HLV Park Hang Seo – người truyền cảm hứng cho hai đất nước

VietTimes -- Sau những màn trình diễn đẹp mắt của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup và ASIAN Cup vừa qua, HLV Park Hang Seo không chỉ tạo ra cơn sốt ở Việt Nam mà còn bao phủ khắp xứ sở Kim chi.
Thầy Park
Thầy Park

Một người thầy tâm lý và ấm áp

HLV Park Hang Seo sinh ngày 4-1-1959, năm nay 60 tuổi. Ông từng là tuyển thủ ĐTQG Hàn Quốc với vị trí tiền vệ những năm 70-80 của thế kỷ 20. Trong sự nghiệp huấn luyện, HLV Park Hang Seo từng dẫn dắt đội tuyển U23 Hàn Quốc giành HCĐ Asiad năm 2002. Ngoài ra, ông cũng từng làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink ở tuyển Hàn Quốc năm 2002, năm chứng kiến tuyển Hàn Quốc lọt vào bán kết World Cup. Sau đó, ông Park cũng từng là HLV ở một số đội bóng thi đấu ở K.League.

Thầy Park.
Thầy Park.

Truyền thông Hàn Quốc đã gọi HLV Park Hang Seo với biệt danh “Sleeping One” (Ngài ngủ gật) bởi khuôn mặt hóm hỉnh cùng những biểu cảm tự nhiên đôi khi trông giống như đang ngủ gật của ông. Nhưng thực tế “ông thầy ngủ gật” lại là một người vô cùng tỉnh táo và ấm áp.

Từng là một trong những thành viên đã giúp Hàn Quốc trở thành quốc gia châu Á đầu tiên lọt vào top 4 thế giới, HLV Park đã để lại ấn tượng đẹp khi được cho là người có công lớn giúp dung hòa được phòng thay đồ của đội bóng. Bởi vì, lúc bấy giờ HLV Guus Hiddink và những trợ lý nước ngoài đều đến từ châu Âu. Vào những năm 2000 – 2002, sự giao thoa giữa các nền bóng đá ở các châu lục khác nhau chưa đậm nét như bây giờ. HLV Park Hang-seo đã làm rất tốt vai trò của một trợ lý để những ý tưởng và triết lý của HLV Guus Hiddink đến và thẩm thấu vào các cầu thủ.

Giờ đây, với cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam “ông chú Hàn Quốc” đã thể hiện đầy đủ phẩm cách, tài năng và kinh nghiệm của mình. Không những vậy, ông còn cho thấy mình là một người thầy vô cùng tâm lý và tình cảm khi luôn ân cần thăm hỏi chăm sóc các cầu thủ cả trong và ngoài sân cỏ.

Tờ Dong-A Ilbo của Hàn Quốc từng miêu tả vị chiến lược gia 60 tuổi như sau: “Có một sự ấm áp, ân cần mà ông Park luôn dành để bao bọc các cầu thủ. Khi những buổi đào tạo kết thúc, ông lại khen ngợi, động viên họ và trở thành một người cha với trái tim ấm nóng”.

Những câu chuyện về sự quan tâm ấm áp của ông đối với các cầu thủ đội tuyển Việt Nam có rất nhiều. Nếu theo dõi các buổi tập của U23 Việt Nam, không khó để nhận ra HLV Park Hang Seo luôn đi một vòng chỉ bảo tận tình từng học trò một. Với khiếu hài hước, ông luôn giúp cho không khí buổi tập trở nên vui vẻ.

Và có lẽ, người hâm mộ vẫn chưa quên ông thầy người Hàn còn thi đá bóng trúng cột với Công Phượng rồi thua cuộc và phải đi mua bánh pizza cho toàn đội hồi tập trung ở Việt Nam. Những hình ảnh thầy Park quan tâm đến từng cầu thủ như khoác vai, ôm cậu trò cưng Quang Hải trò chuyện, hay câu chuyện Đình Trọng được ông Park massage chân sau khi thi đấu,.. tất cả đã tạo nên một tập thể đoàn kết như gia đình, luôn kề vai sát cánh để cống hiến cho người hâm mộ những trận đấu tuyệt vời.

Người truyền cảm hứng

Không chỉ được yêu mến ở Việt Nam, tại quê nhà Hàn Quốc HLV Park Hang Seo cũng rất được quan tâm.

Nhà báo MyungJin Seo từng chia sẻ: “Thực ra ông Park Hang-seo cũng đang rất nổi tiếng ở Hàn Quốc và rất nhiều người cảm thấy được truyền cảm hứng từ ông”. Đặc biệt “Với thế hệ già, vì nền kinh tế ở Hàn Quốc hiện nay tuổi nghỉ hưu càng ngày càng thấp nhưng ông Park Hang-seo sang Việt Nam khi ông ở tuổi 60 và trong hai năm qua ông đã đạt được rất nhiều thành tựu; do đó, ông là nguồn cảm hứng lớn với những người già, người cao tuổi ở Hàn Quốc.”

Việt Nam vô địch AFF Cup dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo. (Ảnh: news.chosun.com)
Việt Nam vô địch AFF Cup dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo. (Ảnh: news.chosun.com)

Ông nổi tiếng đến mức “Nhiều người dân Hàn Quốc đã gửi đơn đến trang Dân nguyện của Văn phòng Tổng thống đề nghị bổ nhiệm Huấn luyện viên Park Hang-seo làm đại sứ tại Việt Nam”, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-hyon nói về người đồng hương của mình trong một buổi chia sẻ với giới truyền thông .

Hơn thế nữa, sau những thành công của đội tuyển bóng đá Việt Nam dưới thời vị huấn luận viên người Hàn Quốc này đã giúp nâng mối quan hệ hai nước Việt – Hàn lên một tầm cao mới.

HLV Park Hang-seo kịp trở về Hà Nội, tái ngộ CLB Ulsan nhưng là trong vai trò người quan sát. (Ảnh: news.zing.vn)
HLV Park Hang-seo kịp trở về Hà Nội, tái ngộ CLB Ulsan nhưng là trong vai trò người quan sát. (Ảnh: news.zing.vn)

Minh chứng là tại lễ hội hàng tiêu dùng của Hàn Quốc do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (Kotra) tổ chức hồi đầu năm có tới 15.000 người Việt đã tới dự và họ rất quan tâm đến những sản phẩm của Hàn Quốc giúp cho tăng doanh số rất nhiều.

Không những vậy, trong năm 2018, Việt Nam cũng đón số lượng khách du lịch Hàn Quốc tăng đột biến. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết trong khoảng 5,5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong bốn tháng đầu năm, khách Hàn Quốc chiếm 1,17 triệu lượt, tăng 67% so với cùng kỳ.

Dù chỉ mới 2 năm HLV Park Hang Seo dẫn dắt đội tuyển Việt Nam nhưng nhân cách và tài năng cùng sự tận tâm đối với các cầu thủ cũng như sự quý mến đối với con người và đất nước mà ông gọi là “quê hương thứ 2” của mình đã để lại trong lòng người hâm mộ những ấn tượng đẹp. Sự chính trực, khiêm tốn và lối sống giản dị của ông luôn là điều để các cầu thủ học hỏi và bồi đắp tài năng cho chính mình, bởi suy cho cùng điều làm nên một con người chân chính phải bắt đầu từ cái tâm.