Heo có thông tin truy xuất qua smartphone vào chợ đầu mối chỉ đạt 60%

VietTimes -- Sau 3 ngày triển khai thực hiện bắt buộc thịt heo vào chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền phải truy xuất được nguồn gốc qua smartphone, số lượng heo có nguồn gốc tại các chợ đầu mối mới đạt 59%. Thậm chí, trong ngày đầu thực hiện đề án, tại chợ Bình Điền 100% heo không có thông tin truy xuất.
Ảnh minh hoạ: VnMedia.
Ảnh minh hoạ: VnMedia.

Đây là thông tin được công bố tại buổi họp báo của Sở Công Thương TPHCM về tình hình thực hiện truy xuất nguồn gốc thịt heo trên địa bàn thành phố vừa được tổ chức.

Đến ngày 18/10, số lượng heo về thị trường TPHCM đạt 10.087 con. Tuy nhiên, số heo có thông tin truy xuất nguồn gốc tại trại chăn nuôi là 9.632 con, chiếm 95%; tại các lò giết mổ, số heo được kích hoạt giảm còn 8.687 con và số heo đưa vào các chợ đầu mối có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc chỉ đạt 5.909 con, chiếm 59%.

Trong đó, lượng heo về chợ Hóc Môn là 5.291 con, số có thông tin truy xuất nguồn gốc đạt 4.034 con, tỷ lệ 76%. Riêng tại chợ Bình Điền, tổng số heo đưa vào chợ là 3.103 con, nhưng số heo có thông tin chỉ có 182 con, chiếm 6%.

Giải thích lý do tỉ lệ heo có truy xuất nguồn gốc về chợ Bình Điền thấp, ông Tsàn A Sìn, Phó Giám đốc chợ đầu mối Bình Điền cho biết, chợ Bình Điền tiếp nhận heo chủ yếu từ các tỉnh Tây Nam Bộ, chủ yếu là heo của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, thương lái mua gom về và các hộ chăn nuôi nhỏ vẫn đang lúng túng trong mua áp dụng vòng truy xuất, không quen sử dụng phần mềm…

Bên cạnh đó, một số lò mổ ở Long An chưa phối hợp tham gia đeo vòng truy xuất, cán bộ thú y tại địa phương không kích hoạt thông tin vào vòng truy xuất.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, hiện Ban quản lý các chợ đang phối hợp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng tỉ lệ heo có truy xuất nguồn gốc. Cùng với đó, chủ động biểu dương các thương nhân thực hiện tốt quy định, và yêu cầu các thương nhân chưa thực hiện ký cam kết trong vòng 3 ngày tại chợ Hóc Môn, và 5 ngày với chợ Bình Điền phải thực hiện quy định của đề án.