Hóa ra không phải tất cả 5G đều giống nhau, cũng có 5G này và 5G kia

Sẽ có hai phiên bản "5G this" và "5G that" trong tương lai gần và iPhone của Apple sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chuyển đổi số mang tính cấp thiết này.

Bạn có lẽ đã nghe đến phát chán về công nghệ 5G. Và chỉ trong vòng chưa đầy một năm nữa thôi, khi Apple ra mắt chiếc iPhone tương thích 5G vào năm tới, bạn sẽ nghiễm nhiên sở hữu một thiết bị có thể kết nối với chuẩn di động không dây cực nhanh thế hệ thứ 5 này.

Nhưng có một điều cần phải biết. Đó là không phải tất cả các loại 5G đều hoạt động như nhau. Giữa 5G+ của AT & T, mạng "Ultra-Wideband" 5G của Verizon, mạng "5G quốc dân" của T-Mobile, "True Mobile 5G" của Sprint hay bất cứ các thuật ngữ tiếp thị nào của các nhà mạng khác nhau trên toàn thế giới, rất khó để người dùng nhận ra những gì mà họ thực sự nhận được từ các gói 5G của mình.

Trên thực tế về cơ bản, bạn có thể tách vùng phủ sóng 5G thành hai phe: dải thấp/trung bình và dải sóng milimet, thường được gọi là mmWave. Cái đầu tiên sử dụng tần số dưới 6GHz và cái tiếp sau thì vượt quá ngưỡng đó. Dù bằng cách nào, 5G vẫn nhanh hơn rất nhiều so với 4G LTE, mạng di động mà bạn đang sử dụng hiện nay.

Để giúp giải tỏa sự nhầm lẫn về các công nghệ này, Bill Menezes, một nhà phân tích của Gartner, người chuyên về 5G, sẽ giúp phân tích sự khác biệt giữa hai tiêu chuẩn 5G này.

5G không phải là một khái niệm đơn nhất hay tiêu chuẩn cụ thể

Hóa ra không phải tất cả 5G đều giống nhau, cũng có 5G này và 5G kia - Ảnh 1.

5G chỉ đơn giản là đề cập đến thế hệ thứ 5 của công nghệ truyền thông trên thiết bị di động. 1G cho phép các cuộc gọi thoại tương tự với các loại điện thoại di động đời đầu. 2G làm cho mọi thứ biến thành kỹ thuật số và đi kèm với tin nhắn văn bản. Điện thoại 3G mang tới khả năng kết nối trực tuyến. Và 4G đã khiến Internet trên smartphone đủ nhanh và đủ tin cậy để thực hiện những việc như phát video HD.

Còn điểm hấp dẫn của 5G là nó có thể kết nối nhiều thiết bị hơn với các mạng mạnh hơn, có độ trễ thấp hơn nhiều so với 4G. Trong tương lai, với việc triển khai 5G mạnh mẽ, những thứ như xe tự lái có thể sử dụng các mạng này để liên lạc với nhau một cách hiệu quả. Nhưng ở hiện tại, nó tạm coi là một cách "đắt tiền" để làm cho điện thoại của bạn nhanh hơn.

Hiện tại, bốn nhà mạng di động lớn ở Mỹ đang xây dựng mạng 5G của họ theo những cách khác nhau. AT&T có cả mạng mmWave giới hạn và mạng băng tần thấp. T-Mobile cũng tương tự, công ty này vừa chuyển sang mạng băng tần thấp đi cùng với một số khu vực có dịch vụ cao cấp hơn. Sprint thì hoạt động trên băng tần trung bình, trong khi Verizon tập trung vào công nghệ mmWave.

Băng tần thấp và trung bình: Cũ nhưng đáng tin cậy

Bây giờ mới là những gì thực sự có ý nghĩa với bạn.

Đầu tiên là nếu những tin đồn về các mẫu iPhone giá rẻ trong năm tới sẽ hỗ trợ 5G, thì nó sẽ chỉ áp dụng dải băng tần thấp tới trung bình. Nói một cách đơn giản, đây là một dạng 5G có thể chạy trên các công nghệ hiện có, vì các tần số này đã được sử dụng rộng rãi để truyền dữ liệu. Nó chậm hơn mmWave, nhưng điều đó cho phép nó bao phủ các khu vực rộng hơn.

Không giống như mmWave, mạng 5G băng tần thấp hoặc trung bình có thể tăng tốc độ cho những người ở gần mà không cần tới máy phát mới, vì nó có thể sử dụng các mạng di động đã tồn tại. Ví dụ, mạng 5G "quốc dân" mới ra mắt gần đây của nhà mạng T-Mobile về mặt lý thuyết có thể cung cấp hoạt động cho hàng trăm triệu người, vì nó không cần tới tốc độ truyền tải tối đa như các nhà mạng dùng băng tần mmWave.

Mặc dù vậy, đây vẫn có thể là một nâng cấp lớn. Thử nghiệm mạng 5G tốc độ 2,5 GHz của Sprint, sử dụng các trang web di động hiện có, tại thành phố New York vào mùa hè, cho thấy tốc độ tải xuống thường cao hơn nhiều so với 4G. Trạng thái tốt nhất, 5G của Sprint đạt tốc độ gần 300-400Mbps, trong khi 4G của Verizon thậm chí không vượt mốc 100Mbps.

Với tốc độ này, bạn có thể tải xuống các chương trình của Netflix một cách nhanh chóng hoặc truyền phát video 4K. Các ứng dụng thực sự mang tính cách mạng của 5G có thể sẽ trở nên phổ biến hơn khi có nhiều người truy cập vào nó. Ưu điểm chính của 5G băng tần thấp và trung bình ở thời điểm hiện tại là nó có phạm vi rộng và độ tin cậy tốt hơn, dù tốc độ thấp hơn mmWave. Chưa kể nó cũng ít cần sự thay thế modem hay dây cáp truyền dẫn của người dùng.

Dải tần mmWave: Nhanh, nhưng thiếu sót

Hóa ra không phải tất cả 5G đều giống nhau, cũng có 5G này và 5G kia - Ảnh 2.

Samsung Galaxy S10 phiên bản 5G

Thứ khiến 5G trở nên thú vị, trên thực tế chính là mmWave. Các bài kiểm tra tốc độ cho thấy nó có thể truyền tải dữ liệu ở tốc độ 1,8Gb/giây, hoàn toàn lấn át 5G ở dải băng tần thấp và trung bình.

Nó cũng được đồn đại sẽ được hỗ trợ bởi những chiếc iPhone mới và đắt nhất vào năm tới.

Nhưng, mmWave 5G yêu cầu các máy phát mới và với số lượng lớn để hoạt động, tương đương với việc phạm vi sẽ bị giới hạn nghiêm trọng. Bạn có thể thấy nó được triển khai trong một khu phố hay trung tâm thương mại, nhưng sẽ chỉ trong phạm vi đó mà thôi. Nó cũng gặp khó khăn khi vượt qua các chướng ngại vật như các tòa nhà.

Tất nhiên, công nghệ trở nên tốt hơn theo thời gian và những vấn đề đó có thể được giải quyết trong vài năm tới. Và trong tương lai, đây sẽ là lựa chọn lý tưởng cho mạng Internet tại nhà, vì giới hạn khoảng cách lúc này không còn là vấn đề. Ở Mỹ, bạn có thể sử dụng dịch vụ 5G tốc độ cao tại nhà của nhà mạng Verizon.

Vấn đề cần lo lắng là gì?

Ngay bây giờ, không có nhiều thiết bị tương thích 5G trên thị trường và những thiết bị có sẵn, như Samsung Galaxy S10 5G, có giá khá cao. Các thiết bị này được tạo ra nhằm mục đích chủ yếu là thu hút những người thích sự mới mẻ, hay những người biết những gì họ có thể làm với công nghệ mới.

Một năm nữa, nếu Apple thực sự tạo một chiếc iPhone giá thấp tích hợp 5G băng tần thấp và trung bình, cùng một phiên bản mmWave đắt tiền hơn, tất cả các nhu cầu sẽ được đáp ứng. Theo Menezes, có thể trong vòng 2 hoặc 3 năm kể từ bây giờ, mọi iPhone mới sẽ hộ trợ 5G lên đến mmWave.

"Rõ ràng, khi thời gian trôi qua, việc sản xuất thiết bị 5G sẽ trở nên thống nhất hơn, hợp lý hơn và chúng ta sẽ đạt đến điểm mà các thiết bị 5G sẽ trở thành phổ biến", ông nói.

Nhưng nó cũng có một hàm ý khác. Đo là 5G vẫn còn rất xa và có lẽ chưa phải lúc để đoán xem ai sẽ là kẻ dẫn đầu.

Theo Trí thức trẻ

http://ttvn.vn/san-pham-moi/hoa-ra-khong-phai-tat-ca-5g-deu-giong-nhau-cung-co-5g-nay-va-5g-kia-720191012213128739.htm