Hoa Kỳ cho phép Huawei tiếp tục mua thiết bị và phần mềm Mỹ

VietTimes – Theo Reuters, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ gia hạn giấy phép cho Huawei tiếp tục mua thiết bị và công nghệ từ các nhà cung cấp Mỹ.
Ảnh: Moneycontrol
Ảnh: Moneycontrol

Giấy phép thương mại ban đầu cho phép Huawei mua một số hàng hóa của Mỹ sau khi Bộ Thương mại nước này đưa Huawei vào danh sách đen thương mại từ tháng 5. Mục tiêu là giảm bớt sự gián đoạn cho một số khách hàng của Huawei, nhiều trong số đó đang hoạt động trong mạng lưới viễn thông ở vùng nông thôn nước Mỹ.

Giấy phép tạm thời mới sẽ gia hạn thêm 90 ngày, tức khoảng 3 tháng sau khi giấy phép ban đầu hết hạn vào ngày 19/8, giúp công ty Trung Quốc duy trì các mạng viễn thông hiện có và cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho các thiết bị di động của hãng.

Các vấn đề xung quanh giấy cấp phép đã trở thành “con bài” thương lượng quan trọng của Hoa Kỳ trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ thảo luận về Huawei trong cuộc điện tín vào cuối tuần này, theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết.

Hiện Huawei và Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về giấy cấp phép tạm thời mới của Hoa Kỳ.

Sự kiện Hoa Kỳ ngăn chặn Huawei mua linh kiện và phần mềm của Mỹ từ giữa năm nay được coi là một bước leo thang lớn trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chính phủ Hoa Kỳ đã đưa Huawei vào danh sách đen thương mại với lý do cáo buộc công ty Trung Quốc có liên quan đến các hoạt động làm tổn hại đến an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ. Đồng thời, Hoa Kỳ cũng cho rằng điện thoại thông minh và thiết bị mạng của Huawei có thể bị chính phủ Trung Quốc sử dụng để do thám người Mỹ. Cả Huawei và phía chính phủ Bắc Kinh đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Hiện tại, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới vẫn bị Mỹ cấm mua các thiết bị và linh kiện của nước này để sản xuất các sản phẩm mới mà không có sự bổ sung của các giấy phép đặc biệt.

Nhiều nhà cung cấp Mỹ đã yêu cầu giấy phép đặc biệt để có thể tiếp tục bán sản phẩm cho Huawei. Wilbur Ross, Bộ trưởng Thương mại Mỹ đã nói với các phóng viên vào cuối tháng trước rằng ông đã nhận được hơn 50 đơn đăng ký và dự kiến số lượng các đơn đề nghị này sẽ còn tăng hơn nữa.

Theo Reuters, trong số 70 tỷ USD mà Huawei đã chi để mua linh kiện vào năm 2018, có đến 11 tỷ USD được chuyển tới các công ty Mỹ bao gồm: Qualcomm, Intel và Micron.

Theo Reuters