Hội An đã có nước trở lại sau 2 ngày bị triều cường tấn công

VietTimes -- Sáng 11/10, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch TP Hội An cho biết, sáng nay (11/10), nước sinh hoạt đã có trở lại sau 2 ngày bị thiếu nước vì sông Vĩnh Điện bị nhiễm mặn.
Nước sông Vĩnh Điện bị nhiễm mặn khiến người dân Hội An bị thiếu nước sinh hoạt
Nước sông Vĩnh Điện bị nhiễm mặn khiến người dân Hội An bị thiếu nước sinh hoạt
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch TP Hội An, tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn Hội An đã xảy ra 2 ngày qua do nhiều lý do khiến sông Vĩnh Điện (thuộc địa phận xã Điện Bàn, Quảng Nam) bị nhiễm mặn và đã được khắc phục, tiếp tục theo dõi.
Cũng theo Chủ tịch TP Hội An, Nhà máy nước của Hội An đặt trạm lấy nước từ sông Vĩnh Điện nhưng mấy ngày nay nước bị nhiễm mặn nên mỗi ngày chỉ bơm nước được vài tiếng để phục vụ người dân. Tình trạng này đang được Công ty cổ phần cấp thoát nước Quảng Nam tiếp tục theo dõi, xử lý. 
Ông Dũng cho biết thêm, có khoảng 30-40% trong tổng số 27.000 hộ dân ở Hội An và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng nước ở nhà máy nước này nên khi nước song bị nhiễm mặn khiến lượng nước cung cấp cho TP bị giảm đến hơn 40% so với bình thường.
"Tình trạng này năm nào cũng xảy ra và lần này, việc thiếu nước chỉ xảy ra 2 ngày là do xí nghiệp cấp nước đã sử dụng lượng nước dự trữ để cấp nước cho TP. Và sau khi hết lượng nước dự trữ thì tình trạng thiếu nước xảy ra gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và các đơn vị kinh doanh trên địa bàn. Tính đến sáng nay, nước sinh hoạt đã được cung cấp trở lại bình thường, và chúng tôi đang tiếp tục theo dõi”, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch TP Hội An cho biết.
Cùng ngày, ông Trần Văn Bộ, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam cho biết, liên tục 3 ngày qua, đặc biệt trong những ngày xảy ra áp thấp nhiệt đới đã làm triều cường dâng cao trên 1,4m làm hệ thống cấp nước ở TP.Hội An (Quảng Nam) bị nhiễm mặn hoàn toàn.
Sáng 11/10, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch TP Hội An cho biết, sáng nay (11/10), nước sinh hoạt đã có trở lại sau 2 ngày bị thiếu nước vì sông Vĩnh Điện bị nhiễm mặn do tháo cửa đập tạm.Sáng 11/10, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch TP Hội An cho biết, sáng nay (11/10), nước sinh hoạt đã có trở lại sau 2 ngày bị thiếu nước vì sông Vĩnh Điện bị nhiễm mặn do tháo cửa đập tạm.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Bộ, nước từ các hồ thủy điện, thủy lợi không về kịp cũng là nguyên nhân khiến nhà máy nước ở Hội An hoạt động không đủ công suất để cấp nước sinh hoạt cho người dân. Nghiêm trọng nhất, trong ngày thứ Hai (9/10), hệ thống cấp nước ở Hội An bị tê liệt toàn bộ, khiến sinh hoạt của người dân và du khách gặp nhiều khó khăn. “Đây là trường hợp hy hữu, đột xuất lần đầu chúng tôi gặp phải. Chúng tôi đã huy động nguồn cung cấp nước dự phòng, nhưng vẫn không đủ lượng nước từ 10.000 - 12.000m3/ngày đêm cung cấp cho nhu cầu của người dân. Và đến sáng 11/10 đã cơ bản khắc phục được sự cố. Tuy nhiên, do áp lực nước cung cấp còn yếu, nên nhiều hộ dân ở cuối nguồn vẫn chưa tiếp cận được nguồn nước sinh hoạt", ông Trần Văn Bộ cho biết thêm.

Trước đó, theo phản ánh của người dân Hội An, do đập tạm bắc qua sông Vĩnh Điện làm nhiệm vụ điều tiết và ngăn xâm nhập mặn được mở để thoát lũ nên sông bị nhiễm mặn. Tuy nhiên, người dân không nắm được thông tin nên đời sống bị đảo lộn do thiếu nước sinh hoạt mà không có kế hoạch dự phòng. Hiện các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục theo dõi và chủ động ứng phó, chủ động có giải pháp cấp nước sinh hoạt cho người dân.