Hội nghề Cá: Chưa biết thông tin gì về vụ ngư dân trả tàu vỏ thép

Liên quan đến thông tin, ngư dân ở Quảng Ngãi và Đà Nẵng liên tiếp trả tàu vỏ thép thời gian qua, khiến nhiều người hết sức nghi ngại về vấn đề chất lượng của tàu vỏ thép. 
Tàu cá vỏ thép Sang Fish 01 trong ngày bàn giao cho ngư dân. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)
Tàu cá vỏ thép Sang Fish 01 trong ngày bàn giao cho ngư dân. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên VietnamPlus, ông Hoàng Đình Yên, Tổng thư ký Hội nghề cá Việt Nam vẫn không hề hay biết đến thông tin vụ việc này.

Khi phóng viên đề nghị đánh giá về vấn đề ngư dân liên tiếp trả tàu vỏ thép tại các địa phương, Tổng thư ký Hoàng Đình Yên tỏ ra khá bất ngờ và khẳng định: “Chỗ tôi chưa nghe thấy thông tin đó và cũng chưa thấy các đơn vị tuyến dưới báo cáo lên nên chưa nắm được tình hình cụ thể.”

Nhắc lại câu chuyện về việc hai ngư dân là anh Lê Văng Sang (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) chủ tàu tàu Sang Fish 01 và ông Mai Thành Văn ở huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi - chủ tàu cá Hoàng Anh 01 (tàu cá vỏ thép đầu tiên trong cả nước được hạ thủy) liên tiếp trả lại tàu cho các công ty đóng tàu, do hỏng hóc và mất nhiều chi phí sửa chữa dẫn đến làm ăn không có lãi.

Tuy nhiên, người đứng đầu Hội nghề Cá Việt Nam tỏ ra khá thiếu thông tin về vụ việc. Ông Hoàng Đình Yên nói: "Do chưa nhận được báo cáo nên chưa biết được thông tin là tàu đó là tự đóng hay lấy thông qua đơn vị nào đóng rồi họ mới giao cho người dân sử dụng. Tất cả những thông tin này phải cụ thể thì chúng tôi mới trả lời được, còn chưa có thông tin thì hiện nay tôi chưa thể phản hồi như thế nào.”

“Các hội ở địa phương cũng chưa thấy phản ảnh tàu này là tàu của ai. Nếu là tàu mua bán với các công ty thì việc xử lý sẽ phải tuân theo luật và theo quy định trong hợp đồng giữa hai bên theo nội dung hợp đồng,” ông Yên nhấn mạnh.

Hội nghề Cá: Chưa biết thông tin gì về vụ ngư dân trả tàu vỏ thép ảnh 1Tàu cá Hoàng Anh 01 bị hỏng được lai dắt về cảng. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Cùng ngày, trả lời phóng viên VietnamPlus, ông Phan Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nghề cá Quảng Ngãi cho rằng, việc ngư dân trả lại tàu cá vỏ thép này chủ yếu là do lỗi về kỹ thuật là chính.

Ông Phan Huy Hoàng nhấn manh: “Hai tàu vỏ thép này là do Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (SBIC) đóng. Đây là tàu do công ty đầu tư thí điểm chứ không phải tàu thuộc Nghị định 67. Do người ta thiết kế kỹ thuật chưa hợp lý lắm nên ngư dân không sử dụng được vì thế ngư dân trả lại. Tàu vỏ thép nhưng lại trang bị là máy cũ và lúc đầu đóng là thiết kế nó không phù hợp, theo thông tin tôi biết là thế”.

Trước đó, trao đổi với phóng viên VietnamPlus, ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (SBIC) cho rằng, Sang Fish 01 là một trong 10 mẫu tàu cá vỏ thép đầu tiên của Công ty đóng tàu Nha Trang sản xuất trước khi có Nghị định 67/2014/NĐ-CP về hỗ trợ ngư dân vay vốn, vươn khơi bám biển của Chính phủ. Tuy nhiên, chỉ có tàu Sang Fish 01 gặp sự cố còn các tàu khác vẫn hoạt động bình thường.

Lý giải nguyên nhân con tàu này hỏng hóc, ông Sự cho biết, tàu thường xuyên hỏng là do ngư dân vẫn quen với việc vận hành tàu vỏ gỗ. Thiết kế của công ty là sử dụng máy mới nhưng ngư dân lại yêu cầu đưa máy cũ và tời kéo vào lắp ráp nên trong quá trình vận hành mới xảy ra hỏng hóc.

Theo VietNam+

Trong khi đó thì Hội nghề cá Đà Nẵng lại biết rất rõ việc các ngư dân phải trả tàu vì không phù hợp khai thác trong thực tế. Sau đây là phóng sự truyền hình của VTV 8 thực hiện

VietTimes tổng hợp