Hòn đảo đầu tiên ở Địa Trung Hải chỉ sử dụng điện sức gió và điện mặt trời

VietTimes -- Khi các cánh của tuabin gió có công suất 800 kilowatt được khởi động, hòn đảo nhỏ thuộc Hy Lạp có tên là Tilos sẽ trở thành hòn đảo đầu tiên ở Địa Trung Hải vận hành hoàn toàn bằng điện sức gió và điện mặt trời.
Một hòn đảo nhỏ của Hy Lạp có tên là Tilos sẽ sớm trở thành hòn đảo đầu tiên ở Địa Trung Hải hoàn toàn chỉ sử dụng năng lượng gió và năng lượng mặt trời (Ảnh Associated Press)
Một hòn đảo nhỏ của Hy Lạp có tên là Tilos sẽ sớm trở thành hòn đảo đầu tiên ở Địa Trung Hải hoàn toàn chỉ sử dụng năng lượng gió và năng lượng mặt trời (Ảnh Associated Press)

Tilos là hòn đảo hình con ngựa nằm giữa đảo Rhodes và đảo Kos, vào mùa đông, dân số trên đảo chỉ 400 người. Nhưng vào mùa hè lượng khách du lịch đổ đến đảo rất lớn, làm cho dân số ở đây tăng lên 3.000 người, làm cho nhu cầu tiêu thụ điện trên đảo tăng lên đột biến, mà cơ sở hạ tầng hiện nay chưa thể đáp ứng được.

Mùa hè năm nay, các kỹ thuật viên ngành điện sẽ tiến hành các công đoạn cuối cùng để lắp đặp hệ thống điện tái tạo giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện trên đảo. Với hệ thống điện tái tạo mới này, đảo Tilos sẽ hoàn toàn sử dụng các loại pin công nghệ cao được sạc bằng điện tạo ra từ tuabin gió và một công viên điện mặt trời.

Ủy ban châu Âu cho biết Tilos sẽ là hòn đảo xanh đầu tiên hoàn toàn tự cung nguồn điện xanh cho mình ở khu vực Địa Trung Hải. Dự kiến đây cũng sẽ là mô hình thử nghiệm cho các đảo nhỏ khác trong Liên Minh Châu Âu (EU) vốn vẫn đang gặp hạn chế trong việc kết nối mạng lưới điện với lục địa. EU là tổ chức đầu tư chính cho dự án này, với tổng vốn đầu tư lên đến 12,5 triệu USD trong tổng kinh phí 15,7 triệu USD của dự án.

“Tính đột phá của chương trình này và nguồn đầu tư của nó nằm ở những viên pin – là các cơ sở lưu trữ điện. Điện được các tuabin gió và các tấm pin mặt trời tạo ra sẽ được lưu trữ trong những viên pin, để nguồn điện này có thể được sử dụng cho mạng điện lưới trên đảo khi cần”, ông Spyros Aliferis, Giám đốc dự án cho biết.

Những viên pin này sẽ trữ điện trong những thời điểm nhiều nắng và nhiều gió, và phát ra trong những thời điểm nhu cầu sử dụng cao và năng suất sản xuất điện thấp – như là vào buổi đêm và vào mùa cao điểm du lịch – để mạng lưới điện trên đảo luôn hoạt động bình thường.

Đảo Tilos (Ảnh iStock)
Đảo Tilos (Ảnh iStock) 

Có tên là TILOS – viết tắt của cụm từ Technology Innovation for the Local Scale Optimum Integration of Battery Energy Storage – dự án này sử dụng một hệ thống pin mới giúp nâng cao khả năng lưu trữ nguồn điện thừa trong những ngày nắng và gió to và đưa ra sử dụng khi cần.

Hệ thống này cũng đòi hỏi phải có một hệ thống lưới điện cải tiến với các công tơ điện thông minh được lắp đặt tại các hộ gia đình và các doanh nghiệp để tính toán thời điểm nhu cầu tiêu thụ điện cao nhất.

Hiện tại, đảo Tilos sử dụng điện từ một đường dây cáp ngầm dưới biển chạy từ đảo Kos tới đảo Nisiros và đến đảo Tilos. Tình trạng này gây nên sự thiếu ổn định và cắt điện luân phiên trên đảo, làm cho các thiết bị gia dụng rất dễ phát nổ và hư hỏng và buộc nhiều doanh nghiệp phải sử dụng các máy phát điện chạy diesel.

Tuy không được giàu có, lộng lẫy như những đảo khác ở Hy Lạp như là đảo Mykonos và đảo Santorini, nhưng đảo Tilos – cách đất liền khoảng 14 tiếng đi phà – là một điểm đến ưa thích của nhiều du khách vào mùa du lịch với lượng khách trung bình hàng năm đạt 13.000 người. Tilos cũng được biết đến là hòn đảo xanh với rất nhiều người đi bộ đường dài và những người đến ngắm chim, phần lớn diện tích trên đảo đều thuộc một khu bảo tồn thiên nhiên.

Bà Maria Kammas, người đứng đầu chính quyền đảo, xem hệ thống năng lượng xanh này là bước đi tất yếu của đảo.

“Nhiều năm nay, Tilos đã hoạch định một lộ trình nhằm bảo vệ môi trường đảo. Chúng tôi đang thu hút các khách du lịch, là những người yêu thiên nhiên đến thăm hòn đảo của chúng tôi và muốn bản vệ hòn đảo cũng như môi trường được thiên nhiên ban tặng cho đảo”, bà nói.

Du lịch là nguồn thu ngân sách chính của đảo. Nhưng các ngành dịch vụ đi kèm thường xuyên bị đình trệ vì tình trạng cắt điện kéo dài, gây rất nhiều khó khăn cho các khách sạn và nhà hàng, như là máy điều hòa nhiệt độ không có điện, nhà hàng không có điện chiếu sáng và điện nấu, buộc họ phải bỏ đi rất nhiều thực phẩm hư hỏng trong tủ lạnh.

Ông Sevasti Delaporta, chủ của một khách sạn, luôn theo dõi sát sao dự này kể từ ngày khởi công 2 năm trước. Ban đầu người dân trên đảo tỏ ra khá nghi ngờ về tính khả thi của dự án, nhưng nhờ những thử nghiệm được thực hiện một cách trơn tru, thậm chí là trong những lúc cao điểm sử dụng điện trong mùa hè năm nay. Mạng lưới điện trên đảo được cho là sẽ vận hành thông suốt trong vài tháng tới.

“Tôi cảm thấy rất lạc quan về dự án này bởi ngành kinh doanh sẽ không phải chịu nhiều tác động tiêu cực cũng như khách lưu trú không phải cảm thấy khó chịu của tình trạng thiếu điện. Người dân trên đảo không phải khó chịu vì tủ lạnh và điều hòa không hoạt động vì thiếu điện nữa. Tất cả đều rất hài lòng”, ông Delaporta cho biết.

Với số lượng ngày nắng và nhiệt độ trên đảo lên đến 33 độ C kéo dài trong suốt mùa hè, khách du lịch thường xuống tắm biển vào buổi sáng, nằm nghỉ vào buổi trưa. Hòn đảo trở nên sôi động vào buổi tối, khi các cửa hàng mở cửa, người dân và khách du lịch đổ vào các quán bar và quán cà phê.

Eva Lemaira giành kỳ nghỉ của mình ở đảo Tilos mỗi năm trong suốt hai thập kỷ qua. Đến từ Hà Lan, một trong những quốc gia có các tiêu chuẩn về môi trường cao nhất trên thế giới, cô cho biết chính sách xanh của đảo Tilos là điểm nhấn ở Hy Lạp.

“Tôi cảm thấy khá tự hào thay cho Tilos vì những gì họ đang làm với chính nguồn năng lượng tái tạo của mình. Tôi cho rằng một hòn đảo độc lập với các đảo khác về nguồn điện là một điều rất tốt”, cô nói.