Hoa Kỳ muốn đầu tư nhiều hơn vào miền Trung: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

VietTimes – Đó là khẳng định của ngài Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam - tại diễn đàn "Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt".
Ngài Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại diễn đàn "Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt"

Ông Mark Enoch Robertson, Hiệu trưởng khối Trung học, Trường Quốc tế Hoa Kỳ APU Đà Nẵng

Ông Mark Enoch Robertson, Hiệu trưởng khối Trung học, Trường Quốc tế Hoa Kỳ APU Đà Nẵng

Ông Mark Enoch Robertson, Hiệu trưởng khối Trung học, Trường Quốc tế Hoa Kỳ APU Đà Nẵng

Hoa Kỳ muốn đầu tư nhiều hơn vào miền Trung Việt Nam

Tại diễn đàn "Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt" do Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng phối hợp Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam – Chi hội Đà Nẵng (AmCham Đà Nẵng) tổ chức chiều nay, 10/11, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper - cho biết,  những năm gần đây và đặc biệt là chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Thủ đô Hà Nội cách đây 2 tháng, đã ghi nhận vai trò quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Đại sứ Marc E. Knapper vui mừng về việc một nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ của Mỹ đang hoạt động có hiệu quả tại Đà Nẵng và mong được thấy nhiều hơn những dự án đầu tư của Hoa Kỳ tại Đà Nẵng, Quảng Nam trong các lĩnh vực, kể cả giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Nhất là đóng góp trong tiến trình đưa Việt Nam có thể trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045 và chuyển đổi nền kinh tế thành kinh tế số.

Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng

“Tôi cũng muốn nhấn mạnh đến thỏa thuận giữa hai nước trong việc thúc đẩy phát triển nền công nghiệp bán dẫn, để Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu”- Đại sứ Marc E. Knapper nhấn mạnh.

Theo Đại sứ Marc E. Knapper - hiện kim ngạch thương mại giữa hai nước đã đạt 140 tỷ USD. Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn của Mỹ ở Đông Nam Á; Mỹ là một trong 10 nhà đầu tư nước ngoài lớn vào Việt Nam. Không chỉ về đầu tư, kinh tế, quan hệ giữa hai nước còn nhấn mạnh ở lĩnh vực giáo dục, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.

Đặc biệt, Đại sứ Marc E. Knapper cho biết, hai nước đã thúc đẩy thành lập nhóm công tác liên quan đến đầu tư về công nghệ bán dẫn, hợp tác về công nghệ bán dẫn trong những năm tiếp theo và nghiên cứu cho việc ra đời những nhà máy linh kiện bán dẫn tại miền Trung Việt Nam nói chung và Đà Nẵng, Quảng Nam nói riêng.

Ông Lê Trí Hải - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng - phát biểu tại diễn đàn

Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng - cho biết, thời gian qua, TP Đà Nẵng rất chú trọng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và xác định thị trường Hoa Kỳ là thị trường trọng điểm đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.

Tính đến nay, Đà Nẵng có 81 dự án từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ với tổng vốn hơn 487,85 triệu USD (trong đó 19 dự án công nghệ thông tin với tổng vốn hơn 63,8 USD). Các dự án đều đảm bảo tiến độ, chất lượng và phù hợp với định hướng phát triển của thành phố. Một số dự án có thương hiệu lớn của Hoa Kỳ đang hoạt động tại Đà Nẵng như Coca-Cola, Keytronic, Kimberly-Clark... Dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine, Công ty UAC, một trong những thành viên của AmCham Chi hội Đà Nẵng, là dự án đầu tư của Hoa Kỳ tiêu biểu tại khu công nghệ cao Đà Nẵng.

Diễn đàn "Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt"

"TP Đà Nẵng đã và đang tập trung triển khai có hiệu quả các hoạt động, giải pháp huy động, sử dụng nguồn lực, thu hút đầu tư. Các lĩnh vực mà doanh nghiệp Hoa Kỳ có thế mạnh cũng chính là những lĩnh vực mà Đà Nẵng mong muốn thu hút đầu tư như công nghệ thông tin, sản xuất công nghệ cao, tự động hóa, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp hỗ trợ, y tế, giáo dục, bất động sản du lịch…

"TP sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; luôn sát cánh và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, doanh nhân phát huy tối đa tài năng, trí tuệ, tâm huyết, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh của mình, xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, bền vững"- ông Hồ Kỳ Minh chia sẻ.

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?

Tại diễn đàn, các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác, đầu tư trên 3 vấn đề chính gồm: Giáo dục chất lượng cao; cơ sở hạ tầng sản xuất; doanh nghiệp nhỏ và vừa và chuỗi cung ứng.

Các diễn giả đã trao đổi về những cơ hội và thách thức với nguồn nhân lực và phương pháp giáo dục bắt kịp xu hướng phát triển. Nhất là nắm bắt cơ hội, làn sóng doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam nói chung và tại Đà Nẵng nói riêng.

Ông Mark Enoch Robertson, Hiệu trưởng khối Trung học, Trường Quốc tế Hoa Kỳ APU Đà Nẵng, (thứ hai từ trái sang) chia sẻ cơ hội đầu tư trong lĩnh vực giáo dục

Ông Mark Enoch Robertson, Hiệu trưởng khối Trung học, Trường Quốc tế Hoa Kỳ APU Đà Nẵng, cho biết, giáo dục là 1 trong những nội dung mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm đầu tư tại Việt Nam. Thời gian qua, APU đã phối hợp cùng Chính phủ Việt Nam trong nâng cao chất lượng giáo dục hiện đại, xây dựng những phương pháp giáo dục hài hoà giữa 2 nền văn hoá, từ đó giúp học sinh có cách tiếp cận tốt hơn, phù hợp hơn với sự phát triển của xã hội.

Còn đại diện ĐH Bách khoa Đà Nẵng cho rằng, trước những cơ hội đầu tư từ Hoa Kỳ vào Việt Nam, đơn vị sẽ tập trung đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ, chip bán dẫn, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, nhất là hợp tác đào tạo giữa trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng với các doanh nghiệp Hoa Kỳ và các trường ĐH của Hoa Kỳ.

Tuy vậy, bà Võ Hoàng Thuỳ Trang - đại diện Trường Country Representative - Passerelles Numériques Viet Nam - cho rằng, đằng sau sự phát triển nhanh của xã hội, rất cần các chính sách đào tạo để lực lượng lao động khu vực nông thôn bắt kịp sự phát triển của thành thị.

"Hiện chúng ta đang ở đây nói khá nhiều về AI, chatGPT, tuy nhiên ở các khu vực nông thôn và miền núi gần như các em bị bỏ lại phía sau vấn đề này. Chính vì vậy, chúng tôi đang nỗ lực tạo điều kiện cho các em ở nông thôn bắt kịp với sự phát triển này. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo của chúng tôi đi trực tiếp vào nhu cầu của xã hội và nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất cần những chính sách hỗ trợ về liên kết đào tạo để tạo ra lực lượng lao động có chất lượng cao"- bà Võ Hoàng Thuỳ Trang ý kiến.

Phiên toạ đàm mang chủ đề "Cơ sở hạ tầng sản xuất"

Đại diện AmCham Đà Nẵng cho rằng doanh nghiệp Hoa Kỳ đang rất quan tâm đến đầu tư năng lượng gió, năng lượng bền vững tại Việt Nam cũng như công nghệ chip bán dẫn. Chính vì vậy, những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này là rất cần thiết.

Trong phiên toạ đàm "Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và chuỗi cung ứng", các diễn giả đã đặt ra những cơ hội và thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp trong làn sóng đầu tư đến từ việc nâng tầm mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ông Luke Treloar - đại diện TREASURER - cho biết, chuỗi cung ứng toàn cầu đang dịch chuyển và đây là cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Đà Nẵng.

"Doanh nghiệp Việt Nam cần học tập, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số... Hơn nữa, với xu hướng hiện nay, Chính phủ Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp SME Việt Nam cần nắm bắt làn sóng đầu tư đến từ các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong các lĩnh vực ưu tiên như công nghệ, chip bán dẫn… từ đó tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu"- ông Luke Treloar tư vấn.

Ông Luke Treloar - đại diện TREASURER - chia sẻ kinh nghiệm

Còn ông Lê Trường Kỹ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kỹ thuật Xây dựng DINCO - thì cho rằng, để hợp tác với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam cần đảm sự minh bạch, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo vệ môi trường cộng đồng… "Tạo dựng niềm tin, sự tin cậy giữa các doanh nghiệp thì mới có thể hợp tác lâu dài, bền vững với doanh nghiệp Hoa Kỳ"- ông Kỷ nói.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp Việt Nam cần trang bị những kỹ năng về ngôn ngữ, về làm việc cường độ, trực tiếp giải quyết các vấn đề, trước khi tiếp cận vào thị trường Hoa Kỳ. Doanh nghiệp SME cũng cần có chính sách hỗ trợ của chính quyền trong việc tiếp cận các tiêu chuẩn toàn cầu nói chung và tiêu chuẩn của thị trường Hoa Kỳ nói riêng.