Hé lộ cuộc sống của các nữ tiếp viên nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài

Họ là những cô gái trẻ trung xinh đẹp, được tuyển lựa để làm việc tại các nhà hàng do Triều Tiên mở ra tại Trung Quốc để quảng bá cho hình ảnh đất nước Triều Tiên. Tuy nhiên, không phải sống ngoài biên giới Triều Tiên thì cuộc sống của các nữ tiếp viên này bớt bí bách
Nữ nhân viên trong một nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc. Ảnh: Sohu.com
Nữ nhân viên trong một nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc. Ảnh: Sohu.com

Gần đây, một nhà báo Nhật đã dành nhiều thời gian quan sát và nghiên cứu để vẽ nên bức tranh “Những cô gái Bắc Triều Tiên sống khép kín tại Bắc Kinh” được báo Pháp Courrier International trích dịch.

Sức hấp dẫn của nhà hàng Triều Tiên

Hôm 31/3, một nhà hàng Triều Tiên, nằm tại khu Sanlitun, một khu phố náo nhiệt của Bắc Kinh, đã đóng cửa mà không hề báo trước. Nhà hàng này khai trương tháng 4/2012, chủ đầu tư là một công ty Trung Quốc hợp tác với khách sạn hạng sang Koryo Hotel ở Bình Nhưỡng. Giám đốc do phía Trung Quốc bổ nhiệm, còn các nhân viên phục vụ và đầu bếp được đối tác Triều Tiên gửi sang.

Nhà hàng phục vụ những món đặc sản Triều Tiên như kim chi, naengmuon (mì lạnh), thịt chó nấu theo kiểu miền Bắc, bia Taedonggang. Khách hàng được chào đón bởi những thiếu nữ tuổi đôi mươi thanh mảnh, nước da trắng, mặc những bộ chima jeogori truyền thống với hai màu đỏ và trắng.

Koryo Hotel, khách sạn mà các nữ tiếp viên được chỉ định lưu trú, thực ra là chi nhánh của Cục 38 – đơn vị chuyên thu thập ngoại tệ từ các khách sạn, nhà hàng và ngân hàng ngoại thương để cung cấp cho quỹ của đảng Lao Động Triều Tiên. Đến năm 2009, Cục 38 được sáp nhập vào Cục 39 rồi bị giải thể, và nay Koryo Hotel trực thuộc sự quản lý của Hội đồng Bộ trưởng Triều Tiên.
Cuộc sống của nhân dân Triều Tiên vốn là bí ẩn và người ngoại quốc khó có dịp gặp gỡ những cô gái của đất nước khép kín Triều Tiên này. Vì thế, nhà hàng Triều Tiên càng trở nên hấp dẫn. Đến dùng bữa ở các nhà hàng loại này, thực khách có thể gợi chuyện với những người đẹp bí ẩn và nếu may mắn thì còn được bắt tay các cô gái. Còn nhà hàng thì lợi dụng sự tò mò của khách, bán đắt hơn những tiệm ăn xung quanh và tính thêm phí phục vụ 10%.

Đây là nhà hàng sang trọng với phòng ăn lớn 80 chỗ, hơn 10 phòng ăn riêng, được trang trí bằng những đèn chùm lộng lẫy và một bức tranh phong cảnh Triều Tiên khổ lớn. Điểm thu hút chính là chương trình ca nhạc biểu diễn từ 19 giờ mỗi tối với các tiết ca hát, biểu diễn trống, organ, guitar…

Cuộc sống bí bách của các nữ tiếp viên

Trái với khách hàng tìm đến đây để giải trí, các cô nhân viên trẻ đẹp lại có cuộc sống hết sức trói buộc. Tất cả các cô gái phục vụ đều phải sống trong một căn hộ được chỉ định ở gần Đại sứ quán Triều Tiên và ngủ tập thể những chiếc giường đôi, mà không hề có bất cứ sự riêng tư nào. Do chỉ có một nhà tắm và nhà vệ sinh nên các cô thường xuyên phải xếp hàng chờ đến lượt. Đời sống tinh thần còn bí bách hơn nhiều, các cô không được sử dụng điện thoại di động cũng như internet, chỉ có thể xem những DVD âm nhạc Triều Tiên.

Các nữ tiếp viên Triều Tiên phục vụ tại các nhà hàng nước ngoài luôn có vẻ ngoài kiều diễm và được đào tạo kỹ thuật phục vụ bài bản (Ảnh minh hoạ)

Tất cả những quà tặng của khách như mỹ phẩm và quần áo hàng hiệu đều bị tịch thu và gửi về Bình Nhưỡng, các cô chỉ được sử dụng hàng nội hóa loại trôi nổi do Koryo Hotel cung cấp. Tuy nhiên nhờ làm việc ở nhà hang này mà các thiếu nữ tha hồ ăn thịt, cá, trứng, sữa chua, trái cây tươi tùy ý – điều khó thể có tại Bình Nhưỡng dù các cô thường xuất thân từ các gia đình trung lưu hay thượng lưu ở Triều Tiên.

Mặc dù làm việc không ngơi nghỉ, các nữ nhân viên được trả lương 5.000 nhân dân tệ (tương đương 671 Euro) một tháng nhưng thực tế chỉ lĩnh 700 nhân dân tệ (94 Euro), hơn nữa chỉ được nhận khi nào trở về nước

Theo một doanh nhân Triều Tiên làm việc tại Trung Quốc, đến cuối 2014 đã có 26 nhà hàng của Bình Nhưỡng tại trung tâm Bắc Kinh. Nhưng từ khi ông Tập Cận Bình đưa ra chiến dịch chống tham nhũng, số khách hàng Trung Quốc giảm hẳn. Và sau vụ thử hạt nhân hồi đầu năm 2016 cũng như nhiều vụ bắn tên lửa sau đó, Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi công dân không nên đến các nhà hàng Triều Tiên, nên số du khách Hàn Quốc cũng vắng hẳn đi. Đến tháng 4/2016, có đến 7 nhà hàng của Triều Tiên đã phải đóng cửa.