HCV SEA Games 30 - Tại sao không?

VietTimes-- Khi bài báo này lên khuôn thì các cầu thủ U22 Việt Nam đã có mặt tại Philippines bắt đầu hành trình chinh phục tấm HCV SEA Games 30. Chưa có bao giờ, chúng ta có cảm giác chạm gần đến chức vô địch đến như vậy. Bàn tròn cuối tuần sẽ bàn luận sâu hơn về vấn đề này.
U22 Việt Nam đang là ứng cử viên số 1 của chức vô địch SEA Games 30 lần này. Ảnh AN.
U22 Việt Nam đang là ứng cử viên số 1 của chức vô địch SEA Games 30 lần này. Ảnh AN.

MC Bóng tròn: Chúng ta sẽ bàn về chiếc HCV bóng đá nam SEA Games lần này. Đây chắc chắn là danh hiệu mà các cầu thủ và người hâm mộ khao khát nhất. Liệu có phải chúng ta đang quá tự tin khi xem rằng U22 Việt Nam đang là ứng cử viên số 1 của chức vô địch lần này?

BLV Khoai lang: Trước hết, ngoại trừ người Thái còn các nước trong khu vực đều xem U22 Việt Nam là ứng cử viên lớn nhất cho chức vô địch lần này. Điều đó xuất phát từ danh sách cầu thủ và năng lực cầm quân của ông Park Hang-seo, người rất có kinh nghiệm trong các cuộc đua đường dài.

BLV Khoai môn: Đúng thế, khác với 2 năm trước, khi đó HLV Hữu Thắng lại tính toán ghi bàn vào các đội bóng yếu như Campuchia, Đông Timor… thủ hòa với Thái Lan để tranh ngôi nhất nhì. Nhưng khi bất ngờ thua Thái Lan đã khiến chúng ta phải rời vòng bảng trong tức tưởi.

Trong đội hình U22 Việt Nam tham dự SEA Games lần này có đến 14 trên tổng số 20 cầu thủ đang và đã từng là cầu thủ đội tuyển quốc. Ảnh Mytv

Trong đội hình U22 Việt Nam tham dự SEA Games lần này có đến 14 trên tổng số 20 cầu thủ đang và đã từng là cầu thủ đội tuyển quốc. Ảnh Mytv

Ông Park thì khác, nhìn vòng loại thứ 2 World Cup 2020 châu Á, chúng ta cứ đá chắc từng trận, không quan tâm nhiều đến tỷ số.

NHIỀU TUYỂN THỦ QUỐC GIA

MC Bóng tròn: Về lực lượng, có thể nói chúng ta chẳng thua kém gì SEA Games 2009. Trong đội hình U22 Việt Nam tham dự SEA Games lần này có đến 14 trên tổng số 20 cầu thủ đang và đã từng là cầu thủ đội tuyển quốc.

BLV Khoai lang: Đúng rồi, Quang Hải, Hùng Dũng, Trọng Hoàng, Tiến Linh, Đoàn Văn Hậu là những cái tên thường xuyên đá chính, Hoàng Đức, Đức Chinh ít nhiều cũng đã được ra sân. 2 thủ môn Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Văn Toản; hậu vệ Huỳnh Tấn Sinh, tiền vệ Nguyễn Trọng Hùng, Nguyễn Thành Chung, Thanh Thịnh, Hồ Tấn Tài đã có mặt ở băng ghế dự bị.

BLV Khoai môn: Sở dĩ chúng ta nói điều này vì muốn vô địch chúng ta phải thi đấu 7 trận với mật độ 2 ngày/trận, nên bắt buộc HLV phải xoay tua đội hình. Như thế không chỉ các cầu thủ đá chính mà đội hình dự bị cũng phải đáp ứng được yêu cầu mới có hy vọng. Ông Park đang tỏ ra là người có kinh nghiệm trong việc xoay tua cầu thủ.

MC Bóng tròn: Ngoài ra, lịch thi đấu cũng khá thuận lợi khi thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ có trận ra quân bảng B theo chiều hướng khó dần. Theo đó chúng ta sẽ gặp Brunei lúc 16h00 chiều ngày 25/11. Sau đó, thầy trò ông Park lần lượt đụng độ Lào (28/11), Indonesia (1/12), Singapore (3/12) và Thái Lan (5/12). Nhưng theo các anh, đâu sẽ là những khó khăn mà ông Park và các học trò sẽ gặp phải?

BLV Khoai lang: Khó khăn nhất vẫn là đối thủ Thái Lan, muốn vô địch chúng ta sẽ phải gặp họ 2 lần. Nên nhớ, từ 1995 đến nay chúng ta gặp người Thái 9 lần, thua 7, hòa 2. Dù đến nay, độ tự tin của Quang Hải, Hùng Dũng, Trọng Hoàng, Tiến Linh đã tăng lên đáng kể, và Thái Lan không triệu tập các cầu thủ trên 22 tuổi nhưng họ vẫn là tập thể không thể xem thường.

Ở 3 kỳ SEA Games gần nhất, đội bóng xứ Chùa Vàng đều lên ngôi vô địch. Họ vừa gia hạn hợp đồng của HLV A. Nishino đến 2023 để ông thầy yên tâm dẫn dắt U23 Thái Lan bảo vệ ngôi vô địch.

Trước SEA Games 30, Thái Lan gia hạn hợp đồng với HLV A. Nishino thêm 2 năm để động viên nhà cầm quân này. Ảnh Changsuek.

Trước SEA Games 30, Thái Lan gia hạn hợp đồng với HLV A. Nishino thêm 2 năm để động viên nhà cầm quân này. Ảnh Changsuek.

BLV Khoai môn: Huấn luyện viên A. Nishino đặc biệt chú trọng tới hàng công của U22 Thái Lan. Bởi vậy, trong danh sách của U22 Thái Lan lên đường sang Philippines có sự góp mặt của 3 cầu thủ tấn công từ đội tuyển quốc gia là Supachai, Suphanat và Supachok. Riêng Ekanit Panya bị chấn thương không thể đi cùng đội.

Không phải các đối thủ khác không mạnh nhưng những cuộc đụng độ ở các giải trẻ khu vực và châu lục đều khẳng định sự vượt trội của lứa U22 Việt Nam. Không chủ quan nhưng Nguyễn Trọng Hùng, Nguyễn Thành Chung, Thanh Thịnh, Hồ Tấn Tài đều nhỉnh hơn đối thủ và hoàn toàn có thể giành thắng lợi.

THỬ THÁCH THẦY TRÒ

MC Bóng tròn: Sân cỏ nhân tạo có là khó khăn cho thầy trò HLV Park Hang-seo?

BLV Khoai lang: Không, vì chúng ta gặp khó khăn thì đối thủ cũng gặp khó khăn. Có điều là 8 cầu thủ từ đội tuyển về khoác áo U22 Việt nam có thời gian tập luyện ít hơn so với đối thủ. Điều lo lắng chính là mặt sân cỏ nhân tạo sẽ tốn sức cầu thủ hơn mặt cỏ tự nhiên.

BLV Khoai môn: Tôi lại lo Quang Hải, trụ cột của U22 đang có dấu hiệu quá tải. Trong năm 2019, đội trưởng U22 Việt Nam đã thi đấu 15/15 trận của đội tuyển, 42/46 trận cho CLB Hà Nội, nghĩa là trước khi trái bóng SEA Games 30 tiền vệ này đã ra sân 57/61 trận. Nếu phải ra sân đá thêm 7 trận nữa thì quả là quá sức tưởng tượng của nhiều người.

Số áo chính thức của U22 Việt Nam tại SEA Games 30. Ảnh VFF

Số áo chính thức của U22 Việt Nam tại SEA Games 30. Ảnh VFF

MC Bóng tròn: Không chỉ năm nay, mà tính rộng ra trong vòng 2 năm, Quang Hải đã thi đấu tổng cộng 111 trận đấu trong tổng số tối đa 118 trận. Nên trong trận gặp Thái Lan mới đây, cầu thủ số 19 này mất hút suốt 90 phút, đôi chân không còn nhanh nhẹn nữa. Nên tôi cho rằng, Quảng Hải chỉ ra sân trong những trận then chốt, trong đó có trận gặp Thái Lan.

BLV Khoai lang: Ngoài những khó khăn trên, tôi cho rằng đây là lần mà BHL đội tuyển U22 VN và VFF đang có sự chuẩn bị nghiêm túc, cả những vấn đề ngoài chuyên môn như dinh dưỡng, y tế và tâm lý cho các cầu thủ.

BLV Khoai môn: Đúng thế, nên mới có chuyện đội tuyển không có áo số 10, 17 và số 13. Đơn giản trong hai kỳ SEA Games 2015 và 2017, Công Phượng cũng chọn số áo này và U23 Việt Nam về nước sớm hơn dự kiến, ngay cả vòng loại World Cup 2022 gần nhất, Công Phượng là người mang số áo này đang thi đấu không thành công. Đây chỉ là sự chuẩn bị mang ý nghĩa tâm lý nhưng rất quan trọng.

MC Bóng tròn:  Một cuộc trao đổi khá thú vị, chúng ta tràn đầy hy vọng chiếc cúp vàng sẽ về tay Quang Hải và các cầu thủ chúng ta, xin cảm ơn mọi người.