Hơn 50% người mua sắm trực tuyến chọn mua tiết kiệm thay vì bảo mật

McAfee đã công bố kết quả từ cuộc khảo sát mới nhất của Holiday Stresses, tiết lộ những thói quen mạo hiểm của người mua sắm trực tuyến, bao gồm việc sử dụng Wi-Fi không an toàn để mua sắm trực tuyến và mua hàng từ các nhà bán lẻ trực tuyến không có đủ sự tin cậy về xác thực.
Mua sắm trực tuyến đã trở thành xu thế
Mua sắm trực tuyến đã trở thành xu thế

Khi mùa lễ hội đang đến gần, người tiêu dùng đang chuẩn bị để có được các giao dịch mua sắm trên mạng tốt nhất vào dịp nghỉ lễ như ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday), ngày Thứ Hai điện tử (Cyber Monday) và doanh số bán hàng cuối năm lớn nhất đến từ các cửa hàng trực tuyến phổ biến có thể kể đến như Lazada, Shopee, Zalora…

Báo cáo Total Retail của PriceWaterhouseCooper (PwC), 1 trong 4 công ty kiểm toán lớn trên thế giới, cho thấy 36% người Singapore mua hàng trực tuyến hàng tháng, trong khi báo cáo Temasek của Google cho thấy người tiêu dùng Đông Nam Á dành trung bình 140 phút mỗi tháng trên mỗi trang web trong số hai trang web thương mại điện tử hàng đầu của khu vực.

Theo Cục thống kê Singapore, đóng góp của doanh số bán lẻ trực tuyến năm 2018 đã tăng liên tục từ 159,9 triệu USD trong tháng 1 lên 174,8 triệu USD trong tháng 8.

Trong một báo cáo riêng của Bain & Company cho biết, riêng khu vực Đông Nam Á chiếm 150 triệu người tiêu dùng số, trong đó 2/3 số người tiêu dùng số đã mua sắm trực tuyến.

Phần lớn những người được hỏi trong nghiên cứu của McAfee đều cho biết mùa mua sắm vào dịp nghỉ lễ làm tăng căng thẳng tài chính, trong khi hầu hết thừa nhận rằng áp lực này có thể khiến họ bất cẩn khi mua sắm trực tuyến. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết đối với người tiêu dùng là hãy chậm lại và xem xét những rủi ro của hành vi mua sắm không an toàn có thể dẫn đến trộm cắp danh tính hoặc tổn thất tài chính.

Thật không may, khi nói đến mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến việc tìm kiếm mức giá thấp nhất thay vì khả năng gây nguy hiểm cho bảo mật cá nhân trong quá trình này.

Cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng sẵn sàng sử dụng một trang web mà họ không quen thuộc, miễn là họ có thể tiết kiệm được tiền khi mua hàng. Thậm chí tồi tệ hơn, họ thừa nhận việc có thể nhấp vào các liên kết trong email đáng ngờ để có giao dịch với giá cả tốt hơn.

“Đối với hầu hết mọi người, mùa mua sắm dịp nghỉ lễ là một thời điểm căng thẳng trong năm, đặc biệt là từ góc độ tài chính. Với sự căng thẳng và xao nhãng nhiều hơn, mọi người thường “hạ vũ khí” trước các biện pháp bảo mật số, điều này có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường”, Gary Davis, Giám đốc bảo mật khách hàng tại McAfee cho biết.

Theo Gary Davis, “Tội phạm mạng biết rằng mọi người ít tập trung vào các biện pháp an ninh trong thời gian này và tận dụng điều này như một lợi thế của chúng. Bằng cách thực hiện các bước thích hợp để bảo vệ bản thân, cảnh giác với các giao dịch và ưu đãi có vẻ quá tốt, người tiêu dùng có thể tận hưởng một mùa lễ an toàn ”.

“Bí kíp” để an toàn khi mua sắm trực tuyến

Dưới đây là một số “bí kíp” bảo đảm mua sắm trực tuyến an toàn mà người tiêu dùng cần quan tâm:

Hơn 50% người mua sắm trực tuyến chọn mua tiết kiệm thay vì bảo mật ảnh 1

Cẩn trọng khi kết nối: Sử dụng Wi-Fi công cộng có vẻ như là một ý tưởng hay trong thời điểm này, nhưng nếu người tiêu dùng không cẩn trọng, họ có thể vô tình lộ thông tin cá nhân hoặc chi tiết thẻ tín dụng của họ cho tội phạm mạng đang rình mò trên mạng. Nếu Wi-Fi công cộng phải được sử dụng để thực hiện các giao dịch, hãy sử dụng mạng riêng ảo (VPN) để giúp đảm bảo kết nối an toàn.

Hãy suy nghĩ trước khi click: Một trong những cách dễ dàng nhất để tội phạm mạng nhắm vào các nạn nhân là sử dụng các email lừa đảo (phishing) là mua sắm tiết kiệm vào kỳ nghỉ hoặc thông báo giao hàng để thu hút người tiêu dùng nhấp vào các liên kết có thể dẫn đến phần mềm độc hại hoặc trang web giả mạo để ăn cắp thông tin cá nhân. Thay vì nhấp vào một liên kết trong email, tốt nhất bạn nên kiểm tra trực tiếp với nguồn để xác minh phiếu mua hàng hoặc giao hàng.

Lướt mạng có bảo mật: Sử dụng bảo vệ an ninh toàn diện có thể giúp bảo vệ thiết bị khỏi phần mềm độc hại, tấn công lừa đảo và các mối đe dọa khác.

Sử dụng một công cụ để giúp bảo vệ thông tin cá nhân của bạn: Hãy sử dụng một giải pháp bảo mật như là một cách thức chủ động để giúp bảo vệ danh tính nhờ các công cụ theo dõi và khôi phục tài chính và cá nhân nhằm bảo mật danh tính cá nhân.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

http://ictvietnam.vn/xa-hoi-so/hon-50-nguoi-mua-sam-truc-tuyen-chon-mua-tiet-kiem-thay-vi-bao-mat.htm