HLV trưởng Nishino buộc phải xây lại hàng thủ

VietTimes -- Ngoài việc sẽ thay đổi 3 trong 4 hậu vệ có mặt trên sân Bukit Jalil (Kuala Lumpur) thì nhiều khả năng HLV trưởng Nishino sẽ tung tiền vệ Thitipan, một cầu thủ đá rất rắn vào sân trận gặp đội tuyển Việt Nam.
Thái Lan đang lâm vào tình thế cực kỳ bất lợi trước trận đối đầu với Việt Nam, họ buộc phải thắng nếu không muốn sớm rời cuộc chơi. Ảnh FAT
Thái Lan đang lâm vào tình thế cực kỳ bất lợi trước trận đối đầu với Việt Nam, họ buộc phải thắng nếu không muốn sớm rời cuộc chơi. Ảnh FAT

Các tờ báo thể thao hàng đấu Thái Lan đã kêu gọi HLV trưởng Nishino làm mới hàng phòng thủ 4 người sau trận thua Malaysia 1-2. Theo đó, ông A. Nishino chỉ nên giữ lại trung vệ gốc Đức Manuel Bihr, còn lại cả trung vệ nhập tịch E. Dolah và hậu vệ phải Tristan Do cần được thay thế. Khá nghịch lý khi cần 3 điểm nhưng Thái Lan vẫn phải “làm mới” hàng thủ bởi họ thừa hiểu lối chơi của Việt Nam nguy hiểm thế nào.

“Cất bài” chờ đội tuyển Việt Nam

Người còn lại là hậu vệ trái K. Wiriyaudomsiri (12) chơi không tệ trong trận gặp Malaysia nhưng anh chỉ là giải pháp tình thế khi hậu vệ trái Theerathon Bunmathan “tẩy thẻ” trong trận gặp UAE, chuẩn bị cho trận đấu với đội tuyển Việt Nam. Cầu thủ Theerathon đang chơi bóng ở Nhật Bản đang được đánh giá là hậu vệ trái hay nhất khu vực Đông Nam Á.

Thực tình thì trong trận gặp Malaysia, HLV trưởng A.Nishino ngoài việc “cất” Theerathon ông cũng chấp nhận để tiền vệ Thitipan của CLB Oita Trinita vắng mặt trong trận đấu trên sân Bukit Jalil (Kuala Lumpur). Tiền vệ này đã gặp chấn thương ở ở phút thứ 74 trong trận đối đầu với đội khách Việt nam hôm 5/9. Tưởng như chấn thương gân khoeo sẽ khiến cầu thủ này rời sân cỏ 2 tháng nhưng do đội ngũ y tế Nhật Bản làm việc khá tốt nên Thitipan nhanh chóng phục hồi chấn thương chỉ sau hơn 1 tháng.

Lần đầu tiên cổ động viên Thái cảm thấy lo lắng cho đội nhà khi đối đầu với Việt Nam. Ảnh FAT.

Lần đầu tiên cổ động viên Thái cảm thấy lo lắng cho đội nhà khi đối đầu với Việt Nam. Ảnh FAT.

Thitipan đã vào sân thi đấu ở khoảng 10 phút cuối trong trận thua của Oita Trinita trước Vissel Kobe tại Emperor Cup hôm 23/10. Nhưng ông A. Nishino đã thống nhất với CLB Oita Trinita không gọi tập trung Thitipan trong lần đối đầu với Malaysia.

Cầu thủ của CLB Oita Trinita được ở lại 2 trận đội nhà tiếp FC Tokyo (2/11) và Gamba Osaka (10/11) trước khi bay sang Hà Nội hội quân cùng đồng đội để đá với Việt Nam.

Sai 1 ly, đi 1 dặm

Ông A.Nishino đã không sai khi “cất dành” các quân bài tốt nhất của mình dành cho trận đối đầu với chủ nhà Việt Nam trên sân Mỹ Đình. Nhưng các học trò của ông đã không thể “giải quyết” được chủ nhà Malaysia dù họ đã có T. Dangda (10) S. Sarachart (7), C. Songkrasin (18), E. Punya (8) là những cầu thủ tấn công tốt nhất của mình tại thời điểm này.

Các học trò của HLV Tan Cheng- Hoe lại trừng phạt Thái Lan bằng 1 đòn tấn công biên, khoét vào vị trí Tristan Do. Bàn còn lại là pha phá bẫy việt vị khởi đầu bằng đường chuyền “nhòm rau, gắp thịt” của Brendan Gan và người bắt volley cũng là cầu thủ nhập tịch Saymer Kutty Abba. Việc có tới 6 cầu thủ phòng ngự mà Thái Lan vẫn phải nhận bàn thua khiến cho ông A.Nishino không thể hài lòng.

Điều này khiến Thái Lan lâm vào tình thế cực kỳ bất lợi trước trận đối đầu với Việt Nam, họ buộc phải thắng nếu không muốn sớm rời cuộc chơi. Bởi theo tính toán Thái Lan phải cần tối thiểu 3 trận thắng, 1 trận hòa trong 4 trận đấu còn lại của vòng loại, trong đó có 2 trận sân khách gặp Việt Nam, UAE.

Điểm khác biệt giữa 2 ông thầy

Điểm khác biệt trong triết lý cầm quân giữa ông Park và ông A.Nishino đó là việc bố trí các cầu thủ phòng ngự. Nếu như ông Park rất hạn chế thay đổi bộ 3 trung vệ thì ông A.Nishino lại thích “xoay rubik”. Hàng phòng thủ Thái Lan đang chơi rất hay trong trận gặp UAE, ông lại đưa trung vệ gốc Thụy Điển vào nhằm chống lại lối chơi bóng bổng của các cầu thủ nhập tịch Malaysia.

ĐT Thái Lan ít nhất có 4 sự thay đổi so với đội hình gặp Maylaysia. Ảnh FAT

ĐT Thái Lan ít nhất có 4 sự thay đổi so với đội hình gặp Maylaysia. Ảnh FAT

Cùng với việc sẽ thay đổi 3 trong số 4 cầu thủ phòng ngự thì sự trở lại của Thitipan sẽ khiến cho tuyến giữa của Thái Lan chắc chắn hơn. Việc mùa giải năm nay, Thitipan đã ra sân trong màu áo Oita Trinita tại giải J1-League đã chứng tỏ đẳng cấp chuyên môn của cầu thủ này.

Tiền vệ 26 tuổi này là nhân tố không thể thiếu ở đội tuyển quốc gia Thái Lan dù bất cứ ai làm HLV trưởng. Lâu nay, sở trường Thitipan đá cả tiền vệ nhưng trong trận gặp đội tuyển Việt Nam cầu thủ này được giao vài trò “tiền đạo ảo”.

Điểm nổi bật của cầu thủ đang thi đấu tại Nhật Bản là nhãn quan chiến thuật rất tốt, quyết liệt trong tranh chấp và rất nhiều tiểu xảo trong thi đấu.

So với 2 tiền vệ trung tâm của đội tuyển Thái Lan S. Yooyen (4) và P. Sukjitthammakul (16) thì Thitipan đá rắn hơn nhiều, trong trận đối đầu với đội tuyển Việt Nam lượt đi anh thường xuyên phạm lỗi 12 với Hùng Dũng, Tuấn Anh, Công Phượng. Rất nhiều lần Thitipan vào bóng bằng cả 2 chân kiểu “dằn mặt” Công Phượng. Rất có thể ông A.Nishino sẽ phải hy sinh 1 trong 3 tiền vệ công S. Sarachart (7), C. Songkrasin (18), E. Punya (8) hoặc Thitipan sẽ thay tiền vệ trung tâm S. Yooyen (4) đá chếch cánh phải.

Dành hết sự chuẩn bị cho trận đấu với đội tuyển Việt Nam, lại có trong tay cả 4 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài, nếu để thua trận thì HLV A.Nishino  chỉ còn biết tự trách mình.