Hành trình 10 năm “vá lỗi của tạo hóa”

VietTimes -- Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thực hiện khám, mổ miễn phí cho trẻ khiếm khuyết bộ phận sinh dục và các bộ phận khác, Quỹ Thiện Nhân and Friends đã tổ chức chương trình Thank you Dinner nhằm tri ân các bác sĩ đến từ Ý, Nga, Bellarus đã tới Việt Nam, đem lại nụ cười cho nhiều em nhỏ.
Quỹ Thiện Nhân and Friends
Quỹ Thiện Nhân and Friends

Từ câu chuyện đau thương

10 năm trước, thông tin về một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trong rừng tại Núi Thành (Quảng Nam) và bị động vật hoang dã ăn mất bộ phận sinh dục đã gây chấn động cộng đồng. Sau khi được người dân phát hiện, bé đã được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Quảng Nam và may mắn được chị Trần Mai Anh nhận nuôi. Bé trai sơ sinh đó chính là bé Thiện Nhân.

Trong quá trình khám chữa bệnh cho Thiện Nhân, chị Trần Mai Anh (mẹ nuôi Thiện Nhân) đã gặp gỡ các bác sỹ hàng đầu thế giới về lĩnh vực tái tạo bộ phận sinh dục. Chị nghĩ mãi: Tại sao không mời các bác sỹ về Việt Nam, trong khi ở Việt Nam còn rất nhiều em bé bị mắc dị tật sinh dục, hoặc do tai nạn mà mang mặc cảm suốt đời.

Chị Trần Mai Anh và bé Thiện Nhân
Chị Trần Mai Anh và bé Thiện Nhân

Những khiếm khuyết ở bộ phận sinh dục vốn là một đề tài được coi là tế nhị và các gia đình và cả bệnh nhân đều muốn giấu kín, bởi các quan niệm phong tục ở châu Á. Tuy nhiên, câu chuyện của Thiện Nhân đã thay đổi quan niệm này.

Đây là điều thôi thúc ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ phòng chống thương vong châu Á cùng chị Trần Mai Anh và bác sỹ người Ý Roberto DeCastro đi đến quyết định thành lập dự án Thiện Nhân và Những người bạn để trợ giúp cho các em nhỏ bị dị tật bộ phận sinh dục và các bệnh liên quan. 

Đến hành trình “vá lỗi của tạo hóa”

Theo ông Greig Craft, trong 10 năm qua chương trình đã lan tỏa đến hàng nghìn gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Họ đã tìm đến Thiện Nhân and Friends như một niềm hy vọng cuối cùng. Đặc biệt, chi phí cho các ca phẫu thuật đều do các nhà hảo tâm trong và ngoài nước ủng hộ chứ không có một tổ chức nào tài trợ toàn bộ.

Các đại sứ chụp hình lưu niệm cùng Ekip các bác sỹ quốc tế tới từ các nước Ý, Nga, Belaruss,...
Các đại sứ chụp hình lưu niệm cùng Ekip các bác sỹ quốc tế tới từ các nước Ý, Nga, Belaruss,...

Trong đợt khám mới đây tại Đà Nẵng, Ths. BS. Nguyễn Phi Phong - Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng cho biết: Tại Đà Nẵng, chương trình đã khám sàng lọc cho 70 ca, phẫu thuật khoảng 26 ca. Đa số trẻ đến khám đều cần tái tạo bộ phận tiết niệu, sinh dục, một số em mắc chứng rối loạn giới tính (không rõ nam hay nữ).

Bác sỹ Phong cho biết, bản thân ông cùng các bác sỹ coi công việc này giống như “vá lỗi của tạo hóa”. Bởi khi đứa trẻ sinh ra có bộ phận cơ thể không hoàn chỉnh thì bổn phận của chúng tôi là giúp các em hoàn thiện để trở về cuộc sống bình thường. Ông và các đồng nghiệp của mình coi đây là sứ mệnh mà những người bác sỹ có thể dành hết tâm huyết để giúp các em.

Hiện, Quỹ Thiện Nhân and Friends đã tiến hành thăm khám cho 1.500 trẻ có khiếm khuyết bộ phận sinh dục và các bộ phận khác. Đến năm 2020, dự kiến có 1.000 em đang trong danh sách chờ. Mỗi năm có từ 80-100 em chờ được phẫu thuật.