Hình ảnh cuộc gặp lịch sử Donald Trump – Kim Jong Un tại Khu phi quân sự Hàn – Triều

VietTimes -- Chiều ngày 30/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ở thăm chính thức Hàn Quốc đã có cuộc gặp gỡ lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un  tại Làng đình chiến Panmunjom. Đây là lần gặp gỡ thứ 3 của hai nhà lãnh đạo 2 quốc gia sau hai lần gặp mặt chính thức tại Singapore hồi tháng 6/2018 và Hà Nội tháng 2/2019. Đặc biệt, Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ đang tại chức đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên.
Hai ông Donald Trump và Kim Jong Un  có cái bắt tay lịch sử tại Khu phi quân sự Hàn - Triều
Hai ông Donald Trump và Kim Jong Un có cái bắt tay lịch sử tại Khu phi quân sự Hàn - Triều

Ông Donald Trump đã đi bộ vượt qua đường phân giới Hàn Quốc – Triều Tiên ở Khu phi quân sự Hàn – Triều (DMZ) để bước sang đất Triều Tiên. Thời khắc đó, ông đã làm nên lịch sử khi trở thành vị tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới Triều Tiên. Ảnh dưới: khi ông Donald Trump đi bộ sang đất Triều Tiên, ông Kim Jong Un từ phía đối diện tiến đến đón tiếp.

Ông Donald Trump nói: “Lúc này tôi đã vượt qua giới tuyến quân sự, tôi cảm thấy rất vinh hạnh. Đây là một bước tiến lớn”. Ông Kim Jong Un  nói: “Ngài đã trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên đất nước chúng tôi, hy vọng có thể gạt bỏ quá khứ, hướng tới tương lai. Hy vọng thông qua bàn bạc thêm, chuyện tích cực sẽ xuất hiện”. Ảnh dưới: ông Trump bước qua giới tuyến quân sự sang đất Triều Tiên.

Khi bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, ông Trump nói với các nhà báo: “Bây giờ tôi sẽ mời ông ấy đến thăm Nhà Trắng, rất nhiều chuyện thực sự tích cực đang diễn ra”. Tiếp đó, ông Kim Jong Un nói với Donald Trump: “Được gặp lại ông thật tuyệt. Tôi không nghĩ là có thể được gặp ông tại nơi này”.

Phóng viên Đài CNN của Mỹ cho biết, cho đến nay mới chỉ có hai vị cựu tổng thống Mỹ sang thăm Triều Tiên là Jimmy Carter và Bill Clinton. Hai ông đều tới thăm Triều Tiên sau khi đã rời khỏi Nhà Trắng. Ông Bill Clinton thăm Triều Tiên vào tháng 8/2009; còn ông Jimmy Carter đã tới thăm Triều Tiên hai lần vào tháng 6/1994 và tháng 8/2010.

Tờ “Liên Hợp buổi sáng” của Singapore viết, tuy đây là lần thứ 3 diễn ra cuộc gặp gỡ Kim – Trump, nhưng đây là lần đầu tiên hai ông gặp nhau tại Panmunjom; ông Trump cũng trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên vượt qua biên giới Hàn – Triều. Ảnh dưới: Các phóng viên tranh nhau tiếp cận hai ông để tác nghiệp

Trước đó, cùng ngày 30/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã ca ngợi ông Donald Trump là “Chủ nhân của tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”. Ảnh dưới: hai ông Donald Trump và Kim Jong Un lại vượt qua đường phân giới, tiến sang lãnh thổ Hàn Quốc.

  Trước đó, ông Donald Trump đã nhiều lần dự báo về một cuộc gặp mặt đột xuất kiểu “trên trời rơi xuống” này, khiến giới truyền thông quốc tế rất háo hức chờ đợi. Trong lần dự báo cuối cùng,ông Trump nói khi đề cập đến nhà lãnh đạo Kim Jong Un: “Chúng tôi cần tôn trọng và có lẽ cũng hâm mộ lẫn nhau”. Ảnh dưới: Hai ông bắt tay nhau tại khu phi quân sự Hàn – Triều.

Sau khi vượt qua đường phân giới sang bên phía Hàn Quốc, hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều đã tới “Ngôi nhà Tự do” gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đang đợi sẵn ở đó.

Tại “Ngôi nhà Tự do”, hai ông Donald Trump và Kim Jong Un  đã ngồi với nhau. Ông Kim Jong Un  nói: “Trước đây chúng ta tuy đã có trao đổi thư viết tay, nhưng không đề cập đến chuyện gặp mặt ở đây. Tôi rất kinh ngạc khi thấy ngài Donald Trump công khai nhắn mời qua Twitter. Cho đến tối qua, tôi mới quyết định sẽ gặp ông”. Ảnh dưới: Hai ông Donald Trump và Kim Jong Un  tại Ngôi nhà Tự do.

Trước khi diễn ra cuộc gặp lịch sử này, hai ông Donald Trump và Moon Jae In đã tiến hành hội đàm trong 1 giờ tại Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc). Tại cuộc họp báo chung sau đó,ông Trump khi nói về cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đã phát biểu: “Không nên vội vã, việc trừng phạt (Triều Tiên) vẫn đang tiếp tục”. Ảnh dưới: Hai ông Donald Trump và Moon Jae In hội đàm tại Nhà Xanh.

Tại cuộc báo chung tổ chức tại Nhà Xanh, ông Donald Trump nói: “Chúng tôi sẽ đến biên giới ở Khu phi quân sự, tôi sẽ gặp gỡ Ủy viên trưởng Kim Jong Un , tôi rất chờ đợi cuộc gặp này”, “chúng tôi đã xây dựng một mối quan hệ rất tốt”. Tổng thống Moon Jae In nói, đây sẽ là cuộc gặp mặt đầu tiên của những người lãnh đạo cao nhất Mỹ và Triều Tiên tại Panmunjom trong 66 năm qua kể từ khi ký kết Hiệp định đình chiến trên bán đảo Triều Tiên.

Một ngày trước đó, chiều 29/6, ông Trump xác nhận đã trao đổi với nhà lãnh đạo Triều Tiên về việc gặp mặt tại Khu phi quân sự. Trước đề nghị của ông Trump, nữ Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui hôm 29/6 đã bày tỏ qua hãng KCNA: đây là một đề nghị rất thú vị, nhưng phía Triều Tiên chưa nhận được lời đề nghị chính thức. Ảnh dưới: trước khi diễn ra cuộc gặp gỡ lịch sử, hai ông Donald Trump và Moon Jae In được các binh sĩ Mỹ, Hàn tháp tùng lên đài quan sát tiền duyên để quan sát tình hình phía Bắc đường phân giới. Đây là lần đầu tiên ông Trump được tận mắt ngắm phong cảnh Triều Tiên.

Trong chuyến gặp gỡ lịch sử này đã xảy ra một sự cố không vui: nữ Thư ký báo chí mới của Nhà Trắng, bà Stephanie Grisham đã bị thương nhẹ trong một cuộc xung đột với các cảnh vệ Triều Tiên. Hãng FoxNews cho biết, khi ông Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un  bắt tay nhau, các phóng viên và nhiếp ảnh gia Mỹ cố tìm cách tiếp cận gần nhất để có được những hình ảnh đẹp về cái bắt tay lịch sử này, nhưng đã bị các cảnh về Triều Tiên ngăn cản, hai bên đã xảy ra va chạm. Để bảo vệ các phóng viên Mỹ, bà Stephanie Grisham đã ra tay đẩy một cảnh vệ Triều Tiên, người này ra tay khiến bà bị thương nhẹ. Sau đó nhiều phóng viên Mỹ đã đưa chuyện này lên Twitter, xác nhận chuyện không vui đã xảy ra. Ảnh dưới: bà Stephanie Grisham.