'Họ nướng tay tôi chỉ bằng một con virus máy tính'

Đó là tình cảnh của Abdelrhman Badr, 18 tuổi, khi máy tính của anh bị hacker thao túng đến mức nóng ran để 'đào' tiền mã hóa

Theo BBC, một thanh niên tên Abdelrhman Badr, 18 tuổi, bị phỏng tay nặng khi cố gắng cứu máy tính của mình khỏi tay của những hacker đã xâm nhập vào hệ thống của anh theo cách thức "Crypto-jacking".

Crypto-jacking là tên gọi của hành vi sử dụng trái phép và bất hợp pháp máy tính của người khác để khai thác Bitcoin hoặc các loại tiền điện tử.

Vì người dùng thường ẩn danh nên rất khó để xác định chính xác số lượng người dùng loại tiền này. Hiện nay, ước tính có hơn 47 triệu người đang sử dụng tiền điện tử trên toàn thế giới, họ phải sử dụng hàng loạt các thiết bị và cách thức phức tạp để "khai thác" được tiền.

Crypto-jacking có cách thức vận hành khá phổ biến. Đầu tiên, hacker sẽ lừa nạn nhân tải xuống một tệp tin độc hại. Sau đó, chúng sẽ lén lút sử dụng máy tính của người bị hại để "khai thác" tiền điện tử và gửi về một trung tâm dữ liệu khác.

Crypto-jacking khiến hóa đơn tiền điện của người bị hại tăng đáng kể, máy chạy chậm và lâu dài sẽ gây thiệt hại vĩnh viễn cho phần cứng của máy tính.

Rất hiểu biết về công nghệ, Abdelrhman không ngờ mình lại là nạn nhân của crypto-jacking. Ảnh: BBC.

Abdelrhman Badr cho rằng bản thân vô tình tải một mã độc ẩn khoảng 3 tuần trước. Anh đã nhận thấy những sự khác biệt của máy tính nhưng không ngờ bị hack bởi crypto-jacking.

"Buổi tối, tôi để máy tính ở trạng thái ngủ (Sleep) nhưng vẫn thấy quạt tản nhiệt hoạt động, khi mở máy lại thì không tìm thấy có phần mềm nào đang chạy. Có lần tôi phát hiện máy tính đã gửi hàng loạt thông tin tới website mà tôi chưa từng truy cập", Abdelrhman kể lại.

Có thể đã có hàng trăm, hàng nghìn nạn nhân như Abdelrhman, những người vô tình bị lợi dụng khai thác tiền điện tử cho các hacker.

"Tấn công tiền điện tử ngày càng tinh vi, đặc biệt là kỹ thuật che giấu hành vi của chúng. Máy tính, máy chủ, dịch vụ dữ liệu đám mây, các thiết bị thông minh tại gia, càng ít được người dùng quan tâm thì các hacker càng thích", Alex Hinchliffe, chuyên gia phân tích bảo mật của Palo Alto Networkss nói.

Các chuyên gia bảo mật của Palo Alto Networks xác nhận các vụ tấn công đang có xu hướng tăng nhanh, phụ thuộc vào biến động giá của tiền điện tử.

"Người dùng cần cẩn thận khi tải những ứng dụng miễn phí, vì hacker thường xuất hiện ở những nơi ít ai ngờ tới để tìm kiếm nhiều nạn nhân hơn", Ryan Kalember, chuyên viên bảo mật của công ty Proofpoint chia sẻ.

Bên cạnh đó, người dùng cần thường xuyên quan sát những hiện tượng lạ xuất hiện trên máy tính như máy có chạy chậm bất thường không, cài đặt máy có những tùy chỉnh đặc biệt nào khác lạ không, máy có hoạt động khi đã tắt.

Theo Zing