HLV Mcmenemy, khi “câu hát chưa ngân bỗng tắt nửa chừng”

VietTimes- - “Ông đang làm cái quái gì vậy Simon?”, “Chúng ta chưa từng thua Việt Nam trong suốt 2 thập kỷ qua trước khi Simon đến và làm hỏng tất cả”. Đây chính là những dòng chữ người ta đang bắt gặp ngày càng nhiều trên các trang mạng xã hội tại Indonesia sau khi hàng ngàn khán giả đã hô vang “Simon Out” ngoài sân sân Kapten I Wayan Dipta sau trận đấu với ĐT Việt Nam.
Dùng cả bùa yểm nhưng rốt cuộc ĐT Indonesia vẫn thua. Ảnh VF.
Dùng cả bùa yểm nhưng rốt cuộc ĐT Indonesia vẫn thua. Ảnh VF.

Đến giờ thì có thể nói số phận vị chiến lược gia Scotland chỉ còn được tính bằng ngày. HLV Simon cùng đội tuyển Indonesia kết thúc 4 trận đấu đầu tiên tại bảng G, vòng loại thứ 2 World Cup 2022 với 0 điểm và 14 bàn thua. ội tuyển Indonesia đang bét bảng và chính thức hết cơ hội đi tiếp, thành tích tệ nhất trong lịch sử bóng đá nước này.

 Lỗi bắt đầu từ Liên đoàn bóng đá Indonesia

Chắc chắn, với tư cách là vị thuyền trưởng đội tuyển Indonesia thì Simon là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm với kết quả yếu kém này. Nhưng nếu bình tâm lại, Liên đoàn bóng đá Indonesia là khởi nguồn cho thành tích tệ hại của đội tuyển khi trao chiếc ghế HLV trưởng cho Simon để đối đầu với Tan Cheng Hoe, Nishino Akira, Bert van Marwijk, Park Hang-seo.

Sau 20 năm, chúng ta đã phá dớp thua chủ nhà ĐT Indonesia . Ảnh VF

Sau 20 năm, chúng ta đã phá dớp thua chủ nhà đội tuyển Indonesia . Ảnh VF

Simon  có thể giúp đội tuyển Indonesia thắng các đội bóng “tí hon” Vanuatu, Timor-Leste nhưng chắc chắn không thể đối đầu được với các đội bóng lớn như Thái Lan, UAE, Việt Nam, nhất là trên ghế kỹ thuật lại là những cái tên Nishino Akira, Bert van Marwijk, Park Hang-seo.

Thực tình thì ông Simon đã sử dụng 4 sơ đồ chiến thuật 3-4-3, 3-5-2, 4-2-3-1, 4-1-2-3 với gần 30 cầu thủ (trong đó có 3 thủ môn) nhưng chỉ có 3 bàn thắng và thủng lưới đến 14 bàn.

Chơi 3 hậu vệ trong trận gặp Malaysia và Thái Lan, để thủng lưới 5 bàn, chuyển sang chơi 4 hậu vệ 2 trận sau thì thành tích cũng không khá hơn, thậm chí còn để thủng lưới 8 bàn.

6 trong 11 bàn thua từ tình huống bóng bổng, gia cố hàng thủ bằng trung vệ vừa nhập tịch Otavio Dutra gốc Brazil cao tới 1m88, được coi là hậu vệ tốt nhất của bóng đá Indonesia thời điểm hiện tại vẫn để sổng Văn Hậu, kiến tạo cho Duy Mạnh ghi bàn.

Đội tuyển Indonesia có 3 thủ môn, sau 4 trận đã dùng hết sạch mà lưới vẫn thủng. Nếu hai trận đầu tiên Andritany Ardhiyasa để lọt lưới 5 bàn, trận thứ 3 Wawan Hendina lọt lưới 5 bàn và trận gặp đội tuyển Việt Nam Muhammad Ridho cũng đã để thủng lưới 3 bàn.

Không bột sao gột… nên hồ

Thậm chí trong trận đối đầu với đội tuyển Việt Nam, Simon “đánh bạc” khi quyết định thay đổi gần như toàn bộ đội hình đã thua 0-5 trước Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Hai cái tên được giữ lại là trung vệ đội trưởng Yanto Basna và tiền đạo Bento Goncalves. Hàng thủ có thêm 2 cái tên lần đầu xuất hiện tại đội tuyển trung vệ vừa nhập tịch Otavio Dutra và thủ môn số 3 Muhammad Ridho.

Niềm vui chiến thắng. Ảnh VF

Niềm vui chiến thắng. Ảnh VF

Rốt cuộc, Yanto Basna có hat-trick sai lầm dẫn đến bàn thua, Bento vẫn xông xáo nhưng không tung nổi lấy một cú sút, trung vệ cao kều Otavio Dutra có lỗi ở bàn thua thứ nhất còn thủ môn số 3 Muhammad Ridho có thành tích đẩy một quả pelnaty nhưng lóng ngóng suốt 90 phút thi đấu.

Hàng thủ tệ hại như thế, còn hàng công thì còn ngao ngán hơn. Việc ghi bàn của Indonesia chỉ còn trông vào các "ông già gân", cả 3 bàn thắng tại vòng bảng đều do các cầu thủ nhập tịch ghi bàn.

Cầu thủ gốc Brazil Bento 39 tuổi ghi 2 bàn trận gặp Malaysia. Trong trận gặp đội tuyển Việt Nam thì tiền đạo 31 tuổi gốc Hà Lan Irfan Haarys Bachdim là người có bàn thắng vào lưới thủ môn Văn Lâm.

Xoay phải không xong, xoay trái cũng mắc. Xáo tung các CLB để tìm 3 thủ môn và 4 hậu vệ mãi không xong, bởi bóng đá xứ vạn đảo chỉ có thế, năng lực, trình độ, kinh nghiệm thi đấu của cầu thủ chỉ có vậy.

Công bằng mà nói, đội tuyển chủ nhà vẫn còn số 8 Riko Simanjuntak là cầu thủ thi đấu xông xáo, nhiệt tình và đủ trình độ để chơi ngang ngửa với đội tuyển Việt Nam. Anh chính là người kiến tạo cho cầu thủ dự bị Irfan Haarys Bachdim ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu cho Indonesia. Nhưng như thế là chưa đủ cho một đội tuyển quốc gia, các cầu thủ nhập tịch đã quá già.

HLV Mcmenemy, khi “câu hát chưa ngân bỗng tắt nửa chừng” ảnh 3

Tiếng hô “Simon Out” ngày càng nhiều. Ảnh AP

Nội bộ bóng đá Indonesia đang có quá nhiều vấn đề phải giải quyết. Tại thời điểm này chiến lược dùng cầu thủ nhập tịch kết hợp với các tuyển thủ trẻ trong nước đá bị phá sản.

Tờ Bola Sport ví von: "Luis Milla là người giúp Indonesia thăng hoa, dựa trên nền tảng được xây dựng bởi Alfred Riedl. Còn McMenemy là kẻ phá hoại". 

HLV Simon phải ra đi là điều không cần bàn cãi nhưng chỉ có vậy thì đội tuyển Indonesia vẫn sẽ trắng tay tại các giải đấu tiếp mà thôi.

Tình cảnh bóng đá Indonesia và HLV Simon bấy giờ như lời bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Phú Quang: “câu hát ngân lên bỗng tắt nửa chừng, thôi đừng hát ru, thôi đừng ray rứt, lá trút rơi nhiều đâu phải bởi mùa thu”.

Có điều Simon chưa làm gì được cho đội tuyển Indonesia ngoài những trận thua bẽ bàng. Quá khó cho HLV Simon và bóng đá xứ vạn đảo.