Hong Kong: Người biểu tình cố gắng thoát thân trong tuyệt vọng, sau đêm bạo lực kinh hoàng

VietTimes -- Đến sáng ngày 19/11, một nhóm nhỏ những người biểu tình vẫn cố thủ bên trong trường ĐH Bách khoa Hong Kong, vốn là địa điểm xung đột kéo dài suốt vài ngày qua với cảnh sát chống bạo động.
Người biểu tình cố thủ bên trong trường ĐH Bách Khoa Hong Kong tối ngày 18/11 (Ảnh: AP)
Người biểu tình cố thủ bên trong trường ĐH Bách Khoa Hong Kong tối ngày 18/11 (Ảnh: AP)

Trường ĐH Bách khoa Hong Kong (PolyU), nằm trên bán đảo Kowloon, là nơi diễn ra những khung cảnh bạo lực và kịch tính nhất trong phong trào biểu tình kéo dài gần 6 tháng qua ở Hong Kong. Hàng loạt vụ bắt giữ đã xảy ra trong hôm đầu tuần này, trong khi người biểu tình cố gắng thoát khỏi đây, nhưng lại bị chặn bởi đạn cao su và hơi cay của cảnh sát.

Sáng 19/11, khoảng 300 người biểu tình vẫn cố thủ trong ngôi trường - theo ước tính của Chủ tịch hội sinh viên trường, Derek Liu.

Tổ chức Chữ thập Đỏ nói rằng họ đã giúp sơ tán ít nhất 6 người bị thương khỏi ngôi trường này trong đêm hôm trước. Tổ chức này cho hay một số người biểu tình nghi bị gãy xương chân hoặc tay, trên thân có nhiều vết bỏng hoặc hoại tử da.

Ngày càng có nhiều quan ngại về chiến dịch của phía cảnh sát. Vào chiều tối hôm đầu tuần, lực lượng cảnh sát chống bạo động được trông thấy đang cầm nhiều khẩu súng trường tấn công khi di chuyển gần khu vực Jordan, Kowloon. Phía cảnh sát cũng xác nhận với CNN rằng họ "sẵn sàng sử dụng" loại vũ khí trên. Trước đó, phía cảnh sát còn dọa sử dụng đạn thật dẹp người biểu tình.

Người biểu tình đã bị lực lượng cảnh sát bao vây trong sân trường ĐH Bách khoa Hong Kong từ hồi tuần trước. Họ sử dụng ngôi trường này như một căn cứ để phát đi các chiến dịch lập rào chắn chặn các tuyến đường và chặn đường hầm Cross Habour nối bán đảo Kowloon với phần còn lại của Hong Kong.

Một số bức ảnh cho thấy lính bắn tỉa của lực lượng cảnh sát được bố trí trên nhiều tòa nhà xung quanh khu vực trường ĐH.

Trong một tuyên bố đưa ra, cảnh sát Hong Kong nói rằng một "nhóm lớn những kẻ biểu tình bạo động" đã ném bom xăng về phía cảnh sát và khiến "nhiều vật thể bốc cháy". "Vào khoảng 5h30, cảnh sát tiếp tục thực hiện chiến dịch giải tán và bắt giữ" - tuyên bố nói thêm - "Cùng lúc, những kẻ bạo động tụ tập bên trong trường, đốt lửa và gây thiệt hại lớn".

Từ sáng hôm đầu tuần này, những người biểu tình đã có ý định rời khỏi trường ĐH, và một lượng lớn người biểu tình được trông thấy đang phá vòng vây để thoát khỏi đó. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát đã sử dụng đạn hơi và lập hàng rào để ngăn người biểu tình thoát ra. Nhiều người biểu tình trước đó nói rằng bất cứ ai muốn thoát ra đều bị cảnh sát bắt giữ, và cáo buộc chính quyền đang cố nhốt họ bên trong trường.

"Đương nhiên là chúng tôi muốn rời khỏi đây" - một người biểu tình 23 tuổi bị mắc kẹt bên trong trường ĐH Bách khoa Hong Kong nói với CNN qua điện thoại - "Hiện tại chúng tôi vẫn khá an toàn bên trong trường, nhưng vẫn cố gắng thoát khỏi đây... họ sẽ bắt giữ chúng tôi. Họ đang ở khắp mọi nơi xung quanh ngôi trường".

Sau đó, người biểu tình này đã thoát khỏi ngôi trường nhờ ẩn náu dưới một cây cầu và chạy nhanh tới nơi an toàn. Anh cho hay có khoảng 50 khác cũng đã thoát ra khỏi trường, một số nhờ đu dây, số khác nhờ chạy dọc theo các đường ray tàu hỏa.

Người biểu tình chế bom napalm, xây tường chắn

Nhiều người biểu tình ở bên trong ngôi trường này còn quay sang sử dụng một dạng bom napalm thay vì dùng bom xăng như trước đây. Dù là loại hóa chất thuộc quản lý của quân đội, nhưng bom napalm lại được chế tạo khá dễ dàng từ xăng và các loại hóa chất gia dụng, và công thức của chúng giờ đang được nhiều người biểu tình truyền tay nhau.

Trong một tuyên bố, ban quản lý trường ĐH Bách khoa Hong Kong cho hay "các chất hóa học nguy hiểm" đã bị đánh cắp khỏi phòng thí nghiệm, đồng thời lên án "hành động bạo lực và phạm pháp" của người biểu tình cố thủ trong trường.

"Chúng tôi hiểu rằng sinh viên quan tâm tới tình hình xã hội hiện tại, nhưng họ cần phải kiềm chế khi đấu tranh vì bất cứ điều gì" - tuyên bố nói - "Những hành động bạo lực hay cực đoan sẽ không giúp giải quyết vấn đề".

Nhiều người biểu tình cố thủ trong trường học này hồi cuối tuần trước còn xây dựng tường gạch chặn đường vào của cảnh sát và thiết lập các điểm chốt xung quanh lối vào. Nhiều người tích trữ bom xăng, các loại vũ khí, lương thực và nước uống.

Nhưng đến hôm đầu tuần này, tất cả chỉ còn là một khung cảnh tan hoang, đầy rẫy những rào chắn, gạch đá, mảnh vỡ, ô nằm ngổn ngang. Chiều tối cùng ngày, một cột khói lớn bốc lên từ khu vực này, bắt nguồn từ đám cháy lớn mà người biểu tình tạo ra ngay lối vào trường ĐH. Một đám cháy khác xuất hiện tại một cây cầu dẫn tới khuôn viên trường, nơi mà người biểu tình ném bom xăng vào xe cảnh sát, buộc cảnh sát phải rút lui.

Theo CNN