Hội Tự động hoá Thế giới viết về quá trình chuyển đổi số của Ikea

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Với suy nghĩ cần bán hàng đa kênh nhưng chất lượng dịch vụ vẫn phải giữ nguyên, Ikea đã ưu tiên kỹ thuật số để làm mới chính mình cho giai đoạn chiếm lĩnh thị trường tiếp theo.
Ảnh: Inteligent Automation
Ảnh: Inteligent Automation

Những năm 1950, Ikea bắt đầu hình thành và phát triển. Với niềm tin rằng mọi người đều có thể mua được đồ nội thất hiện đại, phong cách, người sáng lập Ikea, Ingvar Kamprad, đã bắt đầu thử nghiệm sản phẩm sản xuất tại nhà và đồ nội thất tự lắp ráp - hai chiến lược cho phép Ikea giảm đáng kể chi phí sản xuất.

Như Kamprad sau này đã nói, "Ý tưởng của chúng tôi là phục vụ tất cả mọi người, kể cả những người có ít tiền".

Tuy nhiên, thế giới đã thay đổi đáng kể từ đó. Hơn 80% tương tác của khách hàng không chỉ bắt đầu trực tuyến, mà mọi người còn mong đợi dịch vụ nhanh chóng. Ngoài ra, khi ngày càng có nhiều người mua sắm trực tuyến, các nhà bán lẻ truyền thống hiện đang gặp phải những thách thức khi phải cung cấp bán hàng trên nền tảng trực tuyến nhưng chất lượng dịch vụ vẫn phải giữ nguyên.

Với suy nghĩ này, đây cách Ikea đã áp dụng, ưu tiên kỹ thuật số để làm mới chính mình cho giai đoạn thống trị thị trường tiếp theo.

Tích hợp trải nghiệm mua sắm truyền thống và kỹ thuật số

Tương tự như các nhà bán lẻ khác như Target và Walmart, Ikea nhận ra rằng, để cạnh tranh trong kỷ nguyên kỹ thuật số, Ikea sẽ phải phát triển trải nghiệm đa kênh. Điều này có nghĩa là tạo ra các điểm tiếp xúc khách hàng mới cũng như tối ưu hóa các điểm tiếp xúc cũ.

Trong 2 năm qua, Ikea đã hoàn toàn cải tiến và nâng cấp ứng dụng dành cho thiết bị di động của mình. Ra mắt tại Hoa Kỳ vào đầu năm 2021, ứng dụng tất cả trong một (all in one) được thiết kế để phục vụ như một người bạn đồng hành ảo với trải nghiệm tại cửa hàng.

Như đã giải thích với Tạp chí Harvard Business Review bởi CDO của Ikea Retail, Barbara Martin Coppola, “Thương mại điện tử mở cửa 24 giờ một ngày, trong khi các cửa hàng truyền thống thì không, điều đó có nghĩa là chúng tôi cần học cách vận hành ở cả hai thị trường. Hàng hóa có thể được giao từ các cửa hàng hoặc từ các trung tâm phân phối khác nhau - và các thuật toán đang tối ưu hiệu quả gia đoạn này. Chúng tôi đang nhanh chóng mở rộng dữ liệu và phân tích cũng như thay đổi cách áp dụng những công nghệ mới vào quá trình ra quyết định”.

Ikea trong đại dịch COVID 19

Bán lẻ là một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch. Điều này khiến nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng mạnh trong bối cảnh giãn cách. Ikea đã tăng tốc quá trình chuyển đổi số để không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mà còn dễ dàng chuyển đổi nhân viên văn phòng sang môi trường làm việc từ xa và giúp đảm bảo an toàn cho nhân viên tại chỗ của họ.

Hợp tác với Google Cloud, Ikea thiết lập các dịch vụ Click & Collect không cần tiếp xúc cho phép mọi người mua hàng qua ứng dụng của họ và nhận chúng ở ngay trước của nhà. Ikea cũng tăng cường khả năng tạo mô hình 3D và VR / AR để giúp người dùng có thể hình dung sản phẩm trông như thế nào trước khi đi đến quyết định mua.

Chìa khóa để thành công trong quá trình chuyển đổi số của Ikea

Khi được hỏi về chìa khóa để áp dụng thành công chuyển đổi số của nhà bán lẻ, Barbara Martin Coppola chia sẻ: “Điều đầu tiên là những người lãnh đạo chiến dịch này. Họ cần có tư duy, động lực và kỹ năng phù hợp để có thể tạo ra một công ty hoàn toàn mới với một cách suy nghĩ hoàn toàn mới".

Điều thứ hai là công nghệ được chúng tôi sử dụng và tối ưu ở mọi giai đoạn. Ikea luôn cố gắng suy nghĩ mới mẻ nhằm áp dụng được nhiều hơn công nghệ vào mọi giai đoạn sản xuất cũng như bán hàng. Ngoài ra, Ikea luôn tư duy tự do để tạo ra những trải nghiệm mới, tối ưu hơn cho khách hàng.

Theo Inteligent Automation