Hội An từ chối Dự án cáp treo 2.100 tỷ đồng đi qua thành phố

VietTimes -- Lãnh đạo UBND TP Hội An vừa cho biết, này đang hoàn thiện báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc từ chối dự án cáp treo đi qua TP theo đề xuất Công ty Tập đoàn NVN.
Một góc phố cổ Hội An-Ảnh Hồ Xuân Mai
Một góc phố cổ Hội An-Ảnh Hồ Xuân Mai

Lãnh đạo UBND TP Hội An vừa cho biết, địa phương này đã thống nhất đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam không triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến cáp treo Nam Hội An trên địa bàn TP, vì nhiều lý do.

Trước đó, tháng 1/2018, Công ty CP Tập đoàn NVN (Công ty NVN, đóng tại tỉnh Quảng Nam) có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Nam xin nghiên cứu đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến cáp treo Nam Hội An trên địa bàn huyện Duy Xuyên và TP Hội An.

Nhận được tờ trình, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản yêu cầu UBND TP Hội An, UBND huyện Duy Xuyên phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan làm việc với Công ty NVN để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam khiến dư luận quan ngại. Có nhiều ý kiến phản đối ý tưởng xây dựng tuyến cáp này, vì lo ngại sẽ làm tổn hại và "bức tử" quần thể di sản thế giới Phố cổ Hội An dưới gầm cáp treo.

Ngay khi ý tưởng Dự án được đưa ra, nhiều người dân Hội An và trí thức yêu Hội An đã bày tỏ phản đối đối với dự án vì cho rằng sẽ phá vỡ không gian cổ của Hội An, cũng như ảnh hưởng xấu đến Di sản văn hóa thế giới này.

“Không thể tin được là có thể có ý tưởng điên rồ như vậy. Sao họ có thể nghĩ rằng sẽ xây dựng cáp treo đi qua Hội An. Tôi không thể hiểu được, bởi Hội An không chỉ có cái xác mà có cái hồn linh thiêng của một vùng đất” - cụ Hiểu, một cư dân Hội An nói.

Hiện UBND TP Hội An đang hoàn thiện các báo cáo, sớm trình lên UBND tỉnh về quan điểm từ chối triển khai dự án của Công ty NVN.

Được biết, Công ty NVN xin đầu tư dự án cáp treo dài 7 km tại khu vực Thanh Hà, Cẩm Kim (TP Hội An) vượt sông Thu Bồn nối với xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên). Theo tính toán của chủ đầu tư, tổng vốn của dự án này khoảng 2.100 tỷ đồng.