Hé lộ tài liệu cho thấy bà Mạnh Vãn Châu và Huawei bán thiết bị bất hợp pháp ở Iran và Syria

VietTimes – Một số tài liệu vừa được Reuters hé lộ cho thấy bà Mạnh đã điều hành hai công ty có trụ sở ở Tehran và Mauritius để làm ăn với Iran và Syria bất chấp lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ. 
Bà Mạnh Vãn Châu đang bị quản thúc tại Canada (ảnh: South China Morning Post)
Bà Mạnh Vãn Châu đang bị quản thúc tại Canada (ảnh: South China Morning Post)

Giám đốc Tài chính của Huawei - bà Mạnh Vãn Châu đã bị bắt ở Canada vào tháng trước dựa trên một trát lệnh của phía Hoa Kỳ. Phía Hoa Kỳ cho rằng bà Mạnh đã lừa gạt hệ thống ngân hàng toàn cầu. Tại sao con gái của người sáng lập Huawei lại làm như vậy? Hoa Kỳ nói rằng bà Mạnh đang cố gắng che giấu sự thật rằng Huawei đang làm ăn với Iran, điều này là bất hợp pháp do quốc gia Hồi giáo Iran đang bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế.

Vụ việc của bà Mạnh xoay quanh mối quan hệ của Huawei với hai công ty nhỏ. Một công ty có tên là Skycom Tech Co Ltd. có trụ sở ở Tehran (Iran), và công ty còn lại có tên là Canicula nằm ở Mauritius. Bà Mạnh Vãn Châu bị cáo buộc rằng đã nói dối các ngân hàng quốc tế rằng hai công ty trên không có quan hệ gì với Huawei, giúp cho các giao dịch với phía Iran được dễ dàng mà không có sự cản trở nào. Tuy nhiên, với những tài liệu mà Reuters vừa thu thập được, Huawei đã kiểm soát cả hai công ty này.

Các tài liệu mà Reuters thu thập được ở Iran và Syria cho thấy Skycom đã bổ nhiệm một giám đốc điều hành cao cấp nhất của Huawei để quản lý công ty ở Iran. Ngoài ra, ba cá nhân Trung Quốc đã có chữ ký trong các tài khoản ngân hàng của Huawei và Skycom ở Iran. Và bà Mạnh Vãn Châu là người điều hành Skycom từ tháng 2/2008 đến tháng 4/2009.

Các hồ sơ được tìm thấy ở Hồng Kông cho thấy Skycom đã được bán vào năm 2007 cho Canicula, công ty nắm giữ cổ phần của Skycom trong khoảng 10 năm. Skycom đã tự nguyện thanh lý vào năm 2017 và Canicula nhận được 132.000 đô la. Một nguồn tin nói với Reuters rằng Canicula đã kinh doanh tại Syria, một quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ thay cho Huawei.

Các quan chức ở Mỹ nói rằng Huawei đang sử dụng quyền kiểm soát Skycom của mình để bán thiết bị viễn thông cho Iran. Các khoản tiền đã được đưa ra khỏi đất nước này bằng cách sử dụng hệ thống ngân hàng toàn cầu. Các ngân hàng cuối cùng đã cho phép các giao dịch lên tới hàng trăm triệu USD được thực hiện vì họ không biết rằng Huawei đang kiểm soát Skycom và Canicula.

Bà Mạnh Vãn Châu hiện đang được tại ngoại tại Vancouver, nơi gia đình bà sở hữu nhiều biệt thự ở đây. Hoa Kỳ đang yêu cầu dẫn độ bà Mạnh. Vụ bắt giữ Giám đốc Tài chính Huawei đã gây ra phản ứng dữ dội với Apple tại Trung Quốc khi một số công ty Trung Quốc phạt nhân viên mua iPhone, đồng thời trợ cấp cho nhân viên mua điện thoại thông minh do Huawei sản xuất.