HLV Lê Thụy Hải: “Trận đấu hôm nay đã chứng tỏ đội tuyển Việt Nam xứng tầm châu lục“

VietTimes – Vượt qua đội Jordan, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành tấm vé vào tứ kết sau loạt sút luân lưu cân não. Phóng viên VietTimes đã có cuộc phỏng vấn ngắn với HLV Lê Thụy Hải về trận đấu.
HLV Lê Thụy Hải (ảnh: bongdaplus)
HLV Lê Thụy Hải (ảnh: bongdaplus)

PV: Chào ông! Xin ông chia sẻ những cảm xúc của mình sau trận thắng vừa rồi của đội tuyển Việt Nam?

Có thể nói hôm nay là một trận đấu tuyệt vời, đem lại cảm xúc tự hào cho mọi người hâm mộ trong và ngoài nước, nhất là đối với những người làm bóng đá như chúng tôi. Đây đúng là một ước mơ, trận đấu hôm nay đã chứng tỏ đội tuyển Việt Nam xứng tầm trong châu lục tại mùa giải Asian Cup lần này.

PV: Ông nhận định thế nào về màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam trong suốt trận đấu vừa qua?

Chúng ta lọt qua vòng bảng với một vé vớt, nhưng đã vượt mặt được một đội đầu bảng, ngay trong trận đấu đôi lúc đội tuyển Việt Nam đã khiến Jordan phải e dè, lúng túng. Chúng ta hoàn toàn ngang hàng với những đội đầu bảng. Có thể nói rằng bóng đá Việt Nam đã sang một trang mới, nhất là ở lứa cầu thủ này và đặc biệt không thể quên công lao của HLV Park Hang Seo.

Những phút đầu hiệp 2, các cầu thủ Việt Nam đã chơi ép sân và làm đối phương lúng túng. Chính vì sự lúng túng đã tạo cơ hội cho chúng ta có bàn gỡ hòa. Tưởng chừng thể lực Việt Nam yếu hơn Jordan nhưng thực tế chúng ta không hề kém cạnh.

Cách chơi của đội tuyển Việt Nam không có gì thay đổi, vẫn là lối đá phòng ngự chặt và phản công. Đội tuyển Jordan trong lượt đối đầu với Úc tại vòng bảng, sau khi ghi bàn đã quay về phòng ngự chặt chẽ để Úc không thể phá vỡ. Tuy nhiên trong trận đấu này, chúng ta đã làm được điều đó, phá vỡ hàng thủ để ghi bàn thắng gỡ hòa.

PV: Phút thứ 77, Tiến Linh đã vào sân thay thế Công Phượng. Rất nhiều người cho rằng “không nên thay Công Phượng ra, vì anh đang có phong độ tốt và tận dụng được cơ hội”. Ông nhận định thế nào về ý kiến này?

Những hành động này đều do HLV trưởng quyết định và không ai hiểu cầu thủ bằng HLV trưởng. HLV sẽ biết điều chỉnh nhân sự sao cho phù hợp với nhiệm vụ cũng như ý đồ trong trận đấu. Vì thế theo quan điểm của tôi, không nên phán xét về những hành động như vậy. Tất cả mọi sự thay đổi người đều nằm trong tính toán của ông Park thôi.

Ngược lại vòng bảng, chúng ta đã đối đầu với những đối thủ quá mạnh. Họ làm chúng ta bị xáo trộn, khiến các cầu thủ không bắt kịp và phải chạy theo họ. Ví dụ trong trận gặp Iran. Nếu chúng ta thắng Iran thì chúng ta không phải là Việt Nam nữa rồi, vì Iran thuộc đẳng cấp khác. Vì thế không nên phê phán hay đổ lỗi cho các cầu thủ hay HLV. Còn lần này khi đối đầu với Jordan, chúng ta đã giành lợi thế và chơi chặt chẽ, kết quả đem lại tấm vé vào tứ kết cho đội tuyển, đó là điều đáng mừng.

PV: Sắp tới, Việt Nam sẽ đứng trước vòng tứ kết gặp một trong hai đội Nhật Bản hoặc Ả Rập Saudi. Xin ông cho biết những đánh giá chung về 2 đối thủ này?

Cá nhân tôi cho rằng chúng ta sẽ có lợi hơn khi gặp Ả Rập Saudi trong trận tứ kết. Nếu gặp phải đối thủ mạnh như Nhật Bản thì lại là vấn đề hoàn toàn khác. Nhưng theo tôi, chúng ta nên tự hào khi Việt Nam đã vào được đến đây. Mặc dù phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng chúng ta hãy cứ hy vọng, cứ ước mơ đi. Bóng đá thì không biết trước được điều gì nên chúng ta cứ đặt niềm tin vào thầy trò HLV Park.

PV: Xin chân thành cảm ơn ông!