Hãng Monsanto phải bồi thường 289 triệu USD cho một người làm vườn Mỹ

VietTimes --  Đây là vụ án đầu tiên Công ty Kỹ thuật sinh học nông nghiệp Monsanto (Monsanto) bị thua kiện. Kết quả vụ án có thể sẽ kéo theo hàng ngàn vụ án khác đã và sắp khởi kiện hãng này. Do đó, Monsanto cho biết họ sẽ kháng án.
Ông Dewayne Johnson (trái) và các luật sư vui mừng sau khi nghe tòa tuyên bố thắng kiện
Ông Dewayne Johnson (trái) và các luật sư vui mừng sau khi nghe tòa tuyên bố thắng kiện

Ngày 10/8 vừa qua, bồi thẩm đoàn Tòa án cao cấp San Francisco, bang California đã ra phán quyết buộc hãng sản xuất thuốc diệt cỏ Monsanto phải bồi thường số tiền lên tới 289 triệu USD cho Dewayne Johnson – một người làm vườn của một trường học vì đã không ghi cảnh báo “sản phẩm có thể gây bệnh ung thư” trên loại thuốc diệt cỏ của họ, khiến ông này đã bị mắc căn bệnh nan y này.

Ông Dewayne Johnson tại phiên tòa
Ông Dewayne Johnson tại phiên tòa

Trước đó, Monsanto đã và đang đối diện với hàng ngàn vụ kiện trên khắp nước Mỹ do loại thuốc diệt có Roundup của họ có thể gây bệnh ung thư. Hôm 10/8. Bồi thẩm đoàn Tòa án cao cấp San Francisco đã nhất trí cho rằng, các loại chất diệt cỏ Roundup và Ranger Pro của họ đã “gây nguy hiểm thực chất cho người tiêu dùng”, Monsanto đã biết rõ mối nguy hiểm tiềm tại này, nhưng đã không ghi lời cảnh báo lên bao bì sản phẩm.

Ông Dewayne Johnson, 46 tuổi là một người làm vườn tại một trường học ở khu Benicia, quận San Francisco Bay Area; năm 2014 bị chẩn đoán mắc chứng u Limpho phi Hodgkin (non-Hodgkin’s lymphoma). Năm 2016 ông đã đâm đơn khởi kiện hãng Monsanto đã sản xuất loại thuốc diệt cỏ Roundup có chứa thành phần Glyphosate khiến ông bị ung thư.

Sau nhiều tuần thẩm định, tranh biện, hôm 10/8 bồi thẩm đoàn đã nhất trí buộc Monsanto phải chi 39,2 triệu USD tiền bồi thường và 250 triệu USD tiền phạt bồi thường, tổng cộng phải trả gần 290 triệu USD cho nạn nhân.

Sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup được cho là chứa chất gây ung thư cho ông Dewayne Johnson
Sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup được cho là chứa chất gây ung thư cho ông Dewayne Johnson

Đây là vụ án đầu tiên hãng Monsanto bị thua kiện. Kết quả vụ này có thể sẽ kéo theo hàng ngàn vụ án khác đã và sắp khởi kiện hãng. Vì thế, Monsanto cho biết họ sẽ kháng án. Được biết, tiền bồi thường mang tính trừng phạt, đặc biệt là những trường hợp cao gấp hàng chục lần mức tiền bồi thường trực tiếp, thông thường sẽ được giảm bớt, thậm chí bãi bỏ trong phiên tòa phúc thẩm.

Tờ "The Wall Street Journal” cho biết, ông Scott Partridge, Phó Tổng giám đốc Monsanto nói trong một bản tuyên bố: “Chúng tôi thông cảm với ông Dewayne Johnson và người thân”; nhưng ông cho rằng: nhiều nghiên cứu về khoa học và y tế của Mỹ và các quốc gia khác đã phát hiện Glyphosate không gây nên ung thư.

Cục Bảo vệ môi trường Mỹ hồi năm 1985 đã xếp Glyphosate vào loại chất có thể gây nên ung thư cho người, nhưng năm 1991 lại thay đổi sự phân loại này.

Tranh biếm tố cáo sản phẩm của Monsanto
Tranh biếm tố cáo sản phẩm của Monsanto

Scott Partridge cho biết, Monsanto “sẽ tiếp tục dốc sức bảo vệ loại sản phẩm đã có tới 40 năm lịch sử sử dụng này và sẽ tiếp tục cung cấp sản phẩm an toàn, có hiệu quả cho nông dân và những người tiêu dùng”.

Tuy nhiên, luật sư của ông Dewayne Johnson lại nói: Công ty Monsanto biết rõ chỉ xét nghiệm đường máu là không đủ; chính các nhân viên của công ty đã viết các tài liệu khoa học có lợi cho công ty rồi trả tiền để các nhà khoa học bên ngoài đăng lên dưới danh nghĩa tên tuổi của họ.

Ông Brent Wisner, một luật sư của Dewayne Johnson nói: “Chúng tôi cuối cùng đã thông báo cho bồi thẩm đoàn một bí mật: văn kiện nội bộ của Monsanto đã chứng minh rằng: mấy chục năm qua, công ty này đã biết Glyphosate và nhất là Roundup có thể gây ung thư”.

Đây là vụ án tố tụng đầu tiên xét xử thuốc diệt cỏ Roundup có liên quan đến ung thư, nhưng có thể là án tố tụng mở đầu cho hàng ngàn vụ án tương tự trên khắp nước Mỹ, vì vậy nó có ý nghĩa cột mốc.

Vào tháng 10 tới đây, Monsanto sẽ phải đối mặt với một vụ án tố tụng Roundup khác tại Sanit Louis, bang Missouri, nhưng hiện tòa án liên bang chưa ấn định ngày giờ cụ thể.

Biểu tình chống Monsanto nổ ra ở nhiều nơi trên thế giới
Biểu tình chống Monsanto nổ ra ở nhiều nơi trên thế giới 

Công ty Monsanto (Monsanto Company) là một công ty kỹ thuật sinh vật nông nghiệp xuyên quốc gia của Mỹ, trụ sở đặt ở Creve Coeur, Saint Louis, bang Missouri. Công ty này sản xuất loại thuốc diệt cỏ Roundup lớn nhất toàn cầu và các hạt giống biến đổi gene (GE) chiếm từ 70 đến 100% thị trường thế giới. Monsanto cũng là nơi sản xuất ra các sản phẩm gây tranh cãi như DDT, chất Da Cam làm rụng lá và hormone cải tạo gene tiêm cho bò. Ngày 25/5/2013 từng diễn ra phong trào biểu tình trên toàn cầu phản đối Monsanto và các sản phẩm biến đổi gene của nó. Theo thống kê đã có khoảng 2 triệu người ở 436 thành phố thuộc 52 quốc gia xuống đường tham gia biểu tình./.