Hơn 1.000 xe đầu kéo “xâm lăng” thủ đô nước Pháp

VietTimes -- Hơn 1.000 chiếc xe đầu kéo đã chặn nhiều tuyến đường ở thủ đô Paris trong hôm 27/11 trong lúc nông dân Pháp phản đối các chính sách của chính phủ và một số thỏa thuận thương mại quốc tế mà họ cho là ảnh hưởng tới kế sinh nhai và chất lượng cuộc sống của họ.
Xe đầu kéo của nông dân xuất hiện trên đường phố thủ đô Pháp (Ảnh: Reuters)
Xe đầu kéo của nông dân xuất hiện trên đường phố thủ đô Pháp (Ảnh: Reuters)

Các hiệp hội nông dân Pháp cho hay, các thành viên của họ trên khắp mọi miền đất nước đã đổ về thủ đô Paris và tập trung tại Avenue Foch, gần Đại lộ Elysees và Arc de Triomphe. “Chính phủ đang bỏ mặc chúng tôi chịu ảnh hưởng, hãy để chúng tôi làm việc” – biểu ngữ gắn trên xe đầu kéo của một người nông dân có nội dung.

Cuộc biểu tình này được tổ chức bởi 2 hiệp hội nông trại của Pháp mà trước đây từng kêu gọi tổ chức một cuộc họp với Tổng thống Emmanuel Macron để thể hiện quan ngại về các chính sách mà họ nói là gây tổn hại tới nền nông nghiệp nước nhà.

“Chúng tôi muốn cảnh báo tất cả mọi người rằng nếu không còn nông dân ở nước Pháp, nó sẽ gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế Pháp” – Alix Heurtaut, một nông dân 29 tuổi, nói với hãng tin Reuters.

Sự phẫn nộ trong cộng đồng người nông dân đã tăng dần trong suốt thời gian qua, liên quan tới cái mà họ gọi là “agri-bashing”, làn sóng chỉ trích hàng loạt vấn đề về nông nghiệp, từ việc sử dụng thuốc trừ sâu cho tới các vấn đề về động vật.

Việc nhiều nhà hoạt động lên tiếng chỉ trích các nông trại và các chủ cửa hàng thịt cũng gây ra sự phẫn nộ đối với người nông dân. Căng thẳng kéo dài giữa nông dân với các hiệp hội bảo vệ môi trường cũng trở nên nghiêm trọng hơn – khi cuộc tranh luận về việc cấm sử dụng các loại thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu phổ biến gần khu dân cư trở nên gay gắt.

Một số hộ nông dân đổ lỗi cho ông Macron vì đưa ra lệnh cấm hoạt chất diệt cỏ glyphosate vào năm 2021 một cách chóng vánh, vượt qua cả tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu (EU), mặc dù chính phủ từng hứa hẹn sẽ miền trừ cho các trang trại không có thuốc diệt cỏ thay thế.

Tổng thống Macron cũng đang hứng chịu sức ép lớn từ người nông dân liên quan tới một số thỏa thuận thương mại EU-Canada và với khối các quốc gia Nam Mỹ (Mercosur), trong đó nhiều hiệp hội nông dân cho là tạo đường cho nông sản rẻ tiền thâm nhập vào thị trường Pháp.

Pháp hiện là nước sản xuất nông sản lớn nhất ở EU và cũng là bên hưởng lợi nhiều nhất từ chương trình trợ cấp theo chính sách nông nghiệp chung của EU.

Theo Reuters