Hiệp hội Dệt may muốn “dẹp” thông tư 37

VietTimes -- Thông tư 37/2015/TT-BCT quy định về kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm trong sản phẩm dệt may đang bị kêu là làm khó nhiều doanh nghiệp.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, doanh nghiệp cho biết chi phí giám định hàm lượng formaldehyt vẫn còn tốn kém và mất thời gian.

Vì vậy Hiệp hội Dệt may (Vitas) đề nghị Bộ Công Thương điều chỉnh hướng dẫn chính xác để trong quá trình thực hiện kiểm tra bảo đảm lô vải mẫu không bị kiểm tra formaldehyt, amin thơm.

Đồng thời, Vitas kiến nghị Bộ Công thương xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm dệt may thay cho thông tư 37 hiện hành.

Ngoài ra, Hiệp hội dệt may cũng đề nghị Bộ Công thương xây dựng các khu công nghiệp dệt may lớn từ 500-1.000 ha, hỗ trợ lãi vay khi doanh nghiệp đầu tư vào các trung tâm xử lý nước thải tại khu công nghiệp…

Cùng với đó, Vitas cũng mong muốn Bộ Công thương sẽ trao đổi với Bộ Quốc phòng, thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện gia công xuất khẩu quân phục cho các lực lượng vũ trang nước ngoài.

Về phía Bộ Công thương cho biết, Bộ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển, nhưng các vấn đề của Vitas đề xuất đều là những vấn đề lớn, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan chức năng khác nên chưa thể quyết định được lập tức mọi đề nghị.

Bộ Công thương sẽ làm việc với các bên liên quan như Bộ KHĐT về khu công nghiệp dệt may; Bộ Quốc phòng, trong vấn đề gia công xuất khẩu quân phục... và sẽ có công văn trả lời Vitas trong thời gian sớm nhất.