệp THPT 2018 tại tỉnh này cao bất thường. Ông Trần Đức Quý – Phó Chủ tịch tỉnh và ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Giáo dục, Bộ GD-ĐT chủ trì cuộc họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: báo Tiền Phong
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: báo Tiền Phong

Ông Mai Văn Trinh cho hay, trước hết, tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo rà soát toàn bộ các khâu của kỳ thi, cho thấy với môn thi tự luận (môn Văn) có điểm hoàn toàn chính xác, trùng khớp. Với các bài thi trắc nghiệm, qua xác minh thấy có sự nâng kết quả điểm thi của thí sinh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ cho thấy, dữ liệu quét ảnh các phiếu trả lời gốc của thí sinh được hoàn thiện trước ngày 3/7, hiện vẫn nguyên vẹn không bị sửa chữa, thay thế. Tuy nhiên, kết quả thi có một số thí sinh cao bất thường. Kết quả thẩm định cho thấy cơ bản kết quả thi của các thí sinh là không thay đổi. Tuy nhiên, không ít bài có kết quả chấm thẩm định thấp hơn so với đã công bố.

Qua xác minh ban đầu cho thấy, ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Ông Vũ Trọng Lương (bên trái) - Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Ảnh: FB cá nhân của nhân vật
 Ông Vũ Trọng Lương (bên trái) - Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Ảnh: FB cá nhân của nhân vật

Theo ông Trinh, việc tổ chức thi THPT quốc gia tại các địa phương do Sở GD-ĐT chủ trì, các trường đại học, cao đẳng phối hợp tổ chức với phần lớn môn thi/bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. 

Trong mỗi phòng thi, mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng; bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy với quy trình chặt chẽ là giải pháp tốt để đảm bảo độ tin cậy. Tuy nhiên, tính nghiêm túc, trung thực, độ tin cậy của kết quả thi chỉ đạt được nếu trong mỗi khâu của quá trình tổ chức thi, mỗi cá nhân phải thực hiện nghiêm túc quy chế thi.

Theo Phó trưởng phòng 4 của A83, thành viên đoàn công tác của Bộ GD-ĐT là có vấn đề liên quan sử dụng máy tính quét trắc nghiệm hàng năm được Sở GD-ĐT Hà Giang phân công cho ông Vũ Trọng Lương thao tác trực tiếp, được kết nối mạng. Vì vậy, sau ngày Bộ GD-ĐT công bố đáp án thì ông Lương tải về, lưu trong máy. Có rất nhiều tin nhắn gửi số báo danh tới số máy của ông Lương và ông này đã đem về xử lý với các số  báo danh đó. Thời gian là 6 giây cho 1 trường hợp.

Có thể thấy quy trình của Bộ chưa chặt chẽ, để cho ông Lương xử lý toàn bộ các thí sinh trong khi toàn bộ thành viên ban giám sát ngồi đó. Phía công an nói rằng các thành viên ban giám sát cũng không biết quy trình nên để ông Lương "qua mặt". Để ông Lương có thể xử lý các bài thi trắc nghiệm gốc là sơ hở trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn. Trước đó, ông này đã chuyển toàn bộ hòm chứa bài thi và máy tính vào phòng và chỉ trong 2 tiếng, ông Lương đã mở khóa, rút bài, tẩy xóa theo đáp án.

Ông Trần Đức Quý -  Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho hay; “Tôi là trưởng ban thì phải chịu trách nhiệm của mình. Có những việc chúng tôi không lường trước được nhưng do yếu về chuyên môn nên tạo kẽ hở… Con của lãnh đạo thi có, trong một kỳ thi có nhiều đối tượng nhưng tôi nghĩ không lãnh đạo nào nói phải đưa con tôi vào 1 trường đại học cả. Sai ở đâu, thế nào tôi xin trả lời sau vì cơ quan điều tra vẫn tiếp tục làm việc.

Ông Mai VănTrinh thì cho hay, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã gặp nhau, thống nhất quan điểm xử lý nghiêm. Chắc chắn việc điều tra chưa kết thúc nhưng đường hướng là tiếp tục cung cấp các chứng cứ sai phạm để xử lý. Trước câu hỏi là liệu có khởi tố vụ án liên quan đến vụ việc này không? Ông Trinh cho biết, sai phạm tới đâu sẽ xử lý tới đó, có thể khởi tố, đuổi việc… với ông Vũ Trọng Lương.

Ông Trần Đức Quý tiếp lời: “Về trách nhiệm của cán bộ, chúng tôi không thoái thác, trách nhiệm đến đâu xử đến đó. Còn nói bố mẹ chạy ra, mua điểm cho các con thì cần thời gian của cơ quan điều tra và nếu có chúng ta sẽ xử lý theo pháp luật”.

Ý kiến chuyên gia:

TS Quách Tuấn Ngọc – nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ GD-ĐT:

"Thời thi tự luận, việc sửa bài thi là rất khó. Đơn giản vì có rọc phách. Nếu dồn túi 2 lần thì thánh cũng không biết bài nào của ai mà sửa bài thi. Nhưng với thi trắc nghiệm thì phiếu trả lời hoàn toàn không có phách. Nên bất kỳ ai cũng có thể biết Phiếu trả lời này là của ai và tìm ra Phiếu của 1 thí sinh ABC nào đấy.

Đây là một lỗ hổng mà tôi đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần khi còn công tác. Cái phiếu đó và quy trình chấm hiện nay rất thích hợp cho việc 1 trường ĐH tổ chức thi vì họ không dính đến con cháu nào cả. Nếu có cũng hãn hữu xảy ra. Còn thi tại địa phương thì có thể nói quy trình đó là chưa hoặc không phù hợp, nhất là khâu chấm, kiểm dò".

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội):

"Vụ việc này có dấu hiệu phạm tội hình sự. Ông Vũ Trọng Lương – Phó phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng Sở GD-ĐT Hà Giang đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để can thiệp sửa kết quả bài thi.

Bước đầu hành vi này có dấu hiệu phạm tội giả mạo trong công tác được quy định tại điều 359 Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ để sửa chữa, làm sai lệch nội dung, giấy tờ, tài liệu sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt cao nhất là 20 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội có có thể bị phạt tiền từ 10 đến 100 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, nếu phát hiện ông Lương nhận tiền hoặc lợi ích vật chất thì cần truy cứu trách nhiệm hình sự tội “nhận hối lộ” tại điều 354 Bộ luật Hình sự 2015."