Hoàng Thanh Tùng - “Cascadeur” sân cỏ chuyên nghiệp

VietTimes — Không ai trong các HLV bóng đá Việt Nam vào vai đóng thế nhiều như HLV Hoàng Thanh Tùng của Thanh Hóa. Nhà cầm quân 38 tuổi này sẽ lần thứ 5 sắm vai “Lê Lai” trong cuộc chiến trụ hạng của đội bóng quê hương.
HLV Hoàng Thanh Tùng - “Cascadeur” sân cỏ chuyên nghiệp
HLV Hoàng Thanh Tùng - “Cascadeur” sân cỏ chuyên nghiệp

"Không ai tắm hai lần trên một dòng sông” là câu nói nổi tiếng của một triết gia Hy Lạp lại không đúng với HLV họ Hoàng này. Thực tình thì rất ít ai lại luôn xuất hiện trong vai “người đóng thế” nhiều như vậy tại một đội bóng. Bởi ai cũng nghĩ, nếu tin mình thì sau những lần đóng thế thành công, sao họ lại không tin tưởng mình giao luôn đội bóng. Thậm chí còn bị đẩy về Trung tâm đào tạo trẻ để băng ghế kỹ thuật rộng chân cho người khác làm.

Lần thứ 5 tái xuất

Việc lần thứ 5 Hoàng Thanh Tùng được mời thế thân và anh nhận lời chỉ có thể giải thích rằng anh quá yêu quê hương và đội bóng xứ Thanh, nơi anh trưởng thành cả sự nghiệp cầu thủ lẫn huấn luyện. Điều đó giúp anh dễ “bỏ qua” những lúc ai đó cư xử không phải với mình trong quá khứ. Ai cũng biết nhận lời quay lại băng ghế kỹ thuật lúc này “rủi nhiều hơn may”, ít người chấp thuận.

Hoàng Thanh Tùng từng làm trợ lý cho HLV Lê Thụy Hải. Ảnh VPF.

Hoàng Thanh Tùng từng làm trợ lý cho HLV Lê Thụy Hải. Ảnh VPF.

Thanh Hóa không có các ông bầu chuyên nghiệp, nên nó trở thành “cối xay HLV”. Tính ra từ 2014 đến nay, ngoài trừ mùa giải 2017 yên ổn, xuôi chèo mát máy từ đầu còn năm nào Thanh Hóa cũng “thay ngựa giữa dòng”, HLV ngoại cũng bị thay, HLV thành danh cũng bị thay, đang có thành tích tốt cũng thay. Thích là thay!

4 lần làm HLV tạm quyền Thanh Tùng đã cầm quân 28 trận tại V.League với thành tích không đến nỗi tệ. Mùa giải 2014 thay thế HLV Mai Đức Chung từ vòng 22 đến 24, dìu Thanh Hóa về đích thứ 3. Mùa giải 2014, “gánh hộ” HLV Vũ Quang Bảo từ vòng 9 đến 26 tiếp tục giữ được vị trí thứ 3. Những tưởng sau thành tích này, Hoàng Thanh Tùng sẽ được đảm nhận chiếc ghế HLV chính thức, nhưng chả ai biết được chữ ngờ.

Người về thay là HLV Lê Thụy Hải cũng chỉ ngồi khu vực kỹ thuật 21 vòng đấu của V.League 2015 và tất nhiêu người đóng thế vẫn là “diễn viên” Thanh Tùng kết quả Thanh Hóa về địch với vị trí thứ 5.

Nhà cầm quân tài ba Petrovic có 1 mùa giải vật lộn với sân cỏ Việt Nam với bao câu hỏi “vì sao, tại sao” cùng với những cái lắc đầu không tài nào hiểu nổi. Sau khi không thể đưa Thanh Hóa lên ngôi vô địch, ông thầy từng cầm quân vô địch C1 Châu Âu đã một đi, không trở lại dù thứ nhì là thành tích tốt nhất của đội bóng này.

Nhà cầm quân 70 tuổi đến từ Serbia từng giúp Red Star Belgrade vô địch Cúp C1 (tiền thân của UEFA Champions League) mùa 1990-1991. Dưới tay ông, FLC Thanh Hóa chính là đội có số tuần xếp đầu V.League 2017 nhiều nhất, thế nhưng những cú “sảy chân” rất lạ ở một vài vòng đấu cuối đã khiến ông và đội bóng này phải trả giá.

FLC Thanh hóa lại tiếp tục “sính ngoại” và lần này HLV Mihail lại được mời về và Thanh Tùng lại được giao nhiệm vụ trợ lý. Ông thầy người Rumani chỉ tồn tại được đúng 4 vòng đấu, rồi bị sa thải.

Vị HLV này là cánh tay phải thời HLV Đức Thắng. Ảnh THFC.

Vị HLV này là cánh tay phải thời HLV Đức Thắng. Ảnh THFC.

Chiến lược gia người Romania sau đó tiết lộ với báo chí nguyên nhân khiến ông phải rời đội bóng xứ Thanh là bởi, có một nhóm các cầu thủ đã "tạo phản". 5 cầu thủ đó là Hoàng Văn Bình, Nguyễn Trọng Hoàng, Đinh Tiến Thành, Nguyễn Xuân Thành và Van Bakel.

Chả biết thật hư, đúng sai như thế nào nhưng lại lần nữa ông Thanh Tùng có nhiệm vụ chỉ đạo 2 trận tiếp theo của đội bóng để chờ HLV Đức Thắng vê tiếp quản. Ngoài trừ Đinh Tiến Thành thì 4 cầu thủ có tên trên sau này đều không mấy trọng dụng và lần lượt rời đội.

Ngăn đà tụt dốc

Sự xuất hiện của bầu Đệ mùa giải này đã khiến cho đội bóng Thanh Hóa có quá nhiều xáo trộn. Sau lượt đi đứng thứ 5 trên bảng điểm với 18 điểm sau 13 trận nhưng HLV Đức Thắng đã phải ra đi không kèn, không trống cùng vài cầu thủ trụ cột khác.

"Tôi không can thiệp chuyên môn. Nhưng với tư cách là Chủ tịch CLB, chịu trách nhiệm về thành tích, kinh tế của đội bóng trước lãnh đạo và nhân dân Thanh Hóa, tôi cần nắm được việc chuyển nhượng cầu thủ", bầu Đệ nói thêm.

Nhưng “bóng đá không phải trò đùa”, dưới sự chèo lái của bầu Đệ đội bóng rơi thẳng đứng. Người ta xứ Thanh chua chát: “Ông ấy tên Đệ nhưng chỉ thích làm huynh”,  xắn tay quá sâu vào nhiệm vụ của HLV trưởng nên đội bóng giờ mới ra nông nỗi này.

CLB Thanh Hóa đang trải qua chuỗi thành tích tệ hại nhất trong lịch sử của mình. 8 trận gần nhất, họ thua đến 7, hòa 1, chỉ ghi được 8 bàn và để lọt lưới đến 26 lần. Thành tích thảm hại này đã kéo đội bóng tụt xuống vị trí thứ 13/14 - đồng nghĩa với việc phải thi đấu trận play-off trụ hạng, thậm chí còn xấu hơn.

Thử thách nghiệt ngã

Lần thứ 5 tái xuất. Ảnh THFC.

Lần thứ 5 tái xuất. Ảnh THFC.

Trong 3 trận còn lại, Thanh Hóa sẽ lần lượt làm khách ở Đà Nẵng và Bình Dương ở vòng 24 và 26, xen giữa là một trận sân nhà gặp với Viettel. Để chắc suất trụ hạng trực tiếp không cần đi play-off, đoàn quân của HLV Xuân Hợp cần giành được ít nhất 4 điểm để vượt mặt những đối thủ như Viettel hay HAGL. 

Đến lúc này, người ta mới chợt nhận ra HLV Mai Xuân Hợp còn quá non trước “khúc cua tử thần” của sân cỏ Thanh Hóa. Đơn thuần là làm trò, từ đội trẻ lên đá đội 1, cũng mấy vài mùa bóng chứ không phải làm thầy, trực tiếp cầm quân. Danh nghĩa chỉ là GĐKT nhưng dường như vận mệnh đội bóng xứ Thanh sẽ nằm vào tay HLV họ Hoàng.

Phải đến khi cùng đường, người ta mới mời đến “cascadeur” sân cỏ chuyên nghiệp này, có thể xong việc, người ta lại lãng quên. Nhưng khán giả xứ Thanh vẫn mong rằng, thêm lần nữa Hoàng Thanh Tùng hãy chung tay vì quê hương!