Hệ thống lấy nét theo pha trên máy ảnh DSLR hoạt động như thế nào?

Nhiều nhiếp ảnh gia thực sự tin cậy vào khả năng của hệ thống lấy nét trên các máy ảnh DSLR, nhưng chẳng mấy ai lại chịu tìm hiểu cụ thể nó hoạt động như thế nào.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Và một nhóm có tên là ZY Productions đã làm 1 video dài 4 phút để giải thích những thông tin công nghệ nằm sau hệ thống lấy nét tự động của DSLR.

Theo PetaPixel, khi ánh sáng chui vào máy ảnh, nó sẽ đi đến cả ống ngắm cũng như mô-đun lấy nét thông qua gương. Một số thành phần quang học bên trong sẽ chia ánh sáng đến hệ thống lấy nét tự động, hình thành hai hình ảnh riêng biệt.

Đây là một phần của bộ nhận diện lấy nét theo pha của máy ảnh. Đây là nơi hệ thống lấy nét sẽ cố gắng hội tụ hai phiên bản của phân cảnh. Một khi nó chỉ thấy được duy nhất một hình ảnh, nó sẽ cho máy ảnh biết rằng cảnh này đã và đang được lấy nét.

Tuy nhiên, điểm lấy nét truyền thống chỉ chú ý đến các phần theo trục dọc trong bức ảnh. Vì thế, khi cảnh bị chia cắt, đôi khi, chúng sẽ không cho biết được sự khác nhau nếu cảnh này đủ đối xứng, tương tự với cảnh hội tụ. Trường hợp này xảy ra với các đường thẳng đứng.

Các điểm lấy nét cross-type và dual cross-type AF cho phép máy ảnh thấy được một trong những phần khác nhau của hình ảnh, so sánh chúng đối lập với nhau. Điều này sẽ làm hệ thống lấy nét trở nên chính xác hơn.

Để hiểu rõ hơn, hãy xem đoạn video này do ZY Productions thực hiện:
 
Theo Tạp chí Diễn đàn Đầu tư
http://vnreview.vn/tu-van-anh-so/-/view_content/content/2354851/he-thong-lay-net-theo-pha-tren-may-anh-dslr-hoat-dong-nhu-the-nao