HLV Park Hang-seo: Đội tuyển Việt Nam chưa hoàn thiện, cần thời gian để vươn đến đỉnh cao

VietTimes -- Đội tuyển Việt Nam hiện tại vẫn chưa hoàn thiện, các cầu thủ vẫn còn rất nhiều tiềm năng cần khai phá. Đặc biệt, cầu thủ Việt Nam không yếu về thể lực như mọi người hay quan niệm. Sau giải đấu này, hình ảnh bóng đá Việt Nam chắc chắn đã được nâng tầm rất nhiều, nhưng vẫn cần thêm thời gian để vươn đến đỉnh cao.
Cầu thủ U23 Việt Nam ăn mừng bàn thắng trong trận Chung kết U23 Châu Á.
Cầu thủ U23 Việt Nam ăn mừng bàn thắng trong trận Chung kết U23 Châu Á.

Huấn luyện viên trưởng U23 Việt Nam Park Hang-seo đã có những trao đổi về công tác huấn luyện đội tuyển U23 Việt Nam và những nhận định về cá nhân các cầu thủ cũng như những thành viên của ban huấn luyện và định hướng cho tương lai sắp tới của U23.

Các cầu thủ U23 Việt Nam có những yếu tố mà cầu thủ Nhật Bản hay Hàn Quốc không có

Cụ thể, ông Park nhận xét các cầu thủ Việt Nam có những yếu tố mà cầu thủ Nhật Bản hay Hàn Quốc không có. Ví dụ như tốc độ, kỹ thuật thậm chí một mặt nào đó về thể lực… Định kiến cầu thủ Việt Nam có thể lực yếu, thua kém so với cầu thủ ở nơi khác là không chính xác, không thể đánh đồng thể hình nhỏ thì thể lực kém.

Ông Park cho biết: “Trong bóng đá, những cầu thủ nhỏ sẽ rất nhanh. Tôi không hiểu tại sao những thế hệ trước lại mang định kiến cầu thủ Việt Nam có thể lực yếu, thua kém so với cầu thủ ở nơi khác. Tôi muốn thay đổi định kiến đó, khai phá những khả năng mới của họ”.

Tuy nhiên, ông Park cũng nhìn nhận, trong thời gian tập trung ngắn hạn của đội tuyển, không có cách nào thiện được thể lực, nhưng các học trò rất nhanh và khéo nên cần có sơ đồ chiến thuật phù hợp.

“Trước đây, các HLV thường áp dụng sơ đồ có bốn hậu vệ, nhưng chơi như thế, khả năng chúng ta sẽ dễ vỡ trận. Vì thế, tôi đổi sang chiến thuật ba hậu vệ, nó khắc phục được những bất lợi về thể hình của cầu thủ”, ông Park nói.

HLV Park Hang-seo: Đội tuyển Việt Nam chưa hoàn thiện, cần thời gian để vươn đến đỉnh cao ảnh 1Huấn luyện viên trưởng Park Hang-seo khóc khi nói về cầu thủ Việt Nam.

Ngoài ra, sau khi tiến hành đo đạc các chỉ số cơ thể, phần thân trên của cầu thủ Việt Nam khá yếu, vì vậy các cầu thủ đã được yêu cầu đến phòng gym của Liên đoàn tập khoảng một tháng trước khi vào giải U23 châu Á để nâng cao sức mạnh phần thân trên. 

Về chế độ dinh dưỡng, các cầu thủ được ăn theo chế độ hợp lý sau trận đấu và được khuyến khích ăn thêm sữa và đậu phụ để cải thiện chỉ số cơ thể.

Hơn nữa, cầu thủ Việt Nam rất thông minh, nắm bắt chiến thuật rất tốt. Như đội trưởng Xuân Trường, người đá chính trong toàn bộ giải, nhưng không được thay ra kể khi đã thấm mệt, vì đội trưởng rất quan trọng, nhưng cũng vì Xuân Trường có thể thay ban huấn luyện truyền đạt lại các chỉ đạo chiến thuật cho đồng đội.

“Cậu ấy hiểu quyết định của chúng tôi. Tôi biết thể lực Xuân Trường đã cạn, nhưng cậu ấy là thủ lĩnh. Trong trận chung kết, chúng tôi phân vân nên thay ai, giữa số 6 (Xuân Trường) hay 8 (Đức Huy), cuối cùng thay Đức Huy” HLV Park Hang-seo cho hay.

Tuy nhiên, “bây giờ thì đội mới chỉ làm được 60% theo yêu cầu của tôi”, ông Park nói.

Chiến thắng của Việt Nam trong giải đấu lần này không phải do may mắn, do ngẫu nhiên, mà là nỗ lực và mồ hôi của cầu thủ. Qua giải đấu này, không thể nói bóng đá của chúng ta đã lên đẳng cấp cao, nhưng hình ảnh bóng đá Việt Nam chắc chắn đã được nâng tầm rất nhiều. Dù vậy, để vươn đến đỉnh cao vẫn cần thêm thời gian.

Sau giải này, sự mong đợi của người dân sẽ cao hơn, châu Á sẽ đánh giá chúng ta hoàn toàn khác. Đây là thời điểm mà tôi, VFF và tất cả những người làm bóng đá đều cố gắng hơn gấp hai lần so với trước.

“Sau giải đấu này, các cầu thử sẽ được trả về CLB. Với tư cách một đàn anh đi trước trong bóng đá, tôi dặn họ không được phép ngạo mạn. Thông qua việc này, tôi cũng nói với các trợ lý, là phải nói với các em cần cố gắng gấp hai hiện tại. Khi cầu thủ khoác áo đội tuyển, họ cần có niềm tự hào và sự cố gắng. Bằng không họ không đủ tư cách khoác màu áo này. Tôi cũng nhấn mạnh với các em, rằng tôi vẫn dõi theo họ, ngay cả khi trả về CLB”, HLV trưởng Park Hang-seo kết luận.

HLV Park Hang-seo đánh giá: "Thể lực cầu thủ Việt Nam không hề yếu".

Đội ngũ trợ lý tuyệt vời

Theo trao đổi của ông Park, ông khá bất ngờ khi nhận được lời mời làm HLV trưởng của đội tuyển U23 Việt Nam từ VFF. Trước đó chưa bao giờ tôi nghĩ đến việc dẫn dắt Việt Nam. Nếu là một CLB chuyên nghiệp, tôi chắc chắn sẽ đắn đo, nhưng đây là một đội tuyển quốc gia nên ông đã nhận lời.

Ông tiết lộ thêm, đến hiện tại ông vẫn không hiểu tại sao VFF chọn ông vào thời điểm đấy. Tuy nhiên, may mắn là đến nay ‘công việc đang tiến triển tốt đẹp”, ông nói.

Khi sang Việt Nam, HLV Park Hang-seo có dẫn theo trợ lý Lee Young-jin – người được đánh giá là "bộ óc" của ông.

“Trong các trận có nhịp điệu gấp rút và cần  đưa ra quyết định gấp rút. Anh Lee là người đưa ra lời khuyên khi đó. Anh luôn nắm bắt được quyết định tôi muốn nói. Kết quả lần này có đóng góp lớn của anh Lee, cũng như các cộng sự trong ban huấn luyện Việt Nam”, ông chia sẻ.

Đội ngũ trợ lý Việt Nam đã làm việc rất nhiều để cung cấp cho tôi về văn hóa Việt Nam, và công lao của họ rất lớn trong giải đấu lần này.

Về  Giám đốc Kỹ thuật Jurgen Gede, ông Gede từng làm việc ở khu vực Trung Đông, Tây Á nên rất hiểu cầu thủ ở đây. Do đó, ông ấy cung cấp những thông tin về các cầu thủ ở các quốc gia này trong giải đấu. Nhìn chung, ông Gede là người quan tâm đến sự phát triển của bóng đá Việt Nam.