Hạnh phúc ngọt ngào sau gần 10 năm “tìm con” trong nước mắt

VietTimes – Có con là một niềm hạnh phúc vô bờ đối với mỗi ông bố, bà mẹ. Thế nhưng không phải ai cũng may mắn sớm được tận hưởng niềm hạnh phúc ấy. Gần 10 năm tìm con cũng là khoảng thời gian chị Triệu Thị Liên nén chặt nỗi đau và nước mắt để chờ đợi một phép màu.
ThS.BS. Lê Thị Thu Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tư vấn cho vợ chồng chị Triệu Thị Liên. Ảnh: Minh Thúy
ThS.BS. Lê Thị Thu Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tư vấn cho vợ chồng chị Triệu Thị Liên. Ảnh: Minh Thúy

“Đã có lúc tôi muốn bỏ cuộc”

Đó là câu nói mà chị Liên đã chôn chặt trong tim suốt gần 10 năm. Chị tâm sự: “Khi biết tin tôi khó có con mặc dù cưới đã lâu, những người hàng xóm xung quanh đã vô tình nói những câu bông đùa như “lấy về nhưng không thấy chửa, chị này bị điếc”,… tôi rất buồn và tủi thân. Lúc ấy, tôi cảm thấy có lỗi, thậm chí còn có suy nghĩ dừng cuộc hôn nhân lại để chồng kiếm tìm một người phụ nữ khác có thể trao cho anh hạnh phúc được làm cha”.

Bác sĩ thăm hỏi tình hình sức khỏe chị Liên. Ảnh: Minh Thúy
Bác sĩ thăm hỏi tình hình sức khỏe chị Liên. Ảnh: Minh Thúy 

Chị Liên và chồng là anh Triệu Văn Sơn kết hôn từ năm 2011 ở Yên Bái với hoàn cảnh vô cùng khó khăn khi nguồn thu nhập chính đến từ việc làm nông chỉ khoảng 600-700 nghìn đồng/tháng.

2 năm sau ngày cưới chưa thấy tin vui, chị Liên và chồng đã chủ động uống thuốc nam với hy vọng sớm có con. Đến năm 2014, chị Liên phát hiện mình có thai nhưng không may thai lại nằm ngoài tử cung. Chưa kịp nguôi ngoai nỗi buồn vì thai ngoài tử cung thì chì Liên phải đối mặt với kết quả thăm khám phát hiện chị bị tắc một bên vòi trứng, còn 1 bên thông hạn chế - đây là nguyên nhân chính khiến vợ chồng chị khó có con.

Sau khi biết nguyên nhân khó có con là do mình, chị Liên rất buồn và không ngừng tự trách bản thân, đã có lúc vợ chồng chị không nói chuyện với nhau. “Dù vợ chồng có thương nhau đến mấy nhưng những câu nói của người khác đã khiến tôi cùng chồng không muốn tâm sự, chia sẻ với nhau.” – chị Liên nói.

Hạnh phúc có nguy cơ tan vỡ khi khát vọng có con của vợ chồng chị Liên phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, khi cuộc sống của anh chị còn chật vật, mà chi phí để thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) lên đến cả trăm triệu đồng. Giữa lúc anh chị không dám hy vọng có một đứa con thì bất ngờ, giữa năm 2019, Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tổ chức chương trình hỗ trợ IVF miễn phí cho các gia đình mắc vô sinh, hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn.

Như nắng hạn gặp trời mưa, chị Liên cùng chồng lập tức làm đơn đăng ký với bệnh viện và sau khi xem xét chọn lựa, thật may mắn khi vợ chồng chị đã được lựa chọn để thực hiện IVF miễn phí.

Bác sĩ tiến hành nội soi cho chị Liên (áo xanh đeo khẩu trang), chồng chị Liên anh Triệu Văn Sơn (áo xám) đứng cạnh dõi theo hình ảnh của 2 bé gái. Ảnh: Minh Thúy
Bác sĩ tiến hành nội soi cho chị Liên (áo xanh đeo khẩu trang), chồng chị Liên anh Triệu Văn Sơn (áo xám) đứng cạnh dõi theo hình ảnh của 2 bé gái. Ảnh: Minh Thúy 

Ông trời đã không phụ lòng người khi ngay trong lần chuyển phôi đầu tiên, chị Liên đã mang thai. Tuy nhiên, quá trình mang thai của chị Liên khá vất vả, 3 tháng đầu chị bị nghén nặng, sụt đến gần 15kg, uống nước lọc cũng nôn, thậm chí còn nôn ra máu, phải thở oxy vì khó thở. Rổi chị còn phải chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai cả tháng để theo dõi vì bị bệnh cường giáp.

Thời gian đầu anh Sơn phải ở viện chăm sóc chị Liên, động viên, bóp tay bóp chân cho chị đỡ mỏi. Thời gian sau khi thai ổn định, anh Sơn lại sắp xếp về nhà làm nương, lo cuộc sống cho 2 mẹ con những ngày sắp tới.

Chị Liên không giấu nổi niềm hạnh phúc khi mang thai ở tuần thứ 36. Ảnh: Minh Thúy
Chị Liên không giấu nổi niềm hạnh phúc khi mang thai ở tuần thứ 36. Ảnh: Minh Thúy 

Khi chúng tôi tới thăm chị Liên ở Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, chị đang mang thai tới tuần 37, mong chờ từng ngày 2 cô công chúa nhỏ chào đời. Không giấu được niềm hạnh phúc ngọt ngào mà các bác sĩ cua Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã trao cho, chị Liên chia sẻ: “Tôi được chuyển 2 phôi và đều đậu cả 2. Tôi biết ơn các bác sĩ tại Bệnh viện đã giúp đỡ để tôi được làm mẹ”.

Cũng giống như chị Liên, Phạm Thị Tơ (Nam Định) cũng đã 9 năm sau kết hôn chưa có con. Năm thứ 3 làm vợ, chị Tơ đi khám ở Bệnh viện Từ Dũ và được  phát hiện bị tắc 1 bên vòi trứng – nguyên nhân chính khiến chị hiếm muộn. Các bác sĩ khuyến cáo chỉ làm IVF thì mới có thể có con, nhưng do chi phí quá cao nên chị Tơ cùng chồng lại quay về nhà tiếp tục uống thuốc nam với hy vọng được làm mẹ, nhưng không có tác dụng.

Chị Phạm Thị Tơ từng chịu nhiều áp lực khi chưa có con. Ảnh: Minh Thúy
Chị Phạm Thị Tơ từng chịu nhiều áp lực khi chưa có con. Ảnh: Minh Thúy 

Thấy anh chị kết hôn lâu mà không có con, mọi người xung quanh cũng luôn lời ra tiếng vào khiến chị Tơ gặp áp lực tâm lý: “Đầu tiên tôi cũng tủi thân, suy nghĩ nhiều nhưng nhờ gia đình động viên nên tôi cố gắng hết sức để vượt qua. Bởi mình buồn thì con mình sau này làm sao mà vui được” – chị Tơ nói.

May mắn đã mỉm cười với gia đình chị Tơ khi vợ chồng chị là 1 trong 10 cặp vợ chồng được Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chọn làm IVF miễn phí. Sau chuyển phôi, 8 ngày sau chị Tơ đã biết mình có thai. Tuy nhiên, trong quá trình mang thai chị bị tụt cổ tử cung. Với sự chăm sóc tận tình của các y, bác sĩ, chị đã hoàn toàn khỏe mạnh trong tuần thứ 36 của thai kỳ, chuẩn bị chào đón một cô công chúa.

Nỗ lực hết mình vì những cặp vợ chồng hiếm muộn

Trao đổi với PV VietTimes, ThS. BS. Lê Thị Thu Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội - cho biết: Trong 10 trường hợp được thực hiện IVF miễn phí tại Bệnh viện, đã có 6 trường hợp mang thai, 4 trường hợp còn lại đang chuẩn bị niêm mạc để thực hiện lần chuyển phôi tiếp theo.

“Trong quá trình thực hiện, có những trường hợp thuận lợi, nhưng cũng có những trường hợp rất khó khăn, từng thất bại nhiều lần. Thực tế đã có 1 trường hợp làm IVF thất bại đến 3 lần. Tuy nhiên, sau khi tiến hành hội chẩn, thay đổi thuốc, bệnh nhân đã thành công và có thai.” – BS. Hiền nói.

ThS. BS. Lê Thị Thu Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội. Ảnh: Minh Thúy
ThS. BS. Lê Thị Thu Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội. Ảnh: Minh Thúy 

Về trường hợp của sản phụ Triệu Thị Liên, BS. Hiền cho hay: Trường hợp của chị Liên không khó để can thiệp về mặt y học nhưng gia đình chị lại gặp khó khăn về kinh tế, không đủ chi phí để điều trị. Nếu không được Bệnh viện hỗ trợ, vợ chồng anh Sơn chị Liên khó có thể có con.

Trong hơn 10 năm trực tiếp chăm sóc, điều trị cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, BS. Hiền chia sẻ: “Tôi đã gặp rất nhiều trường hợp gia đình có hoàn cảnh khó khăn phải bán nhà, bán đất; thậm chí có cặp vợ chồng thực hiện IVF xong không có kinh tế nên phải chia tay nhau. Tuy nhiên, với chương trình hỗ trợ IVF miễn phí cho các cặp vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn, Bệnh viện đã giúp đỡ rất nhiều cặp vợ chồng được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc làm cha, làm mẹ.”

Hiện, tỷ lệ làm IVF thành công tại Bệnh viện đạt khoảng 70% chuyển phôi trữ (đông lạnh) và khoảng 50% chuyển phôi tươi. Bệnh viện đã can thiệp được nhiều ca khó như bố mẹ mang gen bệnh lý như tan máu bẩm sinh, teo cơ tủy, người chồng tinh trùng yếu hoặc dị dạng, không có tinh trùng; sản phụ tắc vòi trứng... Đây là những tin vui cho những cặp vợ chồng hiếm muộn…

MIỄN PHÍ 5.000 SUẤT TƯ VẤN, KHÁM BỆNH VÀ 10 TRƯỜNG HỢP VÔ SINH CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN

Từ ngày 28/6 đến ngày 12/7, Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Tuần lễ vàng – Ươm mầm Hạnh phúc với chủ đề: “Hạnh phúc sẻ chia” nhằm hỗ trợ một phần kinh phí cho các cặp vợ chồng trong quá trình thăm khám, điều trị vô sinh hiếm muộn tại Bệnh viện.

Bệnh viện sẽ miễn phí 5.000 suất tư vấn, thăm khám, siêu âm, bộ xét nghiệm nội tiết tố 6 chỉ số cho nữ (LH, FSH, Etradiol, Testosterone, Progesterol, Prolactin); xét nghiệm tinh dịch đồ; soi tươi đường sinh dục.

Ngoài ra, từ ngày 12/6 đến ngày 12/7, Bệnh viện sẽ bắt đầu nhận hồ sơ xét duyệt hỗ trợ IVF hoàn toàn miễn phí cho 10 cặp vợ chồng mắc vô sinh, hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Bênh viện còn tiếp nhận hồ sơ xét duyệt mổ 20 ca microTESE và 20 ca mổ nội soi thăm dò buồng tử cung miễn phí.