Hội chứng kỳ lạ khiến người mắc nghĩ mình là một con gà

VietTimes – Mới đây một người phụ nữ trung niên tại Bỉ đã mắc phải một hội chứng rất kỳ lạ khi cô đột nhiên tin rằng mình là một con gà và có những hành động như một con gà đích thực
Hội chứng kỳ lạ khiến người mắc nghĩ mình là một con gà (Ảnh: OC)
Hội chứng kỳ lạ khiến người mắc nghĩ mình là một con gà (Ảnh: OC)

Các bác sĩ tại trường đại học KU Leuven tại Bỉ đang gặp phải một trường hợp bệnh nhân kỳ lạ khi người phụ nữ trung niên này luôn tin rằng mình là một con gà và có những cư xử như một con gà đích thực.

Người phụ nữ có những biểu hiện kỳ lạ trên hiện đã kết hôn, có một công việc ổn định tại một hiệu thuốc và không hề có tiền sử lạm dụng chất ma túy hay rượu trước đó. Theo lời người thân kể lại, trong một lần qua nhà chơi, người anh trai của bệnh nhân đã phát hiện em gái mình có những hành động kỳ lạ như phồng má rồi gáy như một con gà trống. Không biết phải làm gì, người anh trai liền đưa cô đến một bệnh viện gần đó.

Theo nhận định của các bác sĩ, người phụ nữ này đang gặp phải hội chứng có tên Zoanthropy, một hội chứng khiến cho người mắc tin rằng mình là một loài động vật nào đó. Hội chứng này sẽ chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó người mắc sẽ trở lại bình thường. Và đúng như những gì các bác sĩ dự đoán, người phụ nữ đã trở lại bình thường và không hề nhớ những hành động kỳ lạ mà mình đã làm trước đó. Các bác sĩ cho biết người phụ nữ này đã rất xấu hổ khi được gia đình kể lại những hành động kỳ lạ cô đã làm.

Theo các nhà nghiên cứu tại đại học KU Leuven: "Hội chứng Zoanthropy là một hội chứng hiếm gặp. Loại ảo giác này có thể xảy ra khi cơ thể con người có một rối loạn tâm thần tiềm ẩn".

Lý giải nguyên nhân người phụ nữ trên đột ngột mắc phải triệu chứng Zoanthropy, các nhà nghiên cứu cho biết nguyên nhân là do người phụ nữ này dường như đang phải trải qua chứng trầm cảm khi mới đây cô vừa mất đi một thành viên thân yêu trong gia đình.

Rối loạn tâm lý là một trong những nguyên nhân dẫn đến hội chứng Zoanthropy (Ảnh: OC)
Rối loạn tâm lý là một trong những nguyên nhân dẫn đến hội chứng Zoanthropy (Ảnh: OC)

Theo tài liệu nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tijdschrift voor Psychiatrie, kể từ năm 1850 đến năm 2012 thế giới chỉ ghi nhận có 56 trường hợp từng mắc chứng Zoanthropy. Các trường hợp mắc hội chứng Zoanthropy có những biểu hiện rất khác nhau, có người nghĩ mình là một con chó, con mèo, con bò hay thậm chí họ còn nghĩ mình là một con ong.

Triệu chứng Zoanthropy thường sẽ kéo dài trong khoảng vài tiếng đồng hồ. Theo thống kê, những trường hợp mắc phải hội chứng này đều sống tại các vùng nông thôn và các vùng phi công nghiệp.

Nguồn: OC