Hội chẩn 3 miền xem xét có ghép phổi khi bệnh nhân 91 đã hồi phục thần kỳ

VietTimes – Bệnh nhân 91 đã hồi phục kỳ diệu, hoàn toàn tỉnh táo, được cai ECMO. Hôm nay, Tiểu ban điều trị (Bộ Y tế) dự kiến sẽ có cuộc hội chẩn 3 miền. Liệu có cần thiết phải ghép phổi, ghép thận cho bệnh nhân 91?
Các BS, nhân viên y tế đang chăm sóc bệnh nhân 91 tại Khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy (Ảnh: BVCR)
Các BS, nhân viên y tế đang chăm sóc bệnh nhân 91 tại Khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy (Ảnh: BVCR)

Tin rất vui là bệnh nhân 91, phi công người Anh cho đến giờ đã được cai ECMO, cai lọc máu, chức năng phổi, gan đều cải thiện đáng kể. Bệnh nhân 91 đã hồi phục thần kỳ, về mặt tri giác đã hoàn toàn tỉnh táo trở lại, những thông tin mới nhất cập nhật từ BV Chợ Rẫy sáng nay 4/6 cho biết.

Dự kiến ngày hôm nay Tiểu ban Điều trị (Bộ Y tế), Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19  và các bệnh viện sẽ có cuộc hội chẩn 3 miền để xem xét tình trạng của phi công người Anh và quyết định hướng điều trị tiếp theo. Trong đó, BV Chợ Rẫy sẽ là một đầu cầu. 

Căn cứ trên tình trạng hồi phục rất tốt, của bệnh nhân 91, rất có thể không cần phải sử dụng tới phương pháp ghép phổi, ghép thận cho phi công người Anh mắc COVID-19 như dự kiến trước đây.

Bệnh nhân cho đến hiện tại đã thực hiện tốt nhiều y lệnh, đang học cầm ly nước uống, rất hợp tác khi được điều trị vật lý trị liệu, thậm chí phi công người Anh đã có thể mỉm cười, gật đầu, lắc đầu và giao tiếp với các BS và nhân viên y tế tại Khoa Hồi sức cấp cứu (HSCC) BV Chợ Rẫy.

Đầu cầu BV Chợ Rẫy trong cuộc hội chẩn trực tuyến (Ảnh: BVCR)
Đầu cầu BV Chợ Rẫy trong cuộc hội chẩn trực tuyến (Ảnh: BVCR)


BS Trần Thanh Linh, Phó Trưởng khoa HSCC BV Chợ Rẫy, thay mặt cho ekip điều trị cho bệnh nhân 91 cung cấp chi tiết: “Sức cơ của tay và chân bệnh nhân đã cải thiện, lên đến 2/5 và 3/5. Chức năng hô hấp của bệnh nhân cũng cải thiện dần, oxy máu cũng đã ổn định. Bệnh nhân 91 đã chính thức được cai ECMO (tim phổi nhân tạo) từ chiều hôm qua, ngày 3/6”.

“Hiện tại, bệnh nhân 91 cũng đã không cần phải lọc máu nữa và các chỉ số gần như ở mức bình thường. Chức năng gan của bệnh nhân 91 cũng cải thiệt rất tốt. Các kết quả cấy gần nhất về vi trùng Burkhoderia cepacia dù vẫn còn có vi trùng ở trong đàm, nhưng số lượng vi trùng cũng giảm” – BS Linh nói.

Nếu như giai đoạn cuối tháng 5 vừa rồi những hình ảnh trên phim Xquang phổi của bệnh nhân cho thấy đã xơ hết cả 2 bên phổi, tất cả đông đặc, đặc biệt là tình trạng yếu liệt của cơ hoành, nên bệnh nhân gần như lệ thuộc hoàn toàn vào ECMO thì hôm nay tiến triển phục hồi thực sự khả quan bởi kết quả trên Xquang phổi của ngày 2/6 cho thấy hình ảnh của xơ phổi cũng như tổn thương đông đặc phổi ở bên trái đã khá hơn rất nhiều, và phổi phải cũng được cải thiện đáng kể.

BS Trần Thanh Linh khám cho bệnh nhân 91 (Ảnh: BVCR)
BS Trần Thanh Linh khám cho bệnh nhân 91 (Ảnh: BVCR) 
Video bệnh nhân 91 hồi phục thần kỳ, đang học cách cầm ly nước, bắt tay bác sĩ


Song song với tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; bệnh nhân 91 đang tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới.

Cuộc hội chẩn hôm nay 4/6 sẽ xác định các biện pháp điều trị tiếp theo cho bệnh nhân 91. “Bây giờ, việc ưu tiên hàng đầu là cần hạn chế những nguy cơ cũng như các biến chứng do phải duy trì việc sử dụng ECMO kéo dài” – BS Trần Thanh Linh nhận định.