Hỏi dồn Bộ trưởng Xây dựng chuyện ùn tắc

Bộ trưởng Xây dựng trả lời lòng vòng gần 20 phút về thực trạng quản lý xây dựng đô thị yếu kém, nhà cao tầng mọc kín nội thành dẫn đến hệ lụy tăng dân số và ùn tắc giao thông.
Hỏi dồn Bộ trưởng Xây dựng chuyện ùn tắc

Tại phiên chất vấn sáng nay, ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) bấm nút dành câu hỏi cho Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: "Vì sao có quá nhiều nhà cao tầng mọc lên trong nội thành, vì sao đã có chủ trương kế hoạch di dời nhiều bệnh viện, trường đại học ra ngoại thành mà chục năm nay chưa làm được? Điều này dẫn đến hệ lụy là ùn tắc giao thông. Phó Thủ tướng cho biết giải pháp khắc phục tình trạng này?".

Phó đoàn ĐBQH Thanh Hóa Lê Nam nêu chung băn khoăn khi dành câu hỏi cho Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng.

Ông đặt câu hỏi: "Tình hình ùn tắc giao thông gần đây tái phát nghiêm trọng.

Riêng TP.HCM có đến 24 điểm thường xuyên kẹt xe, làm cho đời sống nhân dân khó khăn. Hà Nội cũng đang tái phát với tính chất nghiêm trọng.

Trong nhiều nguyên nhân thì có nguyên nhân là dân số cơ học tăng quá nhanh, chỉ một phường Hoàng Liệt đến 2017 sẽ nhận thêm 12 ngàn căn hộ, dân số phường sẽ tăng 200%. 

Các cơ sở đã di dời đều làm nhà cao tầng trái với luật Thủ đô. Nguyên nhân cực kỳ quan trọng là quy hoạch và quản lý xây dựng. Giải pháp của Bộ trưởng Xây dựng?.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân đầu tiên là xu hướng dịch chuyển dân cư từ các vùng bên ngoài vào các đô thị lớn do dịch vụ, hạ tầng, các điều kiện sống tốt hơn, nhiều việc làm hơn.

Từ đó làm tăng mật độ dân số và giao thông. Hà Nội có những quận bình quân 40 nghìn người trên một km2.

"Trong khi đó hạ tầng giao thông còn quá nhiều bất cập. Đất dành cho giao thông cả động và tĩnh đều thấp hơn 50% so với nhu cầu, thiếu giao thông công cộng", Bộ trưởng nói.

Thứ ba là sự gia tăng của các phương tiện giao thông cá nhân, chiếm đến 90%, trong đó ôtô ngày càng nhiều.

Ông Trịnh Đình Dũng cho rằng phải từng bước, có lộ trình giải quyết các nguyên nhân trên. Về lâu dài, phải hạn chế gia tăng dân số cơ học bằng một chiến lược phát triển đô thị quốc gia để các vùng miền tăng trưởng hài hòa. Đặc biệt xây dựng quy hoạch vùng Hà Nội và Tp.HCM.

Quản lý sao vẫn lộn xộn?

Nghe đến đây, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng lên tiếng: "ĐB hỏi đơn giản thôi, xây dựng không theo quy hoạch, phải chặt ngọn, trách nhiệm của Bộ Xây dựng thế nào? Vì đó là một trong những cái gây ra ùn tắc giao thông". 

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng trả lời: Quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội, TP.HCM chính là để giãn dân.

"Để giảm áp lực dân số ở các đô thị trung tâm, phải làm như yêu cầu của QH là di dời các bệnh viện, trường đại học ra các đô thị vệ tinh, trụ sở các cơ quan Trung ương ra khỏi khu trung tâm. Đồng thời phát triển các khu đô thị mới có hạ tầng, dịch vụ tốt để thu hút dân cư. Cũng như kiểm soát việc xây dựng nhà cao tầng trong nội đô", Bộ trưởng nói.

Khi ông Trịnh Đình Dũng chuyển sang nói về hạ tầng giao thông công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân, Chủ tịch QH lại nhắc Bộ trưởng quay lại trọng tâm câu hỏi.

"ĐB chỉ hỏi có quy hoạch rồi mà sao quản lý vẫn lộn xộn thế? Có chủ trương rồi sao chưa di dời được? Trách nhiệm của Bộ Xây dựng thế nào?", ông Nguyễn Sinh Hùng nói.

Bộ trưởng Xây dựng cho biết ông hiểu câu hỏi nhưng muốn trả lời tổng thể: "Trách nhiệm là của chung Chính phủ, các Bộ ngành đều phải cùng giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Vì phải có lộ trình, phối hợp đồng bộ".

Chủ tịch QH bày tỏ sự sốt ruột: "Trách nhiệm chung của Chính phủ là đúng rồi. Nhưng trách nhiệm của Bộ Xây dựng là gì? Về làm không đúng quy hoạch, sai giấy phép, cho thấp tầng lại xây cao tầng rồi phạt cho tồn tại, hay lúc làm sao không biết sau đó lại đập phá gây thiệt hại cho dân..."

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng ông đã trả lời đầy đủ, nếu có câu hỏi cụ thể thì ông sẽ trả lời thêm, và kết thúc phần đăng đàn của mình.

Theo VNN