Hành tinh thú vị có 2 mùa hè và 2 mùa đông

VietTimes – Các nhà khoa học vừa phát hiện một hành tinh kỳ lạ nhận năng lượng gấp 44.000 lần từ ngôi sao chủ so với Trái đất nhận được từ Mặt Trời.
Hành tinh thú vị có 2 mùa hè và 2 mùa đông. Ảnh: NASA
Hành tinh thú vị có 2 mùa hè và 2 mùa đông. Ảnh: NASA

Thông tin từ Tuổi trẻ, hành tinh KELT-9b (HD 195689) nằm cách Trái Đất khoảng 650 năm ánh sáng trong chòm sao Thiên Nga. Các nhà khoa học phát hiện hành tinh này vào năm 2017, nó là 1 khối khí khổng lồ lớn hơn khoảng 1,8 lần so với Sao Mộc, khối lượng gấp 2,9 lần.

KELT-9b quay quanh ngôi sao chủ của nó là KELT-9, 1 vòng quỹ đạo là 36 giờ. Ngôi sao chủ KELT-9 gần như bị nén phẳng hai cực, phần giữa đường xích đạo phình ra, không tròn giống như Mặt Trời. KELT-9 to gấp đôi Mặt Trời nhưng lại quay nhanh hơn 38 lần, hoàn thành một vòng quay đầy đủ chỉ trong 16 giờ.

Các cực của KELT-9 nóng lên và sáng lên trong khi vùng xích đạo của nó nguội đi và tối dần - hiện tượng này gọi là tối trọng lực, dẫn đến sự chênh lệch nhiệt độ trên bề mặt của ngôi sao gần 800 độ C. Điều này tác động đến KELT-9b giúp nó nhận được năng lượng gấp 44.000 lần từ ngôi sao KELT-9.

Hành tinh này nóng hơn bề mặt của hầu hết các ngôi sao với nhiệt độ cao nhất vào ban ngày ở mức 4.327 độ C. Nó có 2 mùa hè cực nóng và hai mùa đông sau mỗi chu kỳ quay 36 giờ quanh sao chủ. Mỗi mùa chỉ khoảng 9 giờ đồng hồ.

Các nhà khoa học đánh giá đây là một phát hiện thú vị. KELT-9b là một trong những hành tinh phức tạp, khó lý giải nhất. Phát hiện mới sẽ mang đến những hướng nghiên cứu mới, khám phá những bí mật về sự hình thành và lịch sử tiến hóa của các hành tinh xung quanh các ngôi sao có khối lượng lớn.