Hàng ngàn tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, đổi mới công nghệ

VietTimes – Để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư, chuyển giao, đổi mới công nghệ, TP.HCM có kế hoạch kích cầu lên tới hàng ngàn tỷ đồng.
Sản xuất công nghệ cao ở công ty Điện Quang (Ảnh: Hòa Bình)
Sản xuất công nghệ cao ở công ty Điện Quang (Ảnh: Hòa Bình)

Theo thông tin từ Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TP.HCM mới đây cho biết, qua gần 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 16 của HĐND TP.HCM về kích cầu đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2018-2020, đã có 1.500 lượt doanh nghiệp, đơn vị tiếp cận các chính sách theo chương trình kích cầu.

Đến nay, đã có tổng số 24 dự án đầu tư của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ thực hiện đầu tư trên địa bàn thành phố đã được UBND TP.HCM phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng, trong đó vốn vay được ngân sách hỗ trợ lãi vay để đầu tư là 1.000 tỷ đồng. Được biết, mức hỗ trợ lãi vay cho các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ là 100% trong thời gian tối đa 7 năm.

Chương trình kích cầu của TP.HCM nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước có điều kiện đầu tư, chuyển giao, đổi mới công nghệ, thiết bị để sản xuất sản phẩm đạt yêu cầu cung ứng đến các doanh nghiệp lắp ráp đầu cuối, góp phần đưa sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thông tin từ Sở Công Thương TP.HCM cũng cho biết, các doanh nghiệp này được hỗ trợ lãi vay để đầu tư nhà xưởng, công nghệ sản xuất mới trong thời gian 7 năm, mức vốn vay tối đa là 200 tỷ đồng/dự án. Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai chính sách về phát triển công nghiệp hỗ trợ như: Kết nối cung cầu sản phẩm giữa doanh nghiệp của thành phố với các doanh nghiệp đầu cuối, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực FDI, các doanh nghiệp nước ngoài…

Sản xuất công nghệ cao ở công ty điện Điện Quang, nằm trong Khu công nghệ cao Quận 9, TP.HCM (Ảnh: Hòa Bình)
Sản xuất công nghệ cao ở công ty Điện Quang, trong Khu công nghệ cao Quận 9, TP.HCM (Ảnh: Hòa Bình)

Để hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư về công nghệ, đặc biệt là sau ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19, mới đây bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cũng vừa cho biết, Sở đã xây dựng dự thảo Nghị quyết của HĐND thay thế Quyết định số 50 trình HĐND TP xem xét, thông qua tại kỳ họp gần nhất.

Theo đó, TP.HCM sẽ ban hành quy định về hỗ trợ lãi vay theo Chương trình kích cầu đầu tư, trong đó, nâng mức vốn vay được hỗ trợ lãi vay từ 100 tỷ đồng lên thành 200 tỷ đồng và bổ sung các đối tượng thuộc lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo gồm các dự án xây dựng cơ sở ươm tạo, nhà xưởng và các dự án đầu tư máy móc thiết bị, chuyển giao công nghệ...

Mặt khác, tự thân các doanh nghiệp cũng xác định trọng tâm thời gian tới là phải có hướng phát triển lâu dài, đảm bảo bền vững với 3 tiêu chuẩn: công nghệ, quản trị, giá thành.