Hong Kong phát hiện hàng loạt ca nhiễm virus corona từ một ngôi chùa

Giới chức y tế Hong Kong ngày 25/2 phát hiện thêm 2 ca nhiễm có liên hệ với một ngôi chùa ở đặc khu. Địa điểm này đã có 6 bệnh nhân dương tính với virus corona trong 1 tháng qua.

Cơ quan y tế Hong Kong nghi ngờ chùa Phúc Tuệ Tinh Xá, nằm trên đảo Hong Kong, là nơi khởi phát một chuỗi lây nhiễm virus corona tại đặc khu này.

Hai ca nhiễm mới tại Hong Kong được công bố ngày 25/2 đều có liên hệ với địa điểm. Các bệnh nhân gồm một phụ nữ 55 tuổi và người con trai 24 tuổi. Theo Trung tâm Y tế Phòng hộ (CHP), sức khỏe hai bệnh nhân đang trong tình trạng ổn định.

Người phụ nữ sống tại khu North Point (Bắc Giác) của đảo Hong Kong. Theo báo cáo của CHP, bà đến chùa Phúc Tuệ Tinh Xá vào đầu tháng 2. Tại đây, bà gặp một người phụ nữ khác, 57 tuổi, được xét nghiệm dương tính với virus corona ngày 24/2.

Nữ bệnh nhân 55 tuổi xuất hiện triệu chứng ho vào ngày 17/2, đến khám ở Bệnh viện Ruttonjee rồi được nhập viện vào ngày 26/2. Người con trai sống cùng với mẹ. Anh xét nghiệm dương tính với virus corona nhưng không xuất hiện triệu chứng.

Một ngôi chùa tại Hong Kong vào ngày 26/1, nhằm mùng hai Tết âm lịch. Ảnh: Reuters.
Một ngôi chùa tại Hong Kong vào ngày 26/1, nhằm mùng hai Tết âm lịch. Ảnh: Reuters.

Kết quả điều tra dịch tễ học của CHP cho thấy 7 người từng đến Phúc Tuệ Tinh Xá, trong thời gian từ tháng 1-2/2020, đã dương tính với virus corona.

Chuang Shuk-kwan, Trưởng phòng Bệnh Truyền nhiễm của CHP, thông báo cơ quan đã thu thập 33 mẫu xét nghiệm từ các vật dụng và bề mặt mọi người thường xuyên tiếp xúc trong chùa như thang máy, tay vịn cầu thang, ghế và ly lưu niệm. Mẫu xét nghiệm từ áo choàng tượng Phật và vòi nước nhà vệ sinh cho kết quả dương tính.

Trong số 7 người bệnh có liên hệ với ngôi chùa, 6 người có mặt tại địa điểm này vào ngày 8/2. Nhóm người tham gia chung buổi tụng kinh kéo dài nhiều giờ trong cùng một phòng, sau đó cùng dùng bữa tại một phòng khác và không đeo khẩu trang. Bà Chuang nói các tín đồ khác có nguy cơ nhiễm bệnh.

CHP cho biết Phúc Tuệ Tinh Xá đang tạm đóng cửa để cơ quan chức năng tiếp tục điều tra. Bà Chuang kêu gọi những ai từng đến ngôi chùa sau ngày 25/1 và đã xuất hiện triệu chứng liên quan đến virus corona trình báo chính quyền qua đường dây nóng.

Bà Chuang đánh giá việc truy vết lây nhiễm sẽ rất khó. Ngôi chùa được điều hành bởi các tình nguyện viên và không có hệ thống đăng ký thành viên.

Theo Zing