Hộ chiếu “đường lưỡi bò” sẽ không được cấp thị thực vào Việt Nam

VietTimes -- Công dân Trung Quốc mang hộ chếu "đường lưỡi bò" sẽ không được cấp thị thực điện tử, tuy nhiên Việt Nam vẫn giải quyết cho những công dân Trung Quốc mang hộ chiếu trên nhập cảnh nhưng không đóng dấu vào hộ chiếu mà cấp thị thực rời để giữ mối quan hệ 2 nước.
Visa của công dân rung Quốc mang hộ chiếu có in 'đường lưỡi bò'.
Visa của công dân rung Quốc mang hộ chiếu có in 'đường lưỡi bò'.

Thông tin trên được thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho biết tại cuộc họp báo chiều 25.1 về việc thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Cụ thể, theo Nghị định số 07/2017/NĐ-CP được Chính Phủ ban hành ngày 25/1/2017, Việt Nam sẽ thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài là công dân của 40 quốc gia như Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Pháp, Cuba, Philippines, Myanmar…

Tuy nhiên việc thí điểm cấp thị thực điện tử không áp dụng cho công dân Trung Quốc mang hộ chiếu điện tử trong đó có in bản đồ "đường lưỡi bò” vì việc này vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông.

Việc cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam là một trong những chính sách thể hiện quyết tâm cải cách thủ tục hành chính triệt để của Chính phủ, phù hợp chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.

Theo đó người nước ngoài có thể trực tiếp đề nghị cấp thị thực điện tử, nhận kết quả, tự in thị thực điện tử qua hệ thống giao diện điện tử (www.xuatnhapcanh.gov.vn hoặc www.immigration.gov.vn) không qua khâu trung gian. Người đề nghị cấp thị thực điện tử phải nộp phí qua tài khoản ngân hàng, phí này không được hoàn trả trong trường hợp không được cấp thị thực.

Danh sách các cửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử:

- 8 cửa khẩu đường không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng, Cát Bi, Cần Thơ, Phú Quốc, Phú Bài.

- 13 cửa khẩu đường bộ gồm: Móng Cái, Hữu Nghị, Lào Cai, Nậm Cắn, Cầu Treo, Cha Lo, Lao Bảo, Bờ Y, Mộc Bài, Xa Mát, Tịnh Biên, Sông Tiền, Hà Tiên.

- 7 cửa khẩu đường biển tại các cảng Hòn Gai, Hải Phòng, Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Vũng Tàu, TP.HCM.