Hơn 61 triệu PC được bán ra trong quý 2/2017

VietTimes -- Theo số liệu của các nhà phân tích thị trường, doanh số bán ra máy tính cá nhân trên toàn thế giới tiếp tục sụt giảm trong quý vừa qua, tuy nhiên đã có dấu hiệu ổn định. Ước tính sơ bộ của Gartner cho thấy, đã có  61,1 triệu máy tính cá nhân đã được bán ra trên thị trường trong quý II năm nay.
Chỉ có  61,1 triệu máy tính cá nhân được bán ra trên thị trường trong quý II năm nay.AFP Relaxnews
Chỉ có 61,1 triệu máy tính cá nhân được bán ra trên thị trường trong quý II năm nay.AFP Relaxnews
Như vậy so với cùng kỳ năm trước con số này đã giảm 4,3%.
Số liệu của Báo cáo “Theo dõi Máy tính Cá nhân hàng quý trên Toàn cầu” do IDC thực hiện thì con số này còn thấp hơn, chỉ là 60,5 triệu chiếc, giảm 3,3% so với cùng kỳ.

Giá cả tăng cao do nguồn cung một số linh kiện, đặc biệt là ổ đĩa cứng bị thất chặt, được coi là một trong những yếu tố làm giảm doanh số.

Gartner cho rằng ngành công nghiệp máy tính đang ở vào giữa rơi giữa chu kỳ sụt giảm trong năm năm, và cho biết, số liệu mới nhất cho thấy đây là quý thứ 11 liên tiếp doanh số bán ra bị giảm sút.

Giám đốc nghiên cứu của IDC Jay Chou cho biết: "Trong bối cảnh thị trường các khu vực bất ổn theo xu thế chung, thị trường máy tính toàn cầu tiếp tục có xu hướng ổn định.

"Mặc dù gần đây có xảy ra một số vấn đề thiếu hụt các linh kiện làm ảnh hưởng tới hệ thống giá cả, chúng tôi trông đợi đà tăng trưởng của thị trường thương mại sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán ra."

Ông Chou dự báo, nhu cầu sử dụng máy tính cá nhân tiếp tục chịu áp lực, nhưng vẫn có thể thấy tiềm năng tăng trưởng từ việc máy tính dùng để chơi game ngày càng trở nên phổ biến phổ biến và nhu cầu có máy tính chạy Windows mới mượt.

Theo Gartner, những yếu tố ảnh hưởng đến doanh số bán ra của PC trong đó có nhu cầu ngày càng tăng đối với các máy tính xách tay Chromebook được Google hỗ trợ, có khả năng đóng vai trò là cổng vào của các dịch vụ và năng lực tính toán được lưu trữ trong Internet đám mây.

Doanh số bán hàng Chromebook toàn cầu đã tăng 38% trong năm ngoái, trong khi thị trường máy tính cá nhân giảm 6%, theo Gartner.

Mikako Kitagawa, nhà phân tích chính của Gartner cho biết: "Chromebook hiện tại chưa phải là một máy tính thay thế cho PC, nhưng nó có thể thay thế cho PC nếu đáp ứng được một vài điều kiện".

"Ví dụ, cơ sở hạ tầng của kết nối chung cần phải được cải thiện, kết nối dữ liệu di động cần trở nên dễ chấp nhận hơn về giá cả, và cần có nhiều khả năng ngoại tuyến hơn".

Cả hai tổ chức theo dõi thị trường đều xếp HP là nhà cung cấp PC hàng đầu, và đều đánh giá rằng doanh số bán hàng của hãng vẫn tăng mặc dù thị trường thu hẹp lại.

Theo sau HP là Lenovo, Dell và Apple.

Theo thestar.com.my