Hoa Kỳ bàn giao 6 xuồng tuần tra trị giá 12 triệu USD cho Việt Nam

VietTimes -- Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội vừa bàn giao 6 xuồng tuần tra Metal Shark dài 14 mét cho Cảnh sát biển Việt Nam (VCG) tại Vùng III Khánh Hòa, đánh dấu một bước quan trọng trong việc hợp tác an ninh liên tục giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
Xuồng Metal Shark thuộc Vùng Cảnh sát Biển III Việt Nam với vận tốc 35 hải lý một giờ.
Xuồng Metal Shark thuộc Vùng Cảnh sát Biển III Việt Nam với vận tốc 35 hải lý một giờ.

Lần bàn giao này bao gồm 6 chiếc xuồng phản ứng nhanh Metal Shark được đóng mới, có khả năng đạt vận tốc 35 hải lý một giờ, cùng với các xe kéo và phụ tùng ước tính trị giá xấp xỉ 12 triệu USD.

"Việc bàn giao chính thức tại đơn vị của Vùng III ở vịnh Vân Phong, khu vực chính giữa miền trung Việt Nam là một cột mốc và minh chứng khác của tình hữu nghị luôn được duy trì giữa Hoa Kỳ và Việt Nam" -- Thượng tá Nguyễn Minh Khánh, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển III, phát biểu.

Theo Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, việc bàn giao những xuồng tuần tra này thể hiện sự hợp tác sâu sắc Việt Nam -- Hoa Kỳ trong lĩnh vực thực thi pháp luật trên biển, tìm kiếm cứu nạn trên biển và các hoạt động hỗ trợ nhân đạo trên biển trong lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Thượng tá Nguyễn Minh Khánh và Thiếu tá Kristen Byers bắt tay tại lễ bàn giao 6 xuồng Metal Shark và phụ tùng trị giá 12 triệu USD.
Thượng tá Nguyễn Minh Khánh và Thiếu tá Kristen Byers bắt tay tại lễ bàn giao 6 xuồng Metal Shark và phụ tùng trị giá 12 triệu USD.

Những chiếc xuồng tuần tra này sẽ hỗ trợ  Cảnh sát biển Vùng III trong tuần tra và thực thi pháp luật ở vùng ven biển, nhằm đấu tranh chống buôn lậu, cướp biển, cướp có vũ trang và đánh bắt cá trái phép. Trong vòng hai tuần, Cảnh sát biển Việt Nam đã thể hiện khả năng vận hành các xuồng Metal Shark một cách hiệu quả và chứng tỏ đã sẵn sàng cho khóa tập huấn Metal Shark nâng cao.

Đại sứ quán Hoa Kỳ, thông qua Văn phòng hợp tác quốc phòng, thay mặt cho Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương Hoa Kỳ, điều phối các hoạt động hợp  tác an ninh Việt Nam - Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy các mục tiêu và lợi ích chung về quốc phòng. Sự hợp tác này bao gồm hỗ trợ an ninh và trao đổi đào tạo giữa quân đội Việt Nam và Hoa Kỳ.