Hồi sinh sự sống cho bé gái người Lào mang khối nang phổi khổng lồ

VietTimes – Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương vừa phẫu thuật loại bỏ khổi nang phổi khổng lồ cho bé gái người Lào bị nang phổi bẩm sinh.
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương chúc mừng bệnh nhi chuẩn bị xuất viện. Ảnh: BVCC
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương chúc mừng bệnh nhi chuẩn bị xuất viện. Ảnh: BVCC

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bé gái V.S.P. ( 12 tháng tuổi, sống ở Phonxay, Xam Neua, Hua Phan, Lào) nhập viện trong tình trạng nặng do bệnh lý nang phổi bẩm sinh.

Trước khi nhập viện, bé bị ho, khó thở nên được khám và điều trị tại Bệnh viện trẻ em Viên Chăn (Lào). Sau 2 tuần điều trị, tình trạng sức khỏe của bé vẫn không tiến triển nên phải chuyển thở oxy gọng mũi và đặt dẫn lưu màng phổi. 1 tuần trước khi vào Bệnh viện trẻ em Viên Chăn, tình trạng khó thở của bé tăng, dẫn lưu ra khí liên tục, X-quang ngực có bóng khí lớn ở phổi phải, đè đẩy tim và trung thất sang bên đối diện.

Trước diễn biến ngày càng xấu của bệnh nhi, ngày 21/4, các bác sĩ tại Bệnh viện Viên Chăn đã tiến hành hội chẩn từ xa với đồng nghiệp tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Chia sẻ về quá trình điều trị cho bệnh nhi V.N.P., TS. BS. Nguyễn Văn Linh - Phó Giám đốc Trung tâm phẫu thuật Nội soi trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết, sau khi hội chẩn, các bác sĩ Khoa Ngoại Bệnh viện Nhi Trung ương đã đưa ra kết luận bé có khối nang phổi khổng lồ thùy trên phổi phải, chèn ép trung thất và phổi trái, chỉ định mổ cấp cứu.

Ngay sau đó, Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương quyết định bé cần được nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện để tiến hành phẫu thuật sớm.

Theo BS. Linh, khó khăn lớn nhất đặt ra cho các bác sĩ tại Bệnh viện vào thời điểm ấy là tình trạng sức khỏe của bệnh nhi rất kém, phải thở máy. Thêm vào đó, tình hình dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến việc thông tuyến giữa các quốc gia, Việt Nam đang thực hiện nghiêm ngặt quy định giãn cách xã hội. Tuy nhiên, khi tính mạng của người bệnh bị đe dọa, các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Trung ương vẫn giữ vững quyết tâm đưa cháu bé về Việt Nam để điều trị.

Với sự phối hợp của Cục Lãnh Sự, Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ngày 3/5 bệnh nhi được đưa đến cửa khẩu Cầu Treo sau khi xét nghiệm COVID-19 cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Tại cửa khẩu, Bệnh viện Nhi Trung ương đã bố trí sẵn xe cấp cứu, sẵn sàng vận chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện theo lịch trình và sự giám sát chặt chẽ về quy trình cách ly của Bộ Y tế.

Bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng tỉnh, khó thở, thở oxy gọng mũi 10l/p SpO2 92 – 97%, lồng ngực P phồng, gõ vang, thông khí kém, có rút lõm lồng ngực, mạch nhanh.

Sau khi nhập viện, tình trạng khó thở của bé tăng lên, dẫn lưu ra khí liên tục, SpO2 tụt. Do đó, bệnh nhi được chuyển lên khoa Hồi sức Ngoại với chỉ định đặt ống nội khí quản, thở máy. Khi tiến hành chụp cắt lớp lồng ngực của bệnh nhi, các bác sĩ phát hiện hình ảnh nang khí lớn thùy trên phổi phải. Ngày 5/5, bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật. 

Sau phẫu thuật, bệnh nhi được hồi sức tại khoa Hồi sức tích cực, sức khỏe có tiến triển tốt. 1 ngày sau phẫu thuật, tuy bé vẫn phải thở máy nhưng phổi thông khí tốt, SpO­2 đạt 95%, dẫn lưu ra khoảng 150 ml dịch hồng, không có khí. Đến ngày thứ 2, bé đã được rút nội khí quản, phổi thông khí rõ, thở oxy gọng mũi5l/p, SpO­2 95%, dẫn lưu ra 20 ml dịch hồng, không ra khí.

Ngày 8/5, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và được chăm sóc tại khoa Quốc tế. Ngày 15/5, bé đã hoàn toàn bình phục, dự kiến được ra viện trong hôm nay (17/5) sau khi kết thúc 14 ngày cách ly.

Theo TS. BS. Phạm Duy Hiền - Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương - trong thời điểm dịch bệnh, phải giãn cách xã hội, xe cấp cứu đã đưa bệnh nhân an toàn đến Bệnh viện. Ca phẫu thuật cấp cứu thành công sẽ mang lại tương lai tươi sáng hơn cho bệnh nhi. Sự thành công của ca mổ này không chỉ thể hiện sự quyết tâm của Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi mà còn khẳng định tình đoàn kết tương trợ bền chặt giữa 2 quốc gia Việt Nam- Lào.

Nang phổi bẩm sinh là bệnh lý dị dạng đường thở do sự phát triển bất thường của mầm khí phế quản trong bào thai, tạo nên những nang trong lồng ngực hoặc trong phổi, tùy kích thước của nang có thể gây khó thở ở trẻ mới sinh. Cấu trúc nang có thể dạng đặc hoặc lỏng. Tỷ lệ mắc bệnh lý này chiếm 1/5.000 trẻ sinh ra và xuất hiện ở trẻ nam nhiều hơn trẻ nữ.

Triệu chứng bệnh giống với các bệnh lý hô hấp khác như: ho khò khè, khó thở, sốt,… do đó rất dễ bị bỏ quên. Bệnh thường chỉ được phát hiện khi trẻ bị viêm phổi tái đi tái lại nhiều lần và phát hiện nhờ chụp X-quang phổi, chẩn đoán xác định bằng chụp cắt lớp điện toán (CT scan). Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra biến chứng như áp-xe phổi (khi bội nhiễm), tràn khí màng phổi (khi nang khí vỡ), thậm chí là tử vong.

Khi phát hiện con mình có các triệu chứng ho, khò khè kéo dài, viêm phổi thường xuyên tái phát, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế có chuyên môn để bác sỹ kiểm tra và chỉ định điều trị kịp thời.