Hệ thống cảnh báo phi công của FAA ngừng hoạt động, gián đoạn hàng ngàn chuyến bay trên khắp nước Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes –  Hàng ngàn chuyến bay trên khắp Mỹ bị đình hoãn vào ngày 11/1 khi hệ thống cảnh báo phi công của Cục Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) bị lỗi trong đêm, khiến lịch bay phải thay đổi trên toàn quốc.

FAA đã dỡ bỏ lệnh tạm dừng trên mặt đất đối với những chuyến bay khởi hành vào khoảng 9 giờ sáng theo giờ ET, sau khi cơ quan này đã hoàn thành việc khôi phục hệ thống Thông báo cho Nhiệm vụ Hàng không, chịu trách nhiệm gửi tin nhắn cho phi công như những tin nhắn về đường băng đã đóng cửa, các mối nguy hiểm hàng không và những thông tin bay cần thiết khác khác.

Hàng nghìn chuyến bay của Mỹ bị đình chỉ do lỗi cơ sở dữ liệu hệ thống cảnh báo Cục Quản lý Hàng không Liên bang. Video CNBC.

Sự cố ngừng hoạt động của FAA là sự gián đoạn vận chuyển hàng không lớn thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng, gây nên sự chỉ trích mạnh mẽ của lưỡng đảng. Những cơn bão mùa đông đã hủy hàng loạt chuyến bay nghỉ lễ vào cuối tháng 12, dẫn đến việc thay đổi các chuyến bay trên quy mô lớn và gây khủng hoảng tại Southwest Airlines, khi doanh nghiệp phải oằn mình gánh tất cả những thay đổi về lịch trình.

Hệ thống thông báo cho phi công “Notice to Airmen” (NOTAM) bị lỗi lúc 3:28 chiều ngày 10/1, theo thông báo của FAA. Theo những nguồn tin quen thuộc với vấn đề, sự cố xảy ra do một tệp hệ thống bị hỏng. Hành khách và những người liên quan dịch vụ hàng không cho biết, FAA cho rằng vấn đề đã được giải quyết nhưng không phải vậy, sau đó cơ quan này quyết định khởi động lại toàn bộ hệ thống và vào sáng ngày 11/1 ra lệnh dừng mọi hoạt động trên mặt đất, tạm đình chỉ các máy bay đã lên lịch khởi hành. Hệ thống NOTAM có một bản sao lưu, nhưng cả hệ thống chính và hệ thống dự phòng đều bị cung cấp dữ liệu xấu.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg cho biết ông đã “chỉ đạo một quy trình xử lý sau để xác định nguyên nhân gốc rễ và đưa ra các bước tiếp theo” đối với sự cố gián đoạn bất thường này.

FAA cho biết: “Những công việc sơ bộ được thực hiện đã tìm được nguồn gốc của sự cố ngừng hoạt động do một tệp cơ sở dữ liệu bị hỏng. Tại thời điểm này, không có bằng chứng về một cuộc tấn công mạng.”

Một quan chức cấp cao được thông báo về kết quả cuộc kiểm tra, đánh giá nội bộ trả lời phỏng vấn với ABC News cho biết, một kỹ sư đã “thay thế tệp dữ liệu này bằng tệp dữ liệu khác” mà không nhận ra sai sót. “Đây thực sự là một sai lầm vô tình nhưng đã khiến quốc gia phải trả giá hàng triệu USD.”

Hệ thống hiện đã được khắc phục hoàn toàn và các chuyến bay bắt đầu hoạt động trở lại. FAA dỡ bỏ lệnh dừng trên mặt đất vào khoảng 9 giờ sáng ngày 11/1 ở Bờ Đông “East Coast”, nhưng lịch trình bay trong ngày đã bị thay đổi nghiêm trọng.

Theo công cụ trực tuyến theo dõi các chuyến bay FlightAware, hơn 9.500 chuyến bay của Mỹ đã bị đình hoãn tính đến 4:45 chiều ET ngày 11/1. Sự chậm trễ tồn tại từ khi tạm dừng trên mặt đất trở nên tồi tệ hơn trong suốt cả ngày do các chuyến bay bị dồn lại.

Delta, United và Southwest đã cảnh báo điều chỉnh lịch trình sẽ được thực hiện vào ngày 11/1. Các hãng hàng không thường làm chậm lịch trình cất cánh trong thời gian gián đoạn để các sân bay không bị quá tải bởi máy bay không có chỗ đậu.

Gần 600 chuyến bay của Mỹ đã bị hoãn hoặc hủy bay cho đến ngày 12/11 khi các hãng hàng không tiếp tục phục hồi các chuyến bay sau sự kiện tạm dừng bay lịch sử này.

Đây là lần đầu tiên tất cả các chuyến bay của Mỹ bị đình chỉ bay kể từ ngày 11/9/2001, khi những kẻ khủng bố lao máy bay chở khách vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở thành phố New York.

Ngày 12/1, tổng số chuyến bay bị đình chỉ tiếp tục tăng lên, các quan chức hàng không khẳng định, các hoạt động bình thường sẽ trở lại sau ngày 12/1 nếu không xảy ra các vấn đề mới.

Tim Campbell, cựu phó chủ tịch cao cấp về hoạt động vận chuyển hàng không của American Airlines, hiện là cố vấn ở Minneapolis cho biết: “Thỉnh thoảng có những vấn đề cục bộ ở đâu đó, nhưng sự cố này khá quan trọng trong lịch sử bay”.

Ông nói thêm, nhiều hệ thống hiện đang được sử dụng cho thông tin không lưu “là những hệ thống máy tính lớn cũ, về cơ bản là đáng tin cậy, nhưng những thiết bị này đã lỗi thời”.

Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ tạm dừng tất cả các chuyến bay ngày 11/1/2023. Ảnh CNBC
Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ tạm dừng tất cả các chuyến bay ngày 11/1/2023. Ảnh CNBC

Hơn 1.300 chuyến bay ở Mỹ đã bị hủy bay ngày 11/1. Theo công ty dữ liệu hàng không Cirium, có hơn 23.000 chuyến bay được lên lịch đến, đi và bay trong không phận Mỹ.

Mật độ các chuyến bay dày đặc của hàng không dân dụng Mỹ. Ảnh CNBC.

Mật độ các chuyến bay dày đặc của hàng không dân dụng Mỹ. Ảnh CNBC.

Theo FlightAware, không có bất kỳ chuyến bay nào của Mỹ bị trì hoãn ngày 12/1. Delta, trả lời phỏng vấn với CNBC nói, các doanh nghiệp hàng không hy vọng “tác động tiêu cực còn lại tối thiểu, nếu có.”

Nhà Trắng cho biết Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg đã thông báo cho Tổng thống Joe Biden về sự cố ngừng hoạt động.

“Không có bằng chứng về một cuộc tấn công mạng vào thời điểm này, nhưng Tổng thống đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải (DOT) tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ về nguyên nhân,” thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết trong một tweet.

Cuối ngày 11/1, cơ quan điều hướng hàng không Canada cho biết, hệ thống thông báo phi công tương tự của quốc gia này cũng gặp sự cố ngừng hoạt động trong thời gian ngắn, nhưng không có chuyến bay nào bị hoãn. Hệ thống đã được khôi phục vào khoảng pm 2:15 giờ ET.

Theo CNBC