“Hổ Syria” xung trận quét sạch 1.150 km2, chiến tuyến phe nổi dậy sụp đổ

VietTimes -- Ngày 14.07.2018, quân đội Syria, chủ lực là sư đoàn Tiger nhanh chóng tiến công, phối hợp hai mặt trận chiến đấu trên chiến trường và đấu tranh binh vận, với sự trợ giúp của quân đội Nga giành lại hầu hết diện tích tỉnh Daraa phía tây nam Syria sau gần 1 tháng tiến công liên tục.
Quân đội Syria giải phong một vùng lãnh thổ rộng lớn ở Daraa
Quân đội Syria giải phong một vùng lãnh thổ rộng lớn ở Daraa

Trước sức ép về binh lực, vũ khí trang bị và hoạt động quyết liệt của không quân Nga – Syria, chỉ sau vài ngày chiến đấu cầm chừng, các nhóm Hồi giáo cực đoan trong thành phố Daraa chấp nhận hòa giải, trao trả các quận phía nam thành phố Daraaa.

Khi quân đội Syria giải phóng thành phố Daraa, chiến tuyến lực lượng Hồi giáo cực đoan sụp đổ nhanh chóng trên hướng bắc của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho quân đội Syria chuẩn bị tấn công vùng nông thôn phía tây tỉnh Daraa.

Các đơn vị quân đội Syria tiến vào giải phóng các thị trấn Inkhil, Mazrayeb và Khan Al-Shams, kiểm soát hoàn toàn Tam giác Daraa chiến lược.

Một vùng lãnh thổ rộng lớn được giải phóng. Ảnh Masdar News
 Một vùng lãnh thổ rộng lớn được giải phóng. Ảnh Masdar News

Sau khi lực lượng Hồi giáo cực đoan, chủ lực là Quân đội Syria tự do (FSA) ký thỏa thuận hòa giải với chính quyền Syria, các đơn vị quân đội Syria cùng với quân cảnh Nga đã tiến vào những địa bàn then chốt này và nhận bàn giao vũ khí hạng nặng và hạng trung của các tay súng FSA.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết, tối ngày 13.07.2018, các nhóm chiến binh FSA chấp nhận thỏa thuận hòa bình, giao nộp vũ khí và bàn giao thị trấn chiến lược Tal Al-Harrah cho chính quyền Syria.

Tal Al-Harrah là một trong những thị trấn quan trọng nhất ở vùng nông thôn phía tây Daraa, giành được thị trấn Tal Al-Harrah sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quân đội Syria tiến công vào phần còn lại của tinh Al-Quneitra.

Trong những ngày tới, quân đội Syria sẽ tiến hành cuộc tấn công vào vùng nông thôn còn lại của tỉnh Al-Quneitra, đang nằm trong vùng kiểm soát của IS và các lực lượng Hồi giáo cực đoan, đây sẽ là trận chiến lớn và rất khó khăn kể từ khi quân đội Syria bắt đầu cuộc tấn công trên vùng nông thôn phía nam tỉnh Daraa ngày 18.06.2018, quân đội Syria và các đơn vị quân tình nguyện giải phóng 1.150 km2 lãnh thổ.

Các lực lượng vũ trang Syria đã giành lại được quyền kiểm soát những vùng rộng lớn phía đông, phía nam và phía tây thành phố Daraa, tiêu diệt các tay súng Hồi giáo cực đoan như Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), buộc các nhóm nổi dậy phải chấp nhận hàng loạt các thỏa thuận hòa giải các khu dân cư. Chiến thắng then chốt nhất là giải phóng hoàn toàn thành phố Daraa, chủ yếu là các quận phía nam của thành phố, bảo toàn lực lượng để tiêu diệt khủng bố IS.

Vùng lãnh thổ rộng lớn vừa giải phóng của quân đội Syria tính từ của khẩu Jordan. Video Sputnik