Hãy ngừng tìm từ khóa “Hà Hồ”!

Cả một xã hội bỗng nhiên bấn loạn lên vì một hiện tượng rất ít liên quan đến mình, vô tình đã đánh mất thời gian, cơ hội của chính mình vào việc tạo ra những khoản lợi nhuận khổng lồ cho một nhóm người khác...
"Nữ hoàng giải trí" Hồ Ngọc Hà có khả năng tiêu tan sự nghiệp vì lùm xùm tình ái
"Nữ hoàng giải trí" Hồ Ngọc Hà có khả năng tiêu tan sự nghiệp vì lùm xùm tình ái

Mấy tuần nay báo chí và mạng xã hội tràn ngập thông tin liên quan đến cuộc tình sóng gió của ca sĩ Hồ Ngọc Hà vàđại giakim cương Chu Đăng Khoa khi anh này chưa li dị vợ.

“Nữ hoàng giải trí” của showbiz Việt bị chỉ trích, thậm chí tẩy chay gay gắt khi bị chị vợ anh đại gia này lên tiếng tố cáo ngoại tình, là “kẻ thứ 3” phá hoại hạnh phúc gia đình người khác. Còn một bộ phận công chúng thì cho rằng “nữ hoàng thị phi” chính là cô nàng hám lợi, “bỏ đô la theo kim cương”...

Trong hoàn cảnh này, báo chí và mạng xã hội chính là những đối tượng nhạy cảm nhất. Người ta ra sức khai thác câu chuyện dưới nhiều góc độ khác nhau, từ quá khứ lùm xùm của Hà Hồ với 3 người đàn ông đại gia, cuộc hôn nhân đầu năm 16 tuổi, bị xóa tên khỏi công ty của người chồng thứ hai – doanh nhân Quốc Cường (hay gọi là Cường đô la) đến nghi án có thai lần 2, chi tiết Hà Hồ hủy kết bạnfacebookvới chồng cũ Cường đô la...

Các “bà mẹ bỉm sữa” – danh xưng không mấy thiện cảm dành cho một nhóm phụ nữ thiên về nội trợ, không quan tâm thời sự chính trị, không đọc báo, chỉ đọc Kênh 14 và Web trẻ thơ, quanh năm giữ rịt lấy ông chồng của mình một cách “hành chính” và thiếu hiểu biết - đã nhanh chóng làm dấy lên phong trào tẩy chay nữ hoàng giải trí cùng toàn bộ sản phẩm âm nhạc của cô và các sản phẩm do cô quảng bá.

Một bộ phận giới trẻ (hay gọi là đám trẻ trâu) còn rộ lên trào lưu săn tìm bằng được bộ quần áo hoa Hà Hồ đã mặc khi đi cùng đại gia kim cương ở Thái Lan để mặc và gọi đó là trang phục “yêu chồng người khác – không rõ trào lưu này nhằm cổ súy hay tẩy chay (?!!)

Bộ trang phục của hãng Zara màHà Hồ mặc khi dạo chơi ở Thái Lan với đại gia kim cương

Google những ngày này vì thế ngập tràn các từ khóa kiểu “Hà Hồ và đại gia kim cương”, “Hồ Ngọc Hà Chu Đăng Khoa”, “Hồ Ngọc Hà có thai lần 2”, “bộ hoa Zara Hồ Ngọc Hà”...

Đằng sau vấn đề này thực chất là gì?

Tại sao cả xã hội lại bấn loạn lên vì một hiện tượng đời tư trong giới giải trí như vậy? Đằng sau câu chuyện này thực chất là vấn đề gì? Ai là người được hưởng lợi và thiệt hại sau scandal này?

“Đằng sau câu chuyện này thực chất là vấn đề “hàng hóa báo chí”” – một chuyên gia nghiên cứu về kinh tế truyền thông khẳng định với tôi.

Vị chuyên gia nói: “Một số sản phẩm báo chí không hẳn là có giá trị nội dung tốt, nhưng vẫn thu hút và mang lại giá trị kinh tế cao, nhờ vào một số hiệu ứng nhất định nào đó”. Khủng hoảng truyền thông Hà Hồ là một trường hợp như vậy.

Người ta đồn đoán rằng “chân dài cầm mic” lắm chiêu trò Hà Hồ chính là người khơi mào cho cuộc khủng hoảng truyền thông này, không nhằm mục đích nào khác là gây áp lực cho chị vợ đại gia kim cương để được công khai và sở hữu anh này nhanh hơn. Tuy nhiên, vụ việc dường như đang ngày càng đi quá xa so với dự định và người ta lại tiếp tục đồn đoán nhiều khả năng nữ hoàng giải trí sẽ mất sạch sự nghiệp sau hơn 10 năm phấn đấu đáng kinh ngạc.

Theo “giới thạo tin” thì người được hưởng lợi đầu tiên sau scandal Hà Hồ chính là “họa mi tóc nâu” Mỹ Tâm. Dù sở hữu giọng hát “đẳng cấp” hơn hẳn Hà Hồ về mặt kỹ thuật và mất đến 20 năm để tạo dựng sự nghiệp, song hiện nay vị thế âm nhạc của Mỹ Tâm chỉ ngang bằng Hà Hồ mặc dù “chân dài cầm mic” có chất giọng khàn khàn không đặc sắc lại chỉ mất 10 năm để vươn lên vị trí “nữ hoàng giải trí”. Do đó nếu âm nhạc của Hà Hồ bị tẩy chay thì người được hưởng lợi đầu tiên sẽ là Mỹ Tâm.

Về mặtkinh doanh, làn sóng tẩy chay Hà Hồ đang tạo ra áp lực buộc các nhãn hàng do cô làm đại diện hình ảnh phải thay đổi người đại diện nếu không sẽ mất đi một lượng lớnkhách hàng. Chắc chắc các nhãn hàng chẳng dại gì để sản phẩm của mình mạo hiểm khi hình ảnh đại diện bị sụp đổ, sớm muộn họ cũng sẽ cắt hợp đồng quảng cáo với Hà Hồ để thay thế bằng hình ảnh đại diện khác. Hình ảnh khác đó nhiều khả năng sẽ là “ngọc nữ của làng giải trí” Tăng Thanh Hà, một đối thủ của Hà Hồ lâu nay và ít dính đến thị phi hơn.

Tiếp đó, người ta phỏng đoán nhân vật thứ ba hưởng lợi từ scandal này chính là diễn viên Maya. Khi quá khứ của vị đại gia kim cương bị xới lên, nhiều người biết đến Maya là “người tình tiền nhiệm” của vị đại gia, đã kịp có với ông một đứa con gái nhỏ và đang bị “thất sủng”. Từ scandal này, sự nghiệp của Maya có nhiều khả năng được hanh thông hơn vì được công chúng chú ý nhiều hơn. Cô cũng được cho là đang giữ thái độ im lặng khôn ngoan trong cuộc chiến ngầm giành lại bố cho con gái mình.

Đối tượng hưởng lợi tiếp theo là hàng loạt các website bán hàng kiểu như bán bộ quần áo hoa Hà Hồ mặc khi cặp kè đại gia ở Thái Lan. Bộ trang phục này của hãng thời trang Zara ngay lập tức đã được một số địa chỉ thời trang may nhái để bán trên mạng cùng với trào lưu thời trang “yêu chồng người khác”. Một vài cô gái mặc trang phục này post facebook, kéo theo nhiều cô gái khác mặc theo khiến doanh số bán hàng của trang phục này tăng cao.

Một cô gái với trang phục "yêu chồng người khác" bắt chước Hà Hồ.

Cuối cùng, truyền thông chính là đối tượng tạo ra scandal và hưởng lợi từ nó. Hàng ngày hàng giờ mỗi cú gõ tìm kiếm từ khóa có liên quan đến Hà Hồ, mỗi cú click chuột vào bài viết liên quan đến scandal này lại mang về khoản lợi nhuận khổng lồ cho các trang báo mạng, trang tin điện tử đăng tải nó.

Hãy ngừng tìm từ khóa “Hà Hồ”, bởi vì...

Bởi vì vụ lùm xùm này nên được chấm dứt ở đây. Ai đúng ai sai họ sẽ tự biết cách dàn xếp với nhau.

Những người yêu âm nhạc hãy ngừng tẩy chay sản phẩm âm nhạc của Hà Hồ. Bởi vì nếu âm nhạc của cô chạm được vào cảm xúc của quý vị thì việc cô ấy yêu ai, quan hệ tình cảm với người nào đã chẳng còn quan trọng. Chúng ta biết, trùm khủng bố Hít le là một người cực kỳ mô phạm và chung thủy trong khi danh họa Van Gogh là một người nghiện rượu, có con với gái điếm và mắc bệnh xã hội.

Các “bà mẹ bỉm sữa” hãy ngừng lên án và tẩy chay Hà Hồ cũng như sản phẩm do cô quảng bá. Bởi thương hiệu một sản phẩm, nhãn hàng được tạo dựng bởi chất lượng, giá thành, chiến lược kinh doanh, mức độ an toàn và thân thiện môi trường..., chứ không chỉ phụ thuộc vào hình ảnh người đại diện nó.

Cuối cùng, vì sao chúng ta nên ngừng những việc trên?

Là vì trong khi đánh mất một lượng lớn thời gian, công sức vào việc theo dõi, comment chỉ trích, “ném đá hội đồng” những người chả liên quan đến mình, chúng ta đang đánh mất đi chi phí cơ hội để đọc sách, kiếm tiền, để yêu thương, học hỏi và hưởng thụ những điều tích cực khác của cuộc sống.

Nếu không mất thời gian vào việc này, chúng ta hẳn đã biết báo cáo mới nhất củaNgân hàngthế giới vừa chỉ ra rằng: nếu duy trì mức tăng trưởng 7% hiện nay, trong 20 năm tới Việt Nam sẽ đạt mức thu nhập 7.000 $/ năm, bằng thu nhập của Hàn Quốc năm... 2000. Hẳn chúng ta cũng đã biết Biển Đông đang dậy sóng vìTrung Quốcđặt radar ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam...

Bởi thế, chúng ta mới chính là những “nạn nhân tiềm năng” của vụ việc lùm xùm không đáng có này.

Theo ANTT.VN