Hoãn thế vận hội Olympic Rio 2016 vì virus Zika?

VietTimes -- Hơn 100 nhà khoa học đang nghiên cứu về virus Zika tại Brazil cho biết: khi thế vận hội diễn ra sẽ có khoảng hơn 500.000 du khách đến Brazil, các du khách này có thể bị phơi nhiễm và phán tán virus Zika ra toàn thế giới. WHO cân nhắc bác bỏ ý kiến này.
Hoãn thế vận hội Olympic Rio 2016 vì virus Zika?

Hiện tại, vius Zika gây dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh đang lan truyền trên khắp Thế giới (có cả Việt Nam). Theo các chuyên gia y tế của WHO, những phụ nữ vừa trở về từ những vùng có dịch bệnh nên hoãn, hoặc quan hệ tình dục an toàn ít nhất trong 8 tuần đầu để đảm bảo virus Zika bị đào thải ra hết khỏi cơ thể.

Các khuyến nghị tăng gấp đôi thời gian kiêng quan hệ đã được WHO đưa ra trước đó. Phát ngôn viên của WHO Christian Lindmeier cho biết: “Các nhà khoa học đã phát hiện ra virus Zika có thể tồn tại lâu hơn những dự đoán trước đó khi chúng sinh trưởng trong máu hoặc các chất dịch cơ thể”. Ông cho biết thêm: “Đối với nam giới, khi phát hiện có các dấu hiệu của virus Zika nên hoãn quan hệ trong 6 tháng”.

Ông Lindmeier cho biết thêm: Chúng tôi đang xem xét việc cấm mang thai ở Brazil, nhưng vấn đề này rất khó có thể làm được. Hiện tại, các nhà khoa học đang làm các xét nghiệm để có thể biết chính xác virus có thể tồn tại bao lâu trong nước bọt, các thử nghiệm đến nay vẫn chưa có kết quả khả quan.

Virus Zika gây ra bệnh sốt Zika, đã bùng phát thành dịch ở Brazil. Virus Zika có thể lây từ mẹ qua thai nhi làm thai nhi bị tật đầu nhỏ và các biến chứng não nghiêm trọng khác. Người lớn bị nhiễm Zika có thể dẫn đến hội chứng Guillain-Barré- một hội chứng tổn thương hệ thần kinh có thể dẫn tới liệt.