Hoãn cai thuốc lá vì sợ tăng cân: Ảo tưởng khiến bạn nhanh già, chóng chết

Vì sao việc ngừng hút thuốc lá lại gây tăng cân? Việc giữ cân nặng hợp lý bằng cách tiếp tục hút thuốc có hại gì không? Làm sao để tránh tăng cân khi cai nghiện thuốc lá?
Kiểm soát chế độ ăn và tăng cường tập luyện là cách tránh tăng cân khi cai thuốc lá.  Ảnh: Skinkg
Kiểm soát chế độ ăn và tăng cường tập luyện là cách tránh tăng cân khi cai thuốc lá. Ảnh: Skinkg

Những thắc mắc này của độc giả Khoa học và Phát triển được giải đáp bởi bác sỹ Trịnh Văn Hiệp - chuyên gia chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá, Sở Y tế TPHCM.

Muốn duy trì cân nặng vừa phải là lý do mà nhiều người đưa ra để biện minh cho sự trì hoãn kế hoạch cai nghiện thuốc lá, bởi việc ngừng hút thường dẫn tới tăng cân. Theo bác sỹ Trịnh Văn Hiệp, cách lựa chọn “thà nạp vào người nicotine và hàng nghìn chất độc trong thuốc lá còn hơn tăng cân” này có thể dẫn đến những hậu quả rất nặng nề về sức khỏe. Tác hại của cân nặng không thể so sánh với những nguy hiểm mà khói thuốc mang lại, bao gồm nguy cơ tử vong.

Cũng theo bác sỹ Hiệp, tác dụng giảm cân của thuốc lá thực ra chỉ là một ảo tưởng: “Nhiều người đã sai lầm khi cho rằng thuốc lá có thể giúp họ giảm cân. Thực ra, các nghiên cứu đã chứng minh thuốc lá là một trong những thủ phạm gây bệnh tim mạch, béo phì và tiểu đường”.

Thuốc lá đẩy mạnh quá trình ôxy hóa, khiến sự đốt cháy năng lượng diễn ra nhanh hơn nên nhiều người tưởng nó giúp giảm cân; nhưng để đạt được điều này thì phải hút thuốc nhiều năm - thời gian đủ để thuốc lá tàn phá cơ thể, gây ra các bệnh hiểm nghèo đe dọa tính mạng. Mặt khác, quá trình ôxy hóa diễn ra mạnh còn đẩy nhanh sự lão hóa, khiến da tối xỉn, nhăn, chảy sệ.

Lý giải tình trạng tăng cân ở những người cai thuốc lá, bác sỹ Trịnh Văn Hiệp cho biết, thông thường người nghiện thuốc tiêu tốn thêm khoảng 200kcal mỗi ngày. Vì thế khi ngừng hút, nếu số năng lượng này không được đốt cháy vào hoạt động khác và chế độ ăn không thay đổi thì cơ thể sẽ tăng cân.

Bên cạnh đó, nicotine trong thuốc lá ức chế sự thèm ăn nên khi ngừng hút, người cai thuốc thường có nhu cầu ăn nhiều hơn. Ngoài ra, khi ngừng sử dụng thuốc lá, sức khỏe tốt lên, giấc ngủ có chất lượng hơn nhờ chấm dứt tình trạng ho vào ban đêm (do đã tống được các chất độc của thuốc lá ứ đọng trong phổi) và đây là một yếu tố dẫn đến tăng cân.

“Việc tăng từ 2-3kg khi cai thuốc lá là bình thường. Sau một thời gian, cơ thể sẽ trở về mức cân nặng ổn định. Cũng có khoảng 30% số người cai thuốc tăng đến 5-7kg. Những trường hợp này cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường vận động để đưa cân nặng trở về mức tối ưu cho sức khỏe” - bác sỹ Hiệp cho biết.

Theo Khoa học và Phát triển