“Hổ Syria” chuyển địa bàn tấn công, IS chuyển căn cứ địa

VietTimes - Diễn biễn tình hình chiến trường Syria có nhiều thay đổi, sau thất bại bất ngờ ở Aleppo, lực lượng Tiger được điều chuyển từ Deir Ezzor về miền bắc Hama cho chiến dịch tấn công mới. Quân đội Syria đẩy mạnh tấn công trên cao nguyên Golan. Thất bại ở Deir Ezzor, bộ máy lãnh đạo của IS hướng về Libya.
Tình hình chiến sự Syria - Iraq tính đến ngày 01.12.2017 theo South Front
Tình hình chiến sự Syria - Iraq tính đến ngày 01.12.2017 theo South Front

Lực lượng đặc biệt tinh nhuệ Tiger cơ động hầu hết các đơn vị từ chiến trường Deir Ezzor tới vùng đông bắc Hama và phía nam Aleppo, phối hợp cùng các đơn vị Quân đội Syria trong cuộc tiến công đánh vào tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS, nguyên Jabhat al-Nusra, al-Qaeda Syria). 

Những diễn biến dịch chuyển binh lực mới cho thấy, đây sẽ là một cuộc tiến công quy mô lớn trên hướng căn cứ quân sự, sân bay Abu al-Duhur.

Lực lượng khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) tiến hành cuộc phản công có hiệu quả, tái chiếm lại làng Ramlah và Abisan. 2 binh sĩ Syria bị bắt làm tù binh trong cuộc tấn công.

Cùng ngày 30.11.2017, nhóm Ahrar al-Sham tuyên bố đẩy lùi một cuộc tấn công của quân đội Syria trong khu vực Căn cứ Thiết giáp trong khu vực Đông Ghouta ngoại ô Damascus. Theo tuyên bố này, các tay súng Ahrar al-Sham đã phá hủy 1 xe tăng của quân đội Syria.

Nguồn tin từ quân đội Syria cho biết, ngày 21.11.2017, các đơn vị quân đội Syria đã giành lại hoàn toàn Căn cứ Thiết giáp sau khi đánh bại cuộc tấn công của nhóm Ahrar al-Sham. Nhưng những tuyên bố trái ngược nhau cho thấy, có thể các tay súng Hồi giáo cực đoan vẫn chiếm giữ được một số vị trí trong khu vực các tòa nhà chỉ huy sở của căn cứ.

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tuyên bố rút Tiểu đoàn 1 thuộc trung đoàn lính thủy đánh bộ số 1 ra khỏi Syria. Tiểu đoàn này gồm 400 lính thủy đánh bộ Mỹ, trong trang bị có biên chế lựu pháo 155 mm M777. Đơn vị Lính thủy đánh bộ này tham gia trong cuộc chiến Raqqah, sử dụng hỏa lực pháo binh và cố vấn hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria tiến công trong thành phố.

Tờ al-Sharq al-Awsat, hãnh truyền thông Ả rập Xê út tại Anh cho biết, thủ lĩnh IS, Abu Bakr al-Baghdadi, yêu cầu các nhóm còn lại của tổ chức khủng bố tập trung vê Libya để tiến hành các hoạt động bù đắp cho những thất bại ở Iraq và Syria. Báo cáo trích dẫn các tài liệu, được cho là tìm thấy tại các căn cứ của IS tại nhiều địa bàn khác nhau của Libya, trong đó có các bức thư mà al-Baghdadi gửi tới 13 trong số những người ủng hộ hàng đầu tổ chức khủng bố. Những tài liệu được công bố bao gồm cả những mệnh lệnh để biến miền Nam Libya thành một vùng căn cứ địa của IS mới, được sử dụng để mở rộng các hoạt động ở Bắc Phi, bao gồm Ai Cập, Tunisia và Algeria.

Chuẩn tướng Yahya Rasool, phát ngôn viên chính thức của quân đội Iraq, trong cuộc phỏng vấn với Fox News cho biết: al-Baghdadi hiện đang lẩn trốn trong vùng IS đang còn kiểm soát trên vùng biên giới Syria-Iraqi. Theo lời của tướng Rasool, thủ lĩnh tinh thần tối cao của tổ chức khủng bố bị "chấn thương nghiêm trọng" ngày 11.02.2017 do một cuộc không kích của không quân Iraq đánh vào thành phố al-Qaim.

Nếu al-Baghdadi thực sự còn sống, thủ lĩnh IS và các thành viên thân cận sẽ cố gắng đào thoát khỏi khu vực đang bị siết chặt vòng vây ở Syria và Iraq, có thể sẽ hướng đến việc thiết lập một căn cứ IS mới ở một số nước châu Phi hoặc châu Á. Rất có thể Libya sẽ trở thành một quốc gia căn cứ địa mới của IS.
Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 01.12.2017 theo South Front
QA