Hệ thống nhận diện khuôn mặt của cảnh sát Anh 'nhận nhầm' hơn 2000 người là tội phạm

Có vẻ hệ thống nhận diện khuôn mặt tự động (AFR) của cảnh sát Anh vẫn còn nhiều hạn chế và chưa thể bắt kịp hệ thống của Trung Quốc.

Năm ngoái tại South Wales, cảnh sát Anh đã thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt (AFR) do NEC phát triển trong trận đấu giữa Real Madrid và Juventus thuộc khuôn khổ giải đấu bóng đá vô địch châu Âu Champions League 2017. Nhiệm vụ chính của hệ thống là tìm kiếm và nhận diện các nghi phạm.

Tuy nhiên khác với hệ thống nhận diện khuôn mặt được truyền thông hết sức ca ngợi của Trung Quốc, hệ thống AFR của cảnh sát Anh đã "nhận nhầm" hơn 2.000 người thành nghi phạm đang bị truy nã.

Theo Engadget, có khoảng 170 ngàn người đã bị hệ thống AFR của cảnh sát Anh đưa vào tầm ngắm. Trong đó có khoảng 2.470 trường hợp bị hệ thống liệt vào danh sách tội phạm khả nghi. Tuy nhiên sau khi điều tra lại, cảnh sát phát hiện có tới 2.297 trường hợp, tương đương 93% số nghi phạm đã bị hệ thống nhận nhầm.

Mặc dù không phải tất cả hệ thống nhận diện khuôn mặt đều hoàn hảo nhưng việc nhận diện nhầm tới hơn 2000 người thành tội phạm thì quả là một kết quả khá tồi tệ.

Phía cảnh sát South Wales đã lên tiếng bảo vệ hệ thống AFR khi đưa ra những con số biết nói về những vụ bắt giữ tội phạm thành công nhờ AFR. Cụ thể trong 9 tháng vừa qua, hệ thống AFR đã giúp cảnh sát bắt giữ hơn 450 vụ. Tuy vậy cũng có một vụ bắt nhầm người nhưng nạn nhân không khiếu nại cảnh sát.

Bên cạnh đó, AFR cũng đổ lỗi cho việc hình ảnh của UEFA, Interpol và hàng loạt các cơ quan khác cung cấp có chất lượng kém, gây ảnh hưởng tới khả năng nhận diện của thuật toán.

Độ chính xác của hệ thống nhận diện khuôn mặt đang dần được cải thiện nhưng có lẽ, con người vẫn cần phải đóng vai trò chính trong mọi hoạt động điều tra, phá án.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2483037/he-thong-nhan-dien-khuon-mat-cua-canh-sat-anh-nhan-nham-hon-2000-nguoi-la-toi-pham